หน้าแรก Thai PBS “วิสุทธิ์” ยัน “ทักษิณ” ไม่ได้ครอบงำเพื่อไทย เมินชงยุบพรรค

“วิสุทธิ์” ยัน “ทักษิณ” ไม่ได้ครอบงำเพื่อไทย เมินชงยุบพรรค

32
0
“วิสุทธิ์”-ยัน-“ทักษิณ”-ไม่ได้ครอบงำเพื่อไทย-เมินชงยุบพรรค
“วิสุทธิ์” ยัน “ทักษิณ” ไม่ได้ครอบงำเพื่อไทย เมินชงยุบพรรค

วันนี้ (26 ส.ค.2567) นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล แสดงความมั่นใจและไม่มีความกังวลสักนิดกรณีมีคำร้อง กกต.ยื่นยุบพรรคเพื่อไทย โดยอ้างว่านายทักษิณ ชินวัตร ครอบงำกรรมการบริหารพรรค รอยืนยันในการประชุม สส. พรรคเพื่อไทยนายทักษิณไม่เคยเข้ามาสั่งการใดเลยสักครั้ง และไม่เคยเจอพรรคมีเพียงครั้งเดียวที่เข้าพรรค และมีการกล่าวอวยพรกัน

พร้อมอธิบายว่าหากนายทักษิณ สั่งพรรคเพื่อไทยได้ นายชัยเกษม นิติสิริ ก็เป็นนายกรัฐมนตรีไปแล้ว ตามที่มีข่าวออกมา แต่ท้ายที่สุดก็เป็นมติพรรคเพื่อไทยเสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ซึ่งมติพรรคเป็นเรื่องสำคัญ ตามระบอบประชาธิปไตย สส. ทุกคนมีเอกสิทธิ์ของตัวเองไม่มีใครแทรกแซงได้

พร้อมกับกล่าวถึงกรณีวันที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่ง และมีแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล หลายคน เข้าไปยังบ้านจันทร์ส่องหล้า ซึ่งเป็นที่พำนักของนายทักษิณนั้น ว่าหากอ่านรัฐธรรมนูญให้ชัดเจนเกี่ยวกับการแทรกแซงควบคุมกรรมการบริหารพรรค แต่นายทักษิณไม่ได้มาแทรกแซงพรรคเพื่อไทย

และการที่เรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลไปปรึกษาหารือตนเองไม่ได้ไปด้วยจึงไม่ทราบว่ามีการคุยอะไร และมีกระแสข่าวมาว่า นายชัยเกษม นิติสิริ จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี วันถัดมาการประชุม สส.พรรคเพื่อไทยมีมติเสนอ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ก็ไม่ตรงกับข่าวที่ออกมาก่อนหน้านั้น ซึ่งสะท้อนได้ว่าไม่มีการแทรกแซง ยืนยันว่าเป็นข้อเท็จจริง

และไม่ทราบว่านายทักษิณมีส่วนในการช่วยแนะนำปรับ ครม. หรืออย่างไร เพราะเป็นเรื่องภายในของผู้บริหาร แต่เห็นว่าการที่นายทักษิณได้พูดปาฐกถาออกสื่อนั้นเป็นเรื่องที่ดี ในฐานะที่เป็นผู้ที่เคยทำให้บ้านเมืองพ้นจากปัญหายาเสพติด พ้นจากความยากจน ซึ่งหากมีคนดีคนเก่งการปรึกษาหารือก็เป็นเรื่องปกติจึงไม่มีอะไรน่ากังวล

ส่วนที่นายทักษิณเคยพูดว่าไม่ได้ครอบงำพรรคเพื่อไทย แต่เป็นการครอบครอง นั้นหมายถึงการครอบครองบุตรสาว คือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ซึ่งพ่อแม่พูดคุยในครอบครัวเป็นเรื่องปกติ พร้อมกับยืนยันว่านายทักษิณไม่ได้ครอบงำพรรคเพื่อไทย ซึ่งส่วนตัวก็ไม่เคยได้รับคำสั่งอะไรจากนายทักษิณ โดยยังเชื่อว่า น.ส.แพทองธาร จะแสดงศักยภาพในฐานะนายกรัฐมนตรี ได้อย่างอิสระและเต็มที่

ทั้งนี้คำร้องยุบพรรคเพื่อไทยยังไม่ได้ทราบรายละเอียดชัดเจนว่าใครเป็นผู้ร้อง และ กกต. ยังไม่ได้เรียกคนในพรรคเพื่อไทยเข้าไปให้ข้อมูล ซึ่งตอนนี้ยังไม่แน่ชัดว่า กกต. จะรับคำร้องไว้พิจารณาพิจารณาหรือไม่ ก่อนจะแสดงความมั่นใจว่าตามคำร้องนี้ล้มพรรคเพื่อไทยได้ยาก

เราผ่านร้อนผ่านหนาวมาหลายครั้ง ผ่านประสบการณ์มาเยอะแยะ อะไรที่ผิดกฎหมายผิดกติกาต่างๆ เราไม่ทำ

อ่านข่าว :

โพลมองเป็นไปไม่ได้ “แพทองธาร” บริหารประเทศปราศจาก “ทักษิณ”

“พปชร.” ส่งหนังสือถึงนายกฯ ให้ส่งแบบกรอกข้อมูล “รมต.” ให้ “พัชรวาท”

สภาฯ แจงไม่ใช่ผนังถล่ม กองอิฐตกหล่นใส่แรงงานเจ็บ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่