หน้าแรก Voice TV ‘ทวี’ ลุยแก้ปัญหาหนี้ กยศ. ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้และสงขลา จัดงาน ‘มหกรรมแก้หนี้สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม’

‘ทวี’ ลุยแก้ปัญหาหนี้ กยศ. ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้และสงขลา จัดงาน ‘มหกรรมแก้หนี้สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม’

31
0
‘ทวี’-ลุยแก้ปัญหาหนี้-กยศ.-ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้และสงขลา-จัดงาน-‘มหกรรมแก้หนี้สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม’
‘ทวี’ ลุยแก้ปัญหาหนี้ กยศ. ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้และสงขลา จัดงาน ‘มหกรรมแก้หนี้สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม’

พันตํารวจเอกทวี สอดส่อง ลุยแก้ปัญหาหนี้ กยศ. จัดงาน ‘มหกรรมแก้หนี้สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม’ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ (ปัตตานี นราธิวาส ยะลา สงขลา) และสงขลา

วันนี้ (13 ส.ค.2567)  กระทรวง ยุติธรรม – กยศ. จับมือ เปิดเวทีใหญ่อีกครั้ง ผ่อนคลายหนี้และเชิญชวนลูกหนี้ กยศ. เข้าร่วมปรับ โครงสร้างหนี้ทั้งก่อนฟ้อง/ หลังศาลมีคําพิพากษา จํานวนกว่า 138,051 ราย คิดเป็นทุนทรัพย์ รวม 15,957,999,647.05 ล้านบาท พันตํารวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นําคณะผู้บริหารกระทรวง และผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ร่วมแถลงข่าว เพื่อเตรียมจัดงาน “มหกรรมแก้หนี้สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม” เพิ่มเติม สําหรับลูกหนี้กยศ.ที่พลาดโอกาสเข้าร่วมงานมหกรรมแก้หนี้ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ (ปัตตานีนราธิวาส ยะลา)และจังหวัดสงขลา 

พันตํารวจเอก ทวีสอดส่อง กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการ จัดงาน “มหกรรมแก้หนี้สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม” เพิ่มเติม ครั้งนี้ว่า นับตั้งแต่กองทุนเงินกู้ยืมเพื่อ การศึกษา (กยศ.) ได้แก้ไขพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2566 ลูกหนี้ กยศ.จะได้รับสิทธิประโยชน์จากกฎหมายฉบับนี้เป็นอย่างมาก โดยมีการคํานวนภาระหนี้ใหม่ เปลี่ยนลําดับการตัดชําระหนี้โดยตัดเงินต้นเฉพาะส่วนที่ครบกําหนด ตัดดอกเบี้ย ตัดเบี้ยปรับ ตามลําดับ เมื่อเข้าทําสัญญาปรับโครงสร้างหนี้แล้ว ผู้ค้ําประกันหลุดพ้นจากหนี้โดยมีเงื่อนไขชําระ ทุกวันที่ 5 ของทุกเดือนระยะเวลาไม่เกิน 15 ปีงวดสุดท้ายอายุไม่เกิน 65 ปีเบี้ยปรับ พักแขวนไว้ เมื่อชําระงวดสุดท้ายเสร็จสิ้นจะลดเบี้ยปรับ 100 % หากผิดนัดสะสม 6 งวด สัญญาปรับโครงสร้าง หนี้สิ้นสุด กลับมาชําระหนี้ตามสัญญาเดิม ซึ่งที่ผ่านมามีลูกหนี้สนใจลงทะเบียนเข้าร่วมปรับโครงสร้าง หนี้เป็นจํานวนมาก สืบเนื่องมาจากกระทรวงยุติธรรม ได้มอบหมายให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ร่วมกับกรมบังคับคดีจับมือสถาบันการเงิน และกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) จัดงาน มหกรรมแก้หนี้สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม ทั่วประเทศขึ้น รวมจํานวน 81 ครั้ง ครอบคลุมครบทุก จังหวัด โดย ครั้งที่ 1 จัดที่กรุงเทพมหานคร ณ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เมื่อวันที่ 27 – 28 มกราคม ๒๕๖๗ จนถึงปัจจุบันดําเนินการไปแล้ว 53 ครั้ง (ข้อมูล ณ วันที่ 12 สิงหาคม 2567) สามารถ ช่วยเหลือลูกหนี้ที่เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยสําเร็จไปแล้ว 56,658 ราย

DSC_8541.jpg

สามารถลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนได้ถึง 3,892,247,784.46 โดยแยกเป็นลูกหนี้กยศ. ถึง 50,893 ราย และในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ได้รับความสนใจจากลูกหนี้กยศ. เป็นจํานวนมาก แต่แผนงานกําหนดจัดงานในแต่ละพื้นที่กําหนดไว้เพียง 1 วัน ทําให้ไม่สามารถรองรับกับความ ต้องการของลูกหนี้กยศ. ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ได้ทั้งหมด สําหรับลูกหนี้กยศ.ที่พลาดโอกาสเข้า ร่วมงานมหกรรมแก้หนี้ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้(ปัตตานีนราธิวาส ยะลา) และจังหวัดสงขลา กระทรวงยุติธรรมโดยพันตํารวจเอกทวีสอดส่อง จึงได้มอบหมายให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กรมบังคับคดีสํานักงานยุติธรรมจังหวัดในพื้นที่ จับมือกับสถานศึกษาและกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อ การศึกษา (กยศ.) อีกครั้ง โดยกําหนดจัดงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้เพิ่มเติมดังนี้

– จังหวัดสงขลา จะจัดครั้งที่ 2 ในวันที่ 15 สิงหาคม 2567 ณ มหาวิทยาลัยทักษิณ มีลูกหนี้กยศ. เข้าเกณฑ์ปรับโครงสร้างทั้งสิ้น 79,588 ราย โดยจัดไปแล้วครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2567 มีลูกหนี้ กยศ. ได้รับการปรับโครงสร้างหนี้แล้วจํานวน 1,943 ราย คงเหลือ กว่า 77,645 ราย

– จังหวัดปัตตานีกําหนด จัดครั้งแรก ใ น วัน ที่ 18-19 สิงหาคม 2567 ณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตปัตตานีมีลูกหนี้ กยศ.เข้าเกณฑ์ปรับโครงสร้างทั้งสิ้น 45,372 ราย

– จังหวัดนราธิวาส จะจัดครั้งที่ 2 ในวันที่ 17-19 สิงหาคม 2567 ณ มหาวิทยาลัย นราธิวาสราชนครินทร์มีลูกหนี้กยศ.เข้าเกณฑ์ปรับโครงสร้าง 57,313 ราย โดยจัดไปแล้วครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2567 มีลูกหนี้ได้รับการปรับโครงสร้างหนี้แล้วจํานวน 2,153 ราย คงเหลือกว่า 55,160 ราย

– จังหวัดยะลา จะจัดครั้งที่ 2 ในวันที่ 11-12 กันยายน 2567 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฎ ยะลา มีลูกหนี้กยศ.เข้าเกณฑ์ปรับโครงสร้าง 35,366 ราย โดยจัดไปแล้วครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2567 มีลูกหนี้ได้รับการปรับโครงสร้างหนี้แล้วจํานวน 1,030 ราย คงเหลือกว่า 34,336 ราย

DSC_8562.jpg

สําหรับสิทธิประโยชน์ของลูกหนี้กยศ.หากเข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ 

1. ปลดภาระผู้ค้ําประกัน 

2. ผ่อนชําระรายเดือนสูงสุด๑๕ปี 

3. ชําระเสร็จตามสัญญาลดเบี้ยปรับ ๑๐๐ % 

4. ดอกเบี้ย 1 %

5. เบี้ยปรับ ๐.๕ %

6. กรณีผู้กู้ยืมที่ถูกบังคับคดีแล้ว (งดการบังคับคดีชั่วคราว) 

7. กรณีผู้ค้ําประกันถูกบังคับคดีแล้ว จะถูกถอนการบังคดี) 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวย้ําต่อด้วยว่า “กระบวนการไกล่เกลี่ยหนี้แก่ลูกหนี้ที่ ต้องการ ความช่วยเหลือด้วยความสมัครใจเป็นแนวทางหนึ่งในการแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือนอย่าง ยั่งยืน ในปีนี้กระทรวงยุติธรรม โดย กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพและกรมบังคับคดียังคงเดินหน้า แก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนที่เป็นหนี้กองทุนเงินให้กู้เพื่อการศึกษา ลูกหนี้ สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรเครดิต ที่ผิดนัดชําระหนี้เข้าเกณฑ์จะถูกฟ้องดําเนินคดี หรือไม่มีกําลังผ่อน ชําระตามสัญญา ได้รู้สิทธิตามกฎหมายและเข้าถึงความยุติธรรม รวมถึงสร้างการตระหนักรู้เกี่ยวกับ การวางแผน และสร้างวินัยทางการเงินให้แก่ประชาชน เพื่อเป็นเกราะป้องกันปัญหาหนี้สินภาค ครัวเรือน”

สําหรับช่องทางการเข้าร่วมงานครั้งนี้ ประชาชนที่มีความสนใจ และต้องการสอบถามข้อมูลหรือข้อสงสัยต่างๆ เพิ่มเติม สามารถ ติดต่อผ่านช่องเว็บไซต์กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กรมบังคับคดีและสํานักงานยุติธรรมจังหวัดทั่ว ประเทศ หรือสอบถามผ่าน สายด่วนยุติธรรม โทร 1111 กด 77 และสายด่วนกรมบังคับคดีโทร 1111 กด 79 ฟรีตลอด 24 ชั่วโมงหรือ ลงทะเบียนนัดหมายที่ WWW.STUDENTLOAN.OR.TH (กยศ.)

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่