หน้าแรก Thai PBS กกต.เข้มเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี 1 ก.ย. ห้าม กปน.เอี่ยวผู้สมัคร

กกต.เข้มเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี 1 ก.ย. ห้าม กปน.เอี่ยวผู้สมัคร

20
0
กกตเข้มเลือกตั้งนายก-อบจราชบุรี-1-กย-ห้าม-กปน.เอี่ยวผู้สมัคร
กกต.เข้มเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี 1 ก.ย. ห้าม กปน.เอี่ยวผู้สมัคร

วันนี้ (30 ส.ค.2567) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี ซึ่งจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 1 ก.ย.นี้ ว่า วันนี้เป็นการอบรมกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง หรือ กปน. จำนวน 1,149 หน่วย กปน. รวม 8,043 คน เพื่อให้ผู้ปฏิบัติเกิดความรู้ความเข้าใจ เพื่อจะได้ปฏิบัติงานได้ตามที่กฎหมายและระเบียบตามที่กำหนดไว้

“แม้ว่าหลายคนจะเคยปฏิบัติในฐานะ กปน. มาแล้วก็ตาม แต่มีความจำเป็นทุกครั้งที่จะต้องเน้นย้ำประเด็นเพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด เพราะฉะนั้น จึงเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเตรียมพร้อมการเลือกตั้งช่วงโค้งสุดท้ายก่อนจะมีการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 1 กันยายนนี้” นายอิทธิพรกล่าว

นายอิทธิพร ยังกล่าวในวันพรุ่งนี้ (31 ส.ค.) จะแจกวัสดุ- อุปกรณ์เกี่ยวกับการเลือกตั้งและบัตรเลือกตั้งทุกหน่วย ยืนยันความพร้อม เท่าที่ดูถือว่าทุกกระบวนการมีความพร้อมในการดำเนินการ และย้ำต่อเจ้าหน้าที่ถึงการปฏิบัติหน้าที่และตระหนักดีถึงการปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบทุกประการ

นายอิทธิพร ยังระบุถึงกระแสข่าวการโจมตีและการซื้อสิทธิขายเสียง ว่าการเลือกตั้งทุกครั้ง กกต.ให้ความสำคัญป้องกันและป้องปราม ระงับ ยับยั้งการกระทำที่อาจจะฝ่าฝืนกฎหมาย โดย กกต.ราชบุรี ได้ร่วมมือและประสานงานกับผู้บังคับการตำรวจภูธรของจังหวัดราชบุรีอย่างต่อเนื่อง ทั้ง กกต. และตำรวจ ได้ให้ความสำคัญ นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งชุดเคลื่อนที่เร็ว 5 ชุด ตระเวนลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อหาข่าวตรวจสอบ ป้องกันการกระทำความผิด ขณะนี้มีแต่ข่าวยังไม่มีข้อเท็จจริงว่ามีการกระทำผิดเช่นนั้น

ส่วนกรณีหน่วยเลือกตั้งที่มีการร้องเรียนว่ามีการใช้เครือญาติของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้ามาดำเนินการ โดยไม่มีคนนอก นั้น นายอิทธิพร กล่าวว่า ผู้ที่สนใจก็สามารถสมัครขอเป็น กปน.ได้ แต่ทางปฏิบัติที่ผ่านมา ให้บุคคลที่เป็นที่รู้จักและยอมรับของพื้นที่ ซึ่งแน่นอนว่ากำนัน ผู้ใหญ่บ้านเป็นส่วนหนึ่งในนั้นด้วย

ที่ผ่านมาให้บุคคลเหล่านั้นเป็น กปน.มาโดยตลอด อีกทั้งการเลือกตั้งที่ผ่านมา มีประเด็นการร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่ของ กปน.ด้วย เพราะฉะนั้นที่ประชุม กกต.มีมติวางหลักการไว้ ว่าการแต่งตั้งบุคคลที่จะเป็น กปน. ไม่ควรตั้งบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องกับผู้สมัคร ส่วนบุคคลที่เป็นญาติกันไม่ได้มีข้อกฎหมายห้าม และที่ผ่านมาไม่มีประเด็นปัญหาเกี่ยวกับเรื่องนี้ และขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีประเด็นปัญหาสำหรับการแต่งตั้งบุคคลที่เป็นเครือญาติกัน

“การตั้ง กปน.ระดับท้องถิ่น เป็นหน้าที่ของผู้อำนวยการเลือกตั้งท้องถิ่น สิ่งสำคัญเราจะต้องตั้งบุคคลที่เราเชื่อมั่นว่าจะปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย ไม่ใช่ว่าพอมีข่าวหรือกระแสข่าวแล้วจะทำให้เขาต้องแปดเปื้อนไปด้วย คงไม่ใช่ แต่ถ้ามีหลักฐานชัดเจนเราก็คงไม่ตั้ง” นายอิทธิพร กล่าว

เมื่อถามว่า จะฝากเตือนอะไรหรือไม่ ประธาน กกต.กล่าวว่า ข้อห้ามต่างๆ ที่ควรหลีกเลี่ยงระหว่างการเลือกตั้ง โดยเฉพาะเวลาไปลงคะแนน อย่าถ่ายรูปบัตรเลือกตั้ง หรือส่งรูปบัตรเลือกตั้ง ถือว่าผิดกฎหมาย รวมทั้งตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น มาตรา 123 ระบุว่า เวลา 18.00 น.ของวันก่อนวันเลือกตั้งหนึ่งวัน จนวันเวลา 18.00 น. ของวันเลือกตั้ง ห้ามจำหน่ายจ่ายแจกสุรา เพราะจะมีความผิดได้ ซึ่งเป็นหลักปฏิบัติที่มีมานานแล้ว

นายอิทธิพร กล่าวอีกว่า อยากขอเชิญชวนประชาชนในการเลือกตั้ง สามารถมีส่วนร่วมตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานทุกคน โดยมาร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งได้ตลอดเวลา เพราะการมีส่วนร่วมของประชาชนจะทำให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริต โปร่งใส และชอบด้วยกฎหมายมากยิ่งขึ้น

อ่านข่าว :

“นริศ” ส่งรายชื่อ 2 รมต.โควตา ปชป. มั่นใจคุณสมบัติ

“เสรีพิศุทธ์” ย้ำจุดยืน ปัดข่าวนั่ง “รองนายกฯ” ครม.แพทองธาร

ชำแหละรัฐบาลแพทองธาร เสี่ยงสูงผิด “จริยธรรม-ถูกล้มกระดาน”

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่