หน้าแรก Thai PBS “วิปรัฐบาล” ไม่รีบตั้งรองปธ.สภาฯ คาดพร้อม ครม.ชุดใหม่

“วิปรัฐบาล” ไม่รีบตั้งรองปธ.สภาฯ คาดพร้อม ครม.ชุดใหม่

27
0
“วิปรัฐบาล”-ไม่รีบตั้งรองปธสภาฯ-คาดพร้อม-ครม.ชุดใหม่
“วิปรัฐบาล” ไม่รีบตั้งรองปธ.สภาฯ คาดพร้อม ครม.ชุดใหม่

วันนี้ (19 ส.ค.2567) นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล ระบุถึงวาระการประชุมรัฐบาลวันนี้ ว่า รายละเอียดเป็นเรื่องของกฎหมายประชามติ ที่จะนำเข้าสู่สภา และเรื่องที่จะมีการเสนอยกเลิกคำสั่ง คสช. ส่วนการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังอยู่ในกระบวนการ

ขณะที่ นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ระบุถึงความคืบหน้าในการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า จากเดิมที่จะมีการพิจารณากันเลย แต่เนื่องจากมีผู้ใหญ่ให้ข้อเสนอแนะว่า รองประธานสภาฯ เป็นตำแหน่งที่มีความเกี่ยวข้องกับฝ่ายบริหาร ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่

ดังนั้นแม้ในการทำงานจะแยกส่วนกันระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายนิติบัญญัติ แต่ทั้งหมดก็มาจากพรรคการเมืองตามโควตาสัดส่วนที่ตกลงกัน จึงควรทำไปพร้อมกันจะดีกว่า

ส่วนเรื่องโควตา ทั้ง 2 ส่วนนี้จะเกี่ยวข้องกันหรือไม่ เป็นเรื่องของคณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาลที่จะพูดคุยกัน โดยพิจารณาตามความเหมาะสม ไม่ได้เป็นการปฏิเสธใคร แต่ทั้งหมดเป็นไปตามหลักการที่ต้องผ่านการหารือร่วมกัน

ส่วนกรณีที่พรรคภูมิใจไทยมีมติเสนอชื่อรองประธานสภาฯ ออกมาแล้วก็ไม่มีปัญหา เพราะพรรคภูมิใจไทย ก็เป็นพรรคร่วมรัฐบาลอยู่แล้ว แต่โดยหลักการควรจะทำไปพร้อมกัน ทั้งตำแหน่งนิติบัญญัติและบริหาร ตามความเหมาะสม

ส่วนกรณีที่มีกระแสวิจารณ์การใส่ชุดปกติขาวของนายทักษิณ ชินวัตร ว่าทำได้หรือไม่นั้น นายชูศักดิ์ระบุว่า จากการติดตามข่าว เห็นว่า ศ.ธงทอง จันทรางศุ ได้ให้สัมภาษณ์แล้วว่า สามารถใส่ได้ไม่มีปัญหา ซึ่ง ศ.ธงทอง ถือเป็นผู้ที่แม่นในระเบียบกติกาเรื่องเหล่านี้มาก

อ่านข่าว :

ภูมิใจไทย ชง 8 เก้าอี้โควตาเดิม 4 รมต. – 4 รมช.

“ทักษิณ” ปฏิเสธคดี ม.112 ศาลนัดสืบพยานปากแรก 1 ก.ค.68

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่