หน้าแรก Thai PBS “อนุทิน” ชี้ส้มไม่หล่นถึงภูมิใจไทย-ยังหนุนนายกฯ เพื่อไทย

“อนุทิน” ชี้ส้มไม่หล่นถึงภูมิใจไทย-ยังหนุนนายกฯ เพื่อไทย

35
0
“อนุทิน”-ชี้ส้มไม่หล่นถึงภูมิใจไทย-ยังหนุนนายกฯ-เพื่อไทย
“อนุทิน” ชี้ส้มไม่หล่นถึงภูมิใจไทย-ยังหนุนนายกฯ เพื่อไทย

วันนี้ (15 ส.ค.2567) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงท่าทีจะสนับสนุน นายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยว่า สนับสนุนบุคคลที่พรรคเพื่อไทย เห็นว่าเหมาะสมในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ส่วนที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับจุดยืนการแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 นายอนุทิน ระบุว่า ไม่ต้องไปสงสัย เป็นความเข้าใจของพรรคร่วมรัฐบาล ตั้งแต่สมัยนายเศรษฐา ทวีสิน ที่ทุกพรรคแถลงร่วมกันว่าจะเทิดทูนไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ และไม่แตะต้องมาตรา 112 ยืนยันว่าทุกอย่างเหมือนเดิม และพรรคร่วมรัฐบาลยังเป็นพรรคเดิมจากที่ประชุมเมื่อวานนี้

ส่วนเก้าอี้รัฐมนตรีจะเป็นเหมือนเดิมทั้งหมดหรือไม่ ขอทีละขั้น เมื่อวานพูดแค่ว่า พรรคเพื่อไทย จะเป็นผู้ที่เสนอบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

อ่านข่าว 16 ส.ค.เคาะโหวต “นายกรัฐมนตรี” คนที่ 31

เมื่อถามย้ำว่าบุคคลที่พรรคภูมิใจไทยจะสนับสนุนจะต้องไม่เคยสนับสนุน แก้ไขมาตรา 112 ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ประเด็นนี้ผู้สื่อข่าวกำลังหมายถึงแถลงการณ์ของนายชัยเกษม เมื่อปี 2564

แต่หากนายชัยเกษม ออกมาระบุว่าไม่เกี่ยวก็ไม่มีประเด็น แต่พรรครวมรัฐบาลทุกพรรคจะต้องออกมาแถลงร่วมกัน จะต้องไม่มีประเด็นแก้ไขมาตรา 112 ซึ่งหากนายชัยเกษม เคลียร์ประเด็นนี้ได้ พรรคภูมิใจไทย ไม่ติดใจเพราะพรรคเพื่อไทย ต้องเสนอนายกรัฐมนตรี

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

ส่วนจะมีการแถลงข่าวร่วมกันหรือไม่ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า เดี๋ยวคงมี ตอนนี้ต่างคนต่างไปหามติของแต่ละพรรคก่อน แต่พรรคภูมิใจไทยตื่นเช้าหน่อยก็เรียกประชุมเร็ว ซึ่งเมื่อคืนนอนไม่หลับ

สิ่งที่แน่นอนแล้วคือวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.) รัฐสภามีการนัดหมายเรียบร้อยแล้ว วันนี้ต้องมาทำภายในบ้านให้เรียบร้อยก่อน

เมื่อถามว่า นายชัยเกษม สมัยดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด ไม่สั่งฟ้องนายพิชิต ชื่นบาน คดีละเมิดอำนาจศาลคดีถุงขนม 2 ล้าน นายอนุทิน ระบุว่า พรรคเพื่อไทยจะเป็นผู้เสนอตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

จากนั้นผู้สื่อข่าวจึงถามซ้ำว่า จะโดนเรื่องจริยธรรมซ้ำอีกหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย จะเสนอบุคคลที่เหมาะสมที่สุด เพื่อให้มาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

อ่านข่าว ตัวเต็งชิงนายกฯ “ชัยเกษม นิติสิริ” แคนดิเดตหนึ่งเดียว “เพื่อไทย”

“อนุทิน” ชี้ส้มไม่หล่นถึงภูมิใจไทย

เมื่อถามอีกว่า หากส้มหล่นมาถึงพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน พร้อมจะรับหรือไม่ นายอนุทิน ส่ายหัวก่อนตอบว่า

ตามกติกา มันไม่ถึงตนหรอก จึงสบายใจ สมมติว่ายังต้องผ่านอีก 2 แคนดิเดตจากนายกพรรคไทย ยังไม่ถึงหรอก หากถึงมันคือทุเรียนหล่น ไม่ใช่ตกหล่น เจ็บตายโหง

ผู้สื่อข่าวถามถึงวงประชุมบ้านจันทร์ส่องหล้า มีการพูดเรื่องเบรกโครงการดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไปคุยแค่เรื่องการดำรงอยู่ของพรรครัฐบาล แต่ได้ออกมาก่อน เพราะมีนัดช่วงเย็น 

ส่วนคำถามที่ว่ามีโอกาสเป็นชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ในที่ประชุมระบุว่าพรรคเพื่อไทยจะเป็นผู้เสนอ และเชื่อว่าพรรคเพื่อไทย จะเสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคตัวเอง

เมื่อถามต่อว่า เมื่อคืนนี้นายทักษิณ กำชับอะไร นายอนุทินระบุว่า พบแกนนำพรรคร่วม เพียงเท่านี้

อ่านข่าว

รทสช.หนุนแคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย ย้ำจุดยืนไม่แก้ ม.112

“ดิจิทัลวอลเล็ต” รอรัฐบาลใหม่ตัดสิน-อย่าลบแอปทางรัฐ

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่