หน้าแรก Thai PBS “ภูมิธรรม” เร่งจัด ครม.ให้จบ ส.ค.โยน พปชร.สางปัญหา 2 บัญชี

“ภูมิธรรม” เร่งจัด ครม.ให้จบ ส.ค.โยน พปชร.สางปัญหา 2 บัญชี

35
0
“ภูมิธรรม”-เร่งจัด-ครมให้จบ-สคโยน-พปชร.สางปัญหา-2-บัญชี
“ภูมิธรรม” เร่งจัด ครม.ให้จบ ส.ค.โยน พปชร.สางปัญหา 2 บัญชี

วันนี้ (25 ส.ค.2567) นายภูมิธรรม​ เวชยชัย​ รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี ที่มีกระแสข่าวว่าจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ภายในวันที่ 26 ส.ค.นี้ ว่า​ขึ้นอยู่กับความพร้อม​ ซึ่งกำลังเร่งจัดทำให้แล้วเสร็จ เพื่อให้การขับเคลื่อนงานแก้ปัญหาของประเทศได้ต่อเนื่อง

นายภูมิธรรม ย้ำว่าขออย่ากังวลถึงการจัดทำคณะรัฐมนตรีเพราะการขับเคลื่อนงานของรัฐบาลรักษาการ จะปฏิบัติเสมือนรัฐบาลจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศ ทั้งนี้คาดว่าโผคณะรัฐมนตรีจะแล้วเสร็จภายในเดือน ส.ค.นี้ และคาดว่าภายในเดือน ก.ค.นี้ รัฐบาลใหม่จะสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้

ทั้งนี้นายภูมิธรรม ปฏิเสธที่จะชี้แจงรายละเอียด ถึงเหตุความล่าช้าถึงการจัดทำ ครม.แพทองธาร 1 เหตุจากพรรคพลังประชารัฐส่งรายชื่อผู้ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ทับซ้อน 2 บัญชี เพราะมารยาททางการเมืองไม่ควรพูดถึง เช่นเดียวกับกระแสการทาบทามพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล แต่อยากให้เป็นไปตามขั้นตอน หรือ step by step

ดุสิตโพล ปชช.หวัง ครม.ใหม่ซื่อสัตย์เร่งแก้เศรษฐกิจ

ผลสำรวจของสวนดุสิตโพล เกี่ยวกับ “ความคาดหวังของประชาชน ต่อ ครม.ชุดใหม่ จาก 1,164 ตัวอย่าง โดยประชาชนร้อยละ 74.43 ระบุ อยากให้ ครม.ชุดใหม่ แก้ปัญหาเศรษฐกิจ รองลงมาร้อยละ 73.47 ระบุ แก้ปัญหาค่าครองชีพ และยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน ส่วนร้อยละ 56.04 ระบุ บังคับใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียมเร่งสร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม

ขณะที่ร้อยละ 70.30 ระบุ ประชาชนคาดหวังมากที่สุด จากการปรับ ครม.ครั้งนี้ คือ กระทรวงต่าง ๆ ร่วมมือกันทำงานได้ดีขึ้น รองลงมาร้อยละ 60.19 ระบุ ได้รัฐมนตรีที่มีความรู้ความสามารถ ประวัติการทำงานโปร่งใส และร้อยละ 59.49 ระบุ นำเสนอนโยบายใหม่ ๆ เพื่อแก้ปัญหาเร่งด่วนของประเทศ

และเมื่อถามว่า ประชาชนคาดหวังว่า การปรับ ครม.ครั้งนี้ จะส่งผลต่อการทำงานของรัฐบาลอย่างไร โดยร้อยละ 46.39 ระบุ คาดหวังว่าจะดีขึ้น ร้อยละ 38.66 ระบุ คงจะเหมือนเดิม และร้อยละ 14.95 ระบุ อาจจะแย่ลง ขณะเดียวกันประชาชนส่วนใหญ่ ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า การปรับ ครม.ครั้งนี้ จะส่งผลต่อสถานการณ์บ้านเมืองหรือไม่

อ่านข่าว :

โพลมองเป็นไปไม่ได้ “แพทองธาร” บริหารประเทศปราศจาก “ทักษิณ”

“นราพัฒน์” เผย “ประชาธิปัตย์” ยังไม่ได้รับเทียบเชิญร่วม “รัฐบาลแพทองธาร”

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่