หน้าแรก Thai PBS จับตาคนสนิททักษิณ ร่วม “ครม.แพทองธาร 1”

จับตาคนสนิททักษิณ ร่วม “ครม.แพทองธาร 1”

43
0
จับตาคนสนิททักษิณ-ร่วม-“ครม.แพทองธาร-1”
จับตาคนสนิททักษิณ ร่วม “ครม.แพทองธาร 1”

โผ ครม. วันนี้ยังไม่นิ่ง ทั้งที่ขีดเส้นในไทม์ไลน์ จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายภายในวันที่ 26 ส.ค.นี้ และจาก “โผ” ล่าสุด สัดส่วนรัฐมนตรีส่วนใหญ่เป็นคนใกล้ชิดและเคยทำงานกับนายทักษิณ ชินวัตร ขณะที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุพรรคพลังประชารัฐ ยังเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ส่วนนายภูมิธรรม เวชยชัย ออกตัว เป็น “บิ๊กอ้วน” ด้วยกายภาพร่างกาย ไม่ใช่ตำแหน่งที่จะนั่งใน “ครม.แพทองธาร 1”

ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่านายภูมิธรรม จะได้เป็นรองนายกรัฐมตรีหรือไม่ และจะควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงใด หลังมีกระแสควบ รมว.พาณิชย์ หรือควบ รมว.กลาโหม หรือท้ายที่สุดแล้วนั่งตำแหน่งเดียว คือ รองนายกรัฐมนตรี เพราะมีรายงานว่านายทักษิณ ต้องการให้เป็น “นายกฯ น้อย” ทำงานคู่ขนานกับ น.ส.แพทองธาร

นอกจากนายภูมิธรรมแล้ว ตาม “โผ ครม.” ยังสะท้อนภาพว่าผู้ได้รับเลือกเป็นรัฐมนตรี ส่วนใหญ่เป็นคนทำงานให้กับพรรคเพื่อไทยมานาน หรือใกล้ชิดและเคยทำงานมากับนายทักษิณ อย่างนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ยังคงได้เก้าอี้รัฐมนตรีตามเดิม หรือตามที่เคยนั่งใน “ครม.เศรษฐา” รวมถึงนายพิชัย ชุณหวชิร เดิมมีกระแสว่าหลุดโผ แต่เมื่อวานนี้ (22 ส.ค.) กลับมีชื่อส่งให้ตรวจสอบคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ

เช่นเดียวกับนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช ที่มีชื่อส่งตรวจคุณสมบัติแล้ว เดิมคาดว่าจะได้เป็น รมว.กลาโหม แต่ช่วงค่ำวานนี้ (22 ส.ค.) นายเสริมศักดิ์ แจ้งขอนั่ง รมว.การท่องเที่ยวฯ ตามเดิม ล่าสุดช่วงเย็นวันนี้ มีรายงานว่า “หลุดโผ” ไปแล้ว

ขณะที่นายประเสริฐ จันทรรวงทอง จากที่ถูกโยกให้ไปนั่งกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ล่าสุดคาดว่าจะได้กลับมานั่งที่เดิม “กระทรวงดิจิทัลฯ” รวมถึงนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ และนายชูศักดิ์ ศิรินิล ยังคงอยู่ตามโผเมื่อวานนี้

อย่างไรก็ตาม หากนายเสริมศักดิ์ หลุดโผออกไปจริง คนที่จะเข้ามาแทนที่ คือนายสรวงศ์ เทียนทอง แต่ถ้าไม่หลุดเวลานี้ ก็ยังไม่ชัดว่านายสรวงศ์จะนั่งในตำแหน่งใด เช่นเดียวกับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว เดิมคาดว่าจะได้นั่ง รมว.กลาโหม แล้วนายสุทิน คลังแสง หลุดออกไป แต่ล่าสุดมีชื่อนายสุทิน น่าจะได้นั่งที่เดิม ส่วน นพ.ชลน่าน อาจได้เป็นรองนายกรัฐมนตรี

แต่รายงานจากพรรคร่วมรัฐบาล ชี้ว่า “หลุดทั้งคู่” เพราะ “รัฐมนตรีว่าการและช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม” พรรคเพื่อไทยให้โควตานี้กับขั้วอนุรักษ์นิยม ที่จะส่งคนมานั่งแทน

ส่วนที่ถูกจับตามองคือคนใกล้ชิดและเคยทำงานกับ น.ส.แพทองธาร จะได้รับเลือกให้มาเป็นรัฐมนตรี อย่างนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รวมถึง น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ซึ่งตามโผล่าสุดคาดว่าจะยังคงได้เป็น รมว.วัฒนธรรม เช่นเดียวกับ น.ส.จิราพร สินธุไพร และ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ที่ยังคงตามโผเมื่อวานนี้

สำหรับพรรคร่วมรัฐบาล อย่างพรรคภูมิใจไทย และพรรครวมไทยสร้างชาติ เกือบทั้งหมดยังคงตาม โผ.ครม.เมื่อวานนี้ เว้นกรณีชื่อของนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ที่ส่งตรวจคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญแล้ว “ไม่ผ่าน” อาจจะขยับ น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล ขึ้นมาแทน และพิจารณาชื่อสำรองเข้าไปแทนที่โควตารัฐมนตรีช่วย

ส่วนพรรคพลังประชารัฐ ที่แยกออกมา 2 โผและส่งชื่อให้พรรคเพื่อไทย วันนี้นายกรัฐมนตรี ระบุว่า พรรคพลังประชารัฐ ยังคงสถานะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล

เมื่อนายกรัฐมนตรี ระบุสถานะ “พรรคพลังประชารัฐ” เป็นพรรคร่วมรัฐบาล จนถึงขณะนี้ยังไม่ชัดว่าชื่อที่ส่งให้พรรคเพื่อไทยนั้น พรรคเคาะชื่อใดเป็นรัฐมนตรีใน “ครม.” รวมถึงชื่อของพรรคประชาธิปัตย์ด้วย แต่ตามไทม์ไลน์ที่พรรคเพื่อไทย ขีดเส้นไว้ คือ “ครม.แพทองธาร 1” จะเคาะภายในวันที่ 25 ส.ค.นี้ และในวันจันทร์ที่ 26 ส.ค. จะต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพราะตั้งใจว่ารัฐบาลพรรคเพื่อไทย 2 จะต้องแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ภายใน 15 ก.ย.นี้

อ่านข่าว : เกมเหนือชั้น “ทักษิณ”? คอพาดเขียง-ชิงหักเหลี่ยม การเมือง 

จับตา “นายกฯ แพทองธาร” นั่งควบกระทรวงไหน 

“ภูมิธรรม” บอกมีเดดไลน์รายชื่อ ครม.ใหม่ ถึงเวลาก็ต้องเลือก 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่