หน้าแรก Thai PBS “วันนอร์” เผย กรณีสอบจริยธรรม “ประวิตร” ฝ่ายกฎหมายอยู่ระหว่างพิจารณา

“วันนอร์” เผย กรณีสอบจริยธรรม “ประวิตร” ฝ่ายกฎหมายอยู่ระหว่างพิจารณา

21
0
“วันนอร์”-เผย-กรณีสอบจริยธรรม-“ประวิตร”-ฝ่ายกฎหมายอยู่ระหว่างพิจารณา
“วันนอร์” เผย กรณีสอบจริยธรรม “ประวิตร” ฝ่ายกฎหมายอยู่ระหว่างพิจารณา

วันนี้ (22 ส.ค. 67) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงคำร้องยื่นสอบจริยธรรม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.พรรคพลังประชารัฐ กรณีคุกคามสื่อมวลชนว่า เมื่อมาร้องเรียนที่รัฐสภาและการรับเรื่องแล้ว จากนั้นจะส่งให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาสิ่งต่างๆที่ปรากฏ และพิจารณาว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร ฝ่ายกฎหมายจะต้องตรวจสอบและเป็นหน้าที่ของประธานรัฐสภา หรือ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่จะต้องส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาจเป็น ป.ป.ช. หรือ ศาลฎีกา ซึ่งต้องรอความเห็นของฝ่ายกฎหมาย

ฝ่ายกฎหมายเสนอต่อประธานสภา เพราะประธานสภาไม่ได้วินิจฉัยว่า ความถูกต้องในเรื่องจริยธรรม หรือกฎหมายอื่น เพียงแต่ดูว่าข้อเรียกร้องนั้น หากถูกต้องตามกฎหมายก็ต้องส่งให้หน่วยงานที่พิจารณาในเรื่องนี้ ซึ่งในรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ชัดเจน ว่าจะต้องส่งให้หน่วยงานใด ขณะนี้รอฝ่ายกฎหมายเสนอมา

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังเปิดเผยเพิ่มเติมว่ายังไม่เห็นคำร้องว่า เป็นการร้องจริยธรรมหรือร้องเรื่องใด  แต่ขณะนี้รอฝ่ายกฎหมายส่งเรื่องมา ซึ่งประธานสภาก็จะมีหน้าที่พิจารณาหากดำเนินการตามกระบวนการถูกต้องก็จะส่งให้หน่วยงานที่มีหน้าที่พิจารณาในเรื่องนี้เรื่องนี้ ซึ่งสภาไม่ได้พิจารณาในเรื่องนี้ และปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงความเหมาะสมกรณีผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองใช้ความรุนแรงกับ บุคคลอื่นโดยย้ำเพียงว่ารอให้ฝ่ายกฎหมายเสนอความเห็นมา

เอาไว้ให้หน่วยงานที่เขาพิจารณาพิจารณา ขอดูหน่วยงานว่าเขาร้องท่านประวิตรในฐานะใด ในฐานะสมาชิกรัฐสภาปฏิบัติก็อาจอาจจะเป็นเรื่องกรรมาธิการจริยธรรมของสภาแต่ถ้าร้องเรื่องอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติของสมาชิกรัฐสภา หากเป็นการปฏิบัติหน้าที่เหตุที่เกิดขึ้นนอกสภาก็อาจเป็นเรื่องอื่นจึงจะต้องพิจารณาพิจารณาว่าจะต้องส่งต่อหน่วยงานใดหรือต้องส่งก็ต้องดูในรายละเอียดอีกครั้งนึง

อ่านข่าว : องค์กรวิชาชีพสื่อจ่อยื่นสอบจริยธรรม “พล.อ.ประวิตร” คุกคามสื่อ  

“ประวิตร” ฉุนถูกสื่อถามกรณี “แพทองธาร” เป็นนายกฯ 

ไทยพีบีเอส-ส.นักข่าวฯ ยื่นสภาสอบจริยธรรม “ประวิตร” คุกคามสื่อ

 

 

 

 

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่