หน้าแรก Thai PBS “ทักษิณ” เยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วมเทิง ชี้ปัญหาน้ำต้องแก้ทั้งระบบ

“ทักษิณ” เยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วมเทิง ชี้ปัญหาน้ำต้องแก้ทั้งระบบ

27
0
“ทักษิณ”-เยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วมเทิง-ชี้ปัญหาน้ำต้องแก้ทั้งระบบ
“ทักษิณ” เยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วมเทิง ชี้ปัญหาน้ำต้องแก้ทั้งระบบ

วันนี้ (27 ส.ค.2567) นายทักษิณ ชินวัตร เดินทางลงพื้นที่ จ.เชียงราย เยี่ยมและให้กำลังใจผู้ประสบภัยน้ำท่วมใน ต.ตับเต่า และ ต.เวียง อ.เทิง ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำป่าไหลหลาก พร้อมมอบถุงยังชีพ โดยมี สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย และชาวบ้านในพื้นที่ร่วมต้อนรับ ขณะเดียวกันมีชาวบ้านบางคนเข้าไปสวมกอดนายทักษิณด้วยความดีใจ

ช่วงหนึ่ง นายทักษิณ กล่าวว่า ปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้งเป็นภาวะซ้ำซาก เพราะไม่มีการแก้ปัญหาน้ำทั้งระบบ หากจะเริ่มใหม่ก็ต้องมีการตั้งงบประมาณ ซึ่งอาจใช้วงเงินสูง เพราะทั้งระบบคือทุกลุ่มแม่น้ำที่ต้องดูแลทั้งหมด ขณะเดียวกันก็ต้องบริหารจัดการน้ำ แม่น้ำบางสายต้องอาศัยที่ลุ่มทำเป็นที่กักเก็บ ด้วยการสร้างอ่างเก็บน้ำระหว่างทางหรือแก้มลิงให้มากขึ้นเพื่อเบรกน้ำ เพราะหากไม่มีการชะลอน้ำ เมื่อน้ำมามากก็จะล้นได้

ส่วนกรณีที่หลายคนกังวลว่าน้ำท่วมปีนี้อาจท่วมหนักเหมือนปี 2554 นายทักษิณ ระบุว่า นายกฯ แพทองธาร เล่าให้ฟังว่า กรมชลประทานได้บริหารจัดการน้ำด้วยการพร่องน้ำในเขื่อนภาคกลาง เพื่อเตรียมรับน้ำเหนือ ซึ่งการพร่องน้ำจะทำให้เขื่อนต่าง ๆ สามารถรอบรับน้ำไว้ได้มากและคาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบกับกรุงเทพฯ เหมือนกับปี 2554 ที่ไม่มีการพร่องน้ำในเขื่อน

อ่านข่าว

เสริมคันดินแม่น้ำยม จ.พิษณุโลก รับน้ำเหนือจาก จ.สุโขทัย

ท้ายน้ำระวัง! เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม 917 ลบ.ม.ต่อวินาที

เตรียมผันน้ำเข้า “บึงบอระเพ็ด” ตัดยอดน้ำเข้าสู่ “เขื่อนเจ้าพระยา”

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่