หน้าแรก Thai PBS ผอ.สำนักงบฯ ไม่ติดแจก “ดิจิทัลวอลเล็ต” เป็นเงินสดได้

ผอ.สำนักงบฯ ไม่ติดแจก “ดิจิทัลวอลเล็ต” เป็นเงินสดได้

23
0
ผอ.สำนักงบฯ-ไม่ติดแจก-“ดิจิทัลวอลเล็ต”-เป็นเงินสดได้
ผอ.สำนักงบฯ ไม่ติดแจก “ดิจิทัลวอลเล็ต” เป็นเงินสดได้

วันนี้ (20 ส.ค.2567) นายเฉลิมพล เพ็ญสูตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ กล่าวถึงความชัดเจนในการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตยังเป็นไปตามกำหนดการเดิมหรือไม่ ว่า ขณะนี้ยังเชื่อว่าทันกรอบเวลาเดิม ตอนนี้ต้องมองว่าทันไว้ก่อน และยังไม่มีการทบทวนเรื่องปฏิทินงบประมาณในส่วนของ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เนื่องจากอยู่ระหว่างรอทูลเกล้าฯ ส่วน พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เป็นไปตามกระบวนการของสภา ซึ่งจะเข้าวาระ 2 และ 3 ในวันที่ 4-6 ก.ย.

หากรัฐบาลใหม่ที่เข้ามาต้องการที่จะเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตต่อจำเป็นต้องใช้เงินให้ทันเดือน ก.ย.นี้ หรือไม่นั้น นายเฉลิมพล กล่าวว่า ต้องใช้จ่ายให้ทันเดือน ก.ย.นี้ แต่หากเข้าสู่กระบวนการใช้จ่ายเงินตามระเบียบภายในเดือน ก.ย. สามารถใช้เป็นงบผูกพันได้

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าจะเปลี่ยนการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตเป็นแจกเงินสดแทน มีการเสนอมาถึงสำนักงบประมาณแล้วหรือไม่ นายเฉลิมพล ระบุว่า ยังไม่มีแต่สามารถทำได้ หากยังมีวัตถุประสงค์เดิมได้ คือ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ขึ้นอยู่กับรัฐบาลใหม่ที่จะพิจารณา แต่ต้องเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการตั้งงบประมาณ

ส่วนงบประมาณปี 2568 หากใช้เพื่อรับวิกฤตเศรษฐกิจตามที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอได้หรือไม่ นายเฉลิมพล ยืนยันว่า หากมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสามารถทำได้ แต่ต้องมาเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อปรับกรอบของโครงการที่ ครม.เคยเห็นชอบไว้เมื่อวันที่ 23 ก.ย.

นายเฉลิมพล ระบุว่า โครงการนี้ยังไม่ได้อนุมัติอย่างเป็นทางการ แต่ ครม.ได้เห็นชอบกรอบโครงการและวงเงินเพื่อให้สำนักงบประมาณมาตั้งงบประมาณ ดังนั้นเมื่อมีรัฐบาลชุดใหม่จะต้องมีการจัดทำนโยบาย แต่ต้องเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ได้ตั้งงบประมาณไว้ ซึ่งงบประมาณนี้ถูกตั้งวัตถุประสงค์ไว้กว้าง ๆ เพื่อใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และชื่อถูกกำหนดเป็นงบกลางไม่ใช่งบสำหรับดิจิทัลวอลเล็ต

อ่านข่าว : รู้จัก 22 ตัวแทนเยาวชนไทยลงแข่งขัน WorldSkills Lyon 2024

“ยิ่งลักษณ์” แสดงความยินดี “แพทองธาร” เป็นนายกฯ คนที่ 31

“ธรรมนัส” ประกาศขออิสรภาพคืน ปมชื่อหลุด ครม.

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่