หน้าแรก Thai PBS หุ้น IRPC ร่วง หลังตั้ง “แรมโบ้ อีสาน” เป็นกรรมการอิสระ

หุ้น IRPC ร่วง หลังตั้ง “แรมโบ้ อีสาน” เป็นกรรมการอิสระ

30
0
หุ้น-irpc-ร่วง-หลังตั้ง-“แรมโบ้-อีสาน”-เป็นกรรมการอิสระ
หุ้น IRPC ร่วง หลังตั้ง “แรมโบ้ อีสาน” เป็นกรรมการอิสระ

วันนี้ (22 ส.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท ไออาร์พีซี จํากัด (มหาชน) ปิดตลาดวันนี้ ปรับตัวลดลง จากระดับหุ้นละ 1.48 บาท ลดลง 0.01 บาท อยู่ที่ระดับ หุ้นละ 1.47 บาท คิดเป็นมูลค่าการซื้อขาย กว่า 25 ล้านบาท

หลัง บริษัท ไออาร์พีซี แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เกี่ยวกับผลการประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 21 ส.ค.2567 โดยมีมติ เรื่องสำคัญ ทั้งการลาออกจากตำแหน่ง การแต่งตั้งกรรมการใหม่และการแต่งตั้งกรรมการแทนตำแหน่งที่ว่าง

โดยที่ประชุม รับทราบการลาออกของนายกฤษณ์ อิ่มแสง กรรมการกรรมการบริหารความเสี่ยงและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ และแต่งตั้งนายเทอดเกียรติ พร้อมมูล เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ แทนมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2567 เป็นต้นไป

2.แต่งตั้งกรรมการทดแทนกรรมการที่ลาออก/ตำแหน่งที่ว่าง ประกอบด้วย 1.นายบุรณิน รัตนสมบัติ เป็นกรรมการ ทดแทน น.ส.เพียงพนอ บุญกล่ำ มีผลตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค.2567 เป็นต้นไป

2.นายพงษ์พันธุ์ อมรวิวัฒน์ เป็นกรรมการทดแทน นายประสงค์ อินทรหนองไผ่ มีผลตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค.2567 เป็นต้นไป

3.พล.ต.ท.นพ.โสภณรัชต์ สิงหจารุ เป็น กรรมการอิสระ ทดแทน น.ส.สิริวรรณ เจียระพงษ์ มีผลตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค.2567 เป็นต้นไป

4.นายเสกสกล อัตถาวงศ์ หรือ แรมโบ้ อีสาน เป็น กรรมการอิสระทดแทน นางประณต ติราศัย มีผลตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค.2567 เป็นต้นไป และ 5.นายเทอดเกียรติ พร้อมมูล เป็น กรรมการ ทดแทน นายกฤษณ์ อิ่มแสง มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2567 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ยังมีการแต่งตั้งกรรมการชุดย่อย จำนวน 4 ชุด ได้แก่ คณะกรรมการตรวจสอบ , คณะกรรมการสรรหาและกำหนดค่าตอบแทน, คณะกรรมการบริหารความเสี่ยง และ คณะกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีและความยั่งยืน ซึ่ง แรมโบ้ อีสาน เป็นกรรมในชุดนี้ ซึ่งมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค.2567

การแต่งตั้ง นายเสกสกล หรือ แรมโบ้ อีสาน เป็นกรรมการอิสระ ในบริษัท ไออาร์พีซี ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในแวดวงตลาดทุน ถึงความไม่เหมาะสม ในการ ตั้งบุคคลเข้าทำงาน ในบริษัทจดทะเบียนฯ

อดีตผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ระบุว่า บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ สามารถแต่งตั้ง กรรมการอิสระ เข้ามารับตำแหน่งได้ ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท หรือ ประชุมสามัญใหญ่ได้

ทั้งนี้ ใน พ.ร.บ.ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนดคุณสมบัติ ผู้ที่จะเข้ามาเป็นกรรมการอิสระ ต้องถือหุ้นไม่เกิน ร้อยละ 3 เท่านั้น โดยไม่มีการกำหนดคุณสมบัติด้านความรู้ ความสามารถ จริยธรรม แต่อย่างใด

แต่หากบริษัทจดทะเบียน กำหนดคุณสมบัติเหล่านี้ จะช่วยสร้างความเชื่อมั่น ตลอดจน คะแนนความน่าเชื่อบริษัท

พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า การตั้ง นายเสกสกล หรือ แรมโบ้ อีสาน เป็นกรรมการอิสระ บริษัทไออาร์พีซี ซึ่งไม่เคยมีประสบการณ์การทำงาน หรือคุณสมบัติ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อบริษัท อาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นผู้ลงทุน เทขายหุ้นบริษัทได้ หรือ Market force ซึ่งเป็นกลไกตลาดอย่างหนึ่ง

ประกอบกับการประกาศลาออกของซีอีโอ และผู้บริหารระดับสูง บริษัทไออาร์พีซี เป็นสัญญาณสะท้อนถึงความไม่พอใจ หรือความไม่ชอบมาพากล ที่เกิดขึ้นในบริษัทจนผู้บริหารชุดเดิมต้องแสดงออกต่อสาธารณชน

แต่บอร์ดบริษัท กลับเลือกที่จะเดินเข้าสู่ความเสี่ยง การถูกลดอันดับความน่าเชื่อ ซึ่งจะกระทบการระดมเงินและต้นทุนการเงินในอนาคต

ปัจจุบัน บริษัท ไออาร์พีซี ได้รับการจัดเครดิต เรตติ้ง ด้าน ESG ตามเกณฑ์ ตลท. หรือ Set ESG rating ระดับ 2 ดาว และ จาก 5 ดาว จากสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย หรือ IOD และ ได้คะแนน 32.36 คะแนน จาก Morning star

อ่านข่าว : 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่