หน้าแรก Thai PBS “ธรรมนัส” หลุด ครม.ใหม่ “สันติ” นั่ง รมว.เกษตรฯ แทน

“ธรรมนัส” หลุด ครม.ใหม่ “สันติ” นั่ง รมว.เกษตรฯ แทน

39
0
“ธรรมนัส”-หลุด-ครมใหม่-“สันติ”-นั่ง-รมว.เกษตรฯ-แทน
“ธรรมนัส” หลุด ครม.ใหม่ “สันติ” นั่ง รมว.เกษตรฯ แทน

วันนี้ (19 ส.ค.2567) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเรื่องเด่นเย็นนี้ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ยืนยันว่า พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะยังร่วมงานการเมืองในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ครม.แพทองธาร 1

พล.อ.ประวิตร ระบุถึงโควตาพรรคพลังประชารัฐ 4 เก้าอี้ ว่า แต่ได้เปลี่ยนนายสันติ พร้อมพัฒน์ ขยับขึ้นไปเป็น รมว.เกษตรและสหกรณ์ แทน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เพราะพรรคแกนนำรัฐบาลติดใจเรื่องข้อจำกัด ส่วน พล.ต.อ.พัชรวาท ยังคงดำรงตำแหน่ง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เช่นเดียวกับนายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรฯ ขณะที่นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ จะนั่งเก้าอี้ รมช.สาธารณสุข

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร อธิบายสาเหตุที่ไม่ไปร่วมโหวต น.ส.แพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะติดงานเลี้ยงต้อนรับและแสดงความยินดีให้กับนักกีฬา ผู้ฝึกสอน สมาคมกีฬา และคณะเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 33

ขณะที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โดยมีผู้เข้าร่วม เช่น นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข คาดการณ์ว่าจะเป็นการเคาะรายชื่อผู้ที่เหมาะสมดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ในสัดส่วนพรรคเพื่อไทย ก่อนส่งให้อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ดำเนินการตามขั้นตอนในวันพรุ่งนี้ (20 ส.ค.)

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทย จะมีรัฐมนตรีเดิมหลุดจากตำแหน่ง 5-6 คน และจะมีการสลับกระทรวงกันใหม่ เพื่อความเหมาะสมในการทำงาน

วิปรัฐบาลเคาะเลือกรองประธานสภาฯ พร้อมตั้ง ครม.ชุดใหม่

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล ระบุถึงความชัดเจนในการเลือกบุคคลมาดำรงตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 โดยได้รับคำยืนยันจากพรรคภูมิใจไทย เสนอชื่อนายภราดร ปริศนานันทกุล แต่อาจต้องรอการตั้ง ครม.ให้แล้วเสร็จก่อน ยืนยันว่าขณะนี้ไม่มีปัญหาอะไรแทรกซ้อน

สอดคล้องกับนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย​ ระบุว่า จากเดิมจะพิจารณาตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ในสัปดาห์นี้ แต่มีผู้ใหญ่ให้ข้อเสนอแนะว่าตำแหน่งดังกล่าวเกี่ยวข้องกับฝ่ายบริหาร ขณะนี้อยู่ในสถานการณ์ช่วงจัดตั้ง ครม.ชุดใหม่ ก่อนย้ำถึงหลักการควรจะทำไปพร้อมกัน ทั้งตำแหน่งนิติบัญญัติและบริหารตามความเหมาะสม

อ่านข่าว : “วิปรัฐบาล” ไม่รีบตั้งรองปธ.สภาฯ คาดพร้อม ครม.ชุดใหม่ 

เกมการเมืองยุค “แพทองธาร” กลางสมรภูมิข่าวเตรียม “ตีตกยกกระดาน” 

กกต.ประกาศ วันเลือกตั้งซ่อม “พิษณุโลก” เขต 1 แทน “หมออ๋อง” 15 ก.ย.นี้ 

เช็กเกณฑ์ชุดขาวใหญ่ “ทักษิณ” ใส่ร่วมงานพิธีการ 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่