หน้าแรก Thai PBS “เดชอิศม์” รอเทียบเชิญร่วมรัฐบาล ยัน ปชป.ไม่แตก ยึดมติพรรค

“เดชอิศม์” รอเทียบเชิญร่วมรัฐบาล ยัน ปชป.ไม่แตก ยึดมติพรรค

14
0
“เดชอิศม์”-รอเทียบเชิญร่วมรัฐบาล-ยัน-ปชป.ไม่แตก-ยึดมติพรรค
“เดชอิศม์” รอเทียบเชิญร่วมรัฐบาล ยัน ปชป.ไม่แตก ยึดมติพรรค

วันนี้ (22 ส.ค.2567) นายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ตกลงกันว่า หากมีการติดต่อและพูดคุยเรื่องร่วมรัฐบาล จะเป็นหน้าที่ของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคเพียงคนเดียว ซึ่งเย็นนี้จะพบนายเฉลิมชัย

ถ้าหัวหน้ารับเทียบเชิญมาแล้ว ก็ต้องเข้าที่ประชุมร่วม กก.บห.และ สส. ซึ่งต้องเป็นเสียงส่วนใหญ่ว่าจะร่วม หรือไม่ร่วมรัฐบาล

หากมีความเห็นร่วมรัฐบาล ก็จะมีขั้นตอนและการกำหนดเงื่อนไขต่อไป ยกตัวอย่างกรณีการร่วมรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีการถกเถียงกัน 1 วัน 1 คืน โดยฝ่ายที่สนับสนุนให้ร่วมรัฐบาลมีจำนวน 61 เสียง และไม่เห็นชอบ 16 เสียง นำโดยนายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ 16 ซึ่งต่อมา 15 เสียงได้มาอยู่กับฝ่ายที่เห็นชอบ ส่วนนายอภิสิทธิ ลาออก

นายเดชอิศม์ ยืนยันว่า ประชาธิปัตย์อยู่ได้ด้วยมติพรรค และจะสอบถามความคืบหน้าจากหัวหน้าพรรคว่ามีการเทียบเชิญแล้วหรือไม่ เพราะได้ยินเพียงแต่ข่าวจากสื่อมวลชนว่าได้จำนวน 2 เก้าอี้ แต่รายละเอียดต้องสอบถามหัวหน้าพรรค

เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า สส.ในสภาฯ แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่ม ก พูดเก่ง ตำหนิเก่ง วิจารณ์เก่ง แต่ทำงานไม่ค่อยเก่ง และมีความคิดไม่อยากร่วมรัฐบาล

แต่กลุ่ม ข พูดอาจไม่ค่อยเก่ง ตำหนิไม่เก่ง แต่ทำงานเก่ง เขารอโอกาสร่วมรัฐบาล เพื่อสร้างผลงานให้ประเทศชาติและประชาชน รวมทั้งพรรค ซึ่งกลุ่มใดมีสัดส่วน สส.มากกว่า ก็ถือว่าชนะ

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า กลุ่มของนายเดชอิศม์ คือ กลุ่ม ข ใช่หรือไม่ โดยตอบว่า ธรรมชาติของนักการเมือง เข้ามาเป็นผู้แทนก็อยากช่วยเหลือประชาชน ก็ต้องมองข้ามพรรคไป หากช่วยเหลือชาติและประชาชนได้ก็จะไม่ทิ้งโอกาส ส่วนพรรคจะแตกเพราะอีกฝ่ายอาจไม่เห็นด้วยหรือไม่นั้น ยืนยันว่าสุดท้ายแล้วต้องเคารพมติพรรค

ส่วนการวิพากษ์วิจารณ์ว่า ประชาธิปัตย์เคยอภิปรายพรรคเพื่อไทย สุดท้ายแล้วมาจับมือร่วมรัฐบาลนั้น นายเดชอิศม์ ระบุว่า วันนี้ต้องรีเซ็ตประเทศไทย มองที่ประเทศชาติและประชาชน ไม่ใช่คนรุ่นปู่ทะเลาะกัน แล้วรุ่นตัวเองต้องโกรธกันด้วย ตรงนี้ไม่ใช่ ขอให้มองที่ประเทศชาติและประชาชน วันนี้เราเสียโอกาสไปเยอะมาก

นายเดชอิศม์ ยืนยันว่า ตนเองไม่เคยต้องคดีใด ๆ ถือว่าคุณสมบัติพร้อม แต่จะได้ตำแหน่งหรือไม่อยู่ที่ที่ประชุม และพรรคแกนนำว่าจะเชิญหรือไม่ ส่วนกรณีนายธรรมนัส พรหมเผ่า มาพบกับพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง ไม่เคยพบตนเองและหัวหน้าพรรค

การร่วมรัฐบาลเป็นเรื่องพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทย ไม่เกี่ยวกับพลังประชารัฐ เขาจะอยู่จะไปก็ไม่ใช่เรื่องของเรา

นายเดชอิศม์ กล่าวว่า ส่วนตัวมีความสัมพันธ์ที่ดีกับนายทักษิณ ชินวัตร และมีความเคารพนับถือกัน ส่วนเรื่องร่วมรัฐบาลเป็นอำนาจของหัวหน้าพรรค โดยมั่นใจว่าหากสร้างผลงานให้โดดเด่น ก็จะกู้ศรัทธาได้ ส่วนตัวไม่เคยได้ยินแฟนคลับพูดว่าร่วมรัฐบาลแล้วประชาธิปัตย์จะสูญพันธุ์ ยกตัวอย่างที่พื้นที่ของตนเอง จ.สงขลา ชาวบ้านและ สส.เกือบทุกเขต อยากให้ร่วมรัฐบาล เพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชน

อ่านข่าว : พรรคประชาชาติ ส่งชื่อเดียว “พ.ต.อ.ทวี” ร่วม ครม.แพทองธาร 

“ภูมิธรรม” เร่ง ครม.ใหม่จบใน 1-2 วัน จี้ พปชร.เคลียร์รายชื่อให้ชัด 

“ธรรมนัส” ไม่ยุ่ง พปชร.ส่งรายชื่อ รมต. ลั่นหลังฝนตกฟ้าสว่าง

เปิดโผ ครม.ล่าสุด (15.00 น.) “หมอพรหมินทร์” ส่งกฤษฎีกาตรวจคุณสมบัติเข้ม

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่