หน้าแรก Voice TV วธ.เผยโพลวันแม่ 2567 คำพูดฮิตของแม่ที่ลูกได้ยินบ่อยสุด คือ ‘หิวไหม กินข้าวหรือยัง’ แม่ชมพู่ , แม่แอฟ ติดโผคู่แม่ลูกที่คนชื่นชอบ

วธ.เผยโพลวันแม่ 2567 คำพูดฮิตของแม่ที่ลูกได้ยินบ่อยสุด คือ ‘หิวไหม กินข้าวหรือยัง’ แม่ชมพู่ , แม่แอฟ ติดโผคู่แม่ลูกที่คนชื่นชอบ

35
0
วธ.เผยโพลวันแม่-2567-คำพูดฮิตของแม่ที่ลูกได้ยินบ่อยสุด-คือ-‘หิวไหม-กินข้าวหรือยัง’-แม่ชมพู่-,-แม่แอฟ-ติดโผคู่แม่ลูกที่คนชื่นชอบ
วธ.เผยโพลวันแม่ 2567 คำพูดฮิตของแม่ที่ลูกได้ยินบ่อยสุด คือ ‘หิวไหม กินข้าวหรือยัง’ แม่ชมพู่ , แม่แอฟ ติดโผคู่แม่ลูกที่คนชื่นชอบ

วธ.เผยโพล วันแม่ปี 2567 เผยคำพูดสุดฮิตของแม่ที่ลูกได้ยินบ่อยสุด คือ “หิวไหม กินข้าวหรือยัง” ด้านแม่ชมพู่ – น้องสายฟ้า น้องพายุ, แม่แอฟ – น้องปีใหม่, แม่หมู – นายนภัทร ติดโผคู่แม่ลูกที่คนชื่นชอบ

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นเด็ก เยาวชนและประชาชน ที่มีต่อ “วันแม่แห่งชาติ ปี 2567” จากกลุ่มตัวอย่างเด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 20,520 คน 

จากการสอบถามเด็ก เยาวชน และประชาชนส่วนใหญ่ คิดถึงเรื่องใดเป็นอย่างแรก ในวันแม่แห่งชาติ ผลโพลปรากฎว่าอันดับแรก คือ 

– ให้ลูกได้แสดงความกตัญญูกตเวทีต่อแม่ ร้อยละ 61.20 

– ตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ร้อยละ 54.27 

– ให้ลูกเห็นความสำคัญในบทบาทของแม่ที่มีต่อครอบครัวและสังคม ร้อยละ 51.24 

เมื่อถามเด็ก เยาวชน และประชาชนส่วนใหญ่ สนใจหรืออยากจะทำกิจกรรมใดในวันแม่แห่งชาติปีนี้ ได้คำตอบว่า

– ลูกๆ จะได้แสดงความกตัญญูกตเวที ด้วยการนำดอกมะลิกราบขอพรจากแม่ ร้อยละ 54.08

– ครอบครัวอยู่ร่วมกันพร้อมหน้าพร้อมตา เพื่อรับประทานอาหารกับแม่ ร้อยละ 52.34 

– เข้าร่วมกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์สาธารณะ ร้อยละ 35.58

เมื่อสอบถามเด็ก เยาวชน และประชาชนส่วนใหญ่ ตั้งใจจะบอกหรือแสดงความรักแม่อย่างไร เนื่องในวันแม่แห่งชาติ 

– กอด/บอกรักแม่ ร้อยละ 55.65 

– นำพวงมาลัยดอกมะลิกราบขอพรแม่ ร้อยละ 46.28 

– รับประทานอาหารกับแม่ ร้อยละ 42.90

เมื่อถามเด็ก เยาวชน และประชาชนส่วนใหญ่ คิดว่าคำพูดของแม่ประโยคไหนได้ยินบ่อยที่สุด คือ

– “หิวไหม กินข้าวหรือยัง” ร้อยละ 55.54 

– “ดูแลตัวเองดี ๆ นะ” ร้อยละ 49.46 

– “ถึงไหนแล้ว/เมื่อไหร่จะกลับ” ร้อยละ 40.96 

ขณะที่เด็ก เยาวชน และประชาชนส่วนใหญ่ ชื่นชอบ แม่ลูก คู่ไหนมากที่สุด ปรากฏว่า

– อันดับแรก คือ แม่ลูกดารา/นักร้อง อาทิ แม่ชมพู่ – น้องสายฟ้า น้องพายุ , แม่แอฟ – น้องปีใหม่ , แม่หมู – นายนภัทร , แม่ออย – น้องธีร์ น้องพีร์ ,แม่เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น – น้องยูจิน เป็นต้น ร้อยละ 36.06 

– อันดับ 2 คือ แม่ลูกยูทูบเบอร์/อินฟลูเอนเซอร์ อาทิ แม่ตุ๊ก Little Monster Family – น้องจิน น้องเรนี่, เเม่ผกาวรรณ – เก๋ไก๋ สไลเดอร์, แม่อ้อย – เบสท์ คำสิงห์, แม่ปูเป้ – น้องเฌอแตม เป็นต้น ร้อยละ 23.98 

– อันดับ 3 แม่ลูกนักกีฬา อาทิ แม่พรสวรรค์ – เจ ชนาธิป, แม่สมฤดี – หน่อง ปลื้มจิตร์, แม่ติ๋ม สุนทรีย์ – ตอง กวินทร์ เป็นต้น ร้อยละ 19.01 

เมื่อถามอีกว่าจะทำอะไรเพื่อทดแทนพระคุณแม่ ในฐานะลูก ได้คำตอบว่า

– เอาใจใส่ดูแลแม่ ร้อยละ 78.17 

– ตั้งใจศึกษาเล่าเรียน / ตั้งใจทำงาน ร้อยละ 58.86 

– ประพฤติตนเป็นคนดีของสังคม ร้อยละ 54.78

เด็ก เยาวชน และประชาชนส่วนใหญ่นำพระราชดำรัส และ พระราโชวาท ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง มาใช้ในชีวิตประจำวัน อาทิ

“ในโลกปัจจุบัน เราจะมีความสุขแต่ลำพังโดยไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนของคนอีกหลายคนที่แวดล้อมเราอยู่นั้นไม่ได้ ผู้มีความเมตตาจิตหวังประโยชน์ส่วนรวม ย่อมรู้จักแบ่งปันความสุขเพื่อผู้อื่น และพร้อมที่จะช่วยบรรเทาความทุกข์ของผู้อื่น ตามกำลังและโอกาสเสมอ” 

“การบำเพ็ญประโยชน์ที่แท้จริง คือการทำหน้าที่เพื่อประโยชน์ของหน้าที่ ทำเพื่อมุ่งผลของงานทำด้วยจิตใจหวังดีต่อมนุษย์โลก ทำโดยไม่คิดว่าผลประโยชน์นั้นจะมาสู่ตัวเรา ทำเพื่อประโยชน์ของหน้าที่และเพื่อผู้อื่น” 

“ปัจจุบันนี้มีปัญหาสังคมเพิ่มขึ้นกว่าแต่ก่อนเป็นอันมาก ปัญหาเหล่านี้หากบำบัดแก้ไขไม่ทันท่วงที ก็จะกระทบกระเทือนและเป็นภัยถึงความเป็นอยู่ส่วนรวมด้วยอย่างแน่นอน งานสังคมสงเคราะห์ จึงเป็นงานที่มีความสำคัญมาก และจำเป็นที่ทุก ๆ ฝ่ายจะต้องร่วมมือกันทำอย่างจริงจัง” 

นอกจากนี้เด็ก เยาวชน และประชาชนส่วนใหญ่คิดว่าความทรงจำที่มีความหมายที่สุดระหว่างคุณกับแม่ คือ กอดและความรักของแม่ที่มีให้ลูก กับข้าวฝีมือแม่อร่อยที่สุด การดูแลเอาใจใส่ของแม่ที่มีต่อลูกตั้งแต่เล็กจนโต การได้อยู่ร่วมกันทั้งครอบครัว การได้ไปเที่ยวในที่ต่างๆ กับแม่ คำสั่งสอนและความห่วงใยที่แม่มีให้ลูก ทุกช่วงเวลาในชีวิตที่อยู่กับแม่ แม่ให้เงินไปซื้อขนม เป็นต้น

ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับศูนย์การค้าสยามพารากอนหน่วยงานรัฐ ภาคเอกชนและภาคีเครือข่ายทางวัฒนธรรม จัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2567 ในชื่องาน “แพรพัสตรา บรมราชินีนาถ” ระหว่างวันที่ 12 – 18 สิงหาคม 2567 เวลา 11.00 – 21.00 น. ขอเชิญชวนประชาชนทุกท่าน ร่วมงาน ชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ นิทรรศการวันผ้าไทยแห่งชาติ การจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย CPOT การสาธิตงานศิลปวัฒนธรรม การแสดงศิลปวัฒนธรรม และการเดินแบบแฟชั่นโชว์เครื่องแต่งกายผ้าไทยร่วมสมัย สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่ 1765 สายด่วนวัฒนธรรม

IMG_86998_20240811160817000000.jpg

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่