หน้าแรก Thai PBS มติวุฒิสภา 118 เสียง ตีตก ญัตติสอบจริยธรรมตุลาการศาล รธน.

มติวุฒิสภา 118 เสียง ตีตก ญัตติสอบจริยธรรมตุลาการศาล รธน.

35
0
มติวุฒิสภา-118-เสียง-ตีตก-ญัตติสอบจริยธรรมตุลาการศาล-รธน.
มติวุฒิสภา 118 เสียง ตีตก ญัตติสอบจริยธรรมตุลาการศาล รธน.

วันนี้ (2 ก.ย.2567) ที่วุฒิสภา มีการประชุมวุฒิสภา ที่มี พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง ทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุม โดยก่อนที่จะเข้าสู่ระเบียบวาระ น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว. เสนอญัตติด่วนเพื่อตรวจสอบจริยธรรมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ หลังจากที่พบการวิจารณ์ที่ไม่เหมาะสมและส่อขัดต่อประมวลจริยธรรมที่ใช้บังคับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการเสนอญัตติดังกล่าวพบว่ามี สว.ที่เห็นต่างและประท้วง เนื่องจากมองว่าไม่ใช่เรื่องด่วนหากเทียบกับการเสนอญัตติเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม อีกทั้งยังมองว่าไม่มีความจำเป็นเพราะกากรตั้งญัตติดังกล่าวเป็นการกระทบกับบุคคลภายนอกรัฐสภา นอกจากนั้นแล้วขอให้วุฒิสภาพิจารณาร่างแก้ไขข้อบังคับวุฒิสภาให้เสร็จเพื่อตั้งกรรมาธิการ จากนั้นจึงควรเสนอเรื่องดังกล่าวให้ กมธ.พิจารณา

ทั้งนี้ สว.ในกลุ่มที่สนับสนุนญัตติด่วนของ น.ส.นันทนา ลุกโต้แย้งและมองว่าเมื่อสัปดาห์ ที่ผ่านมาพบว่าสภาผู้แทนราษฎร ได้วินิจฉัยในญัตติที่มีเนื้อหาทำนองเดียวกันและถือเป็นญัตติด่วน ดังนั้นวุฒิสภาจึงสามารถพิจารณาเรื่องดังกล่าวได้

ทั้งนี้ พล.อ.เกรียงไกร ได้วินิจฉัยให้ น.ส.นันทนา เสนอญัตติด่วนได้ แต่ต้องใช้มติของวุฒิสภาตัดสินว่าจะพิจารณาญัตติด่วนดังกล่าวหรือไม่ โดยผลการลงคะแนนพบว่าเสียงข้างมาก 118 เสียง ไม่เห็นด้วยกับญัตติดังกล่าว ต่อ 37 เสียง และงดออกเสียง 12 เสียง

อ่านข่าว : “พงศกร” คว้าทองแรกให้ทัพพาราลิมปิกไทย

ธปท.ยกร่างกฎหมาย คืนเงินผู้ถูกหลอกโอนเงิน 100%

จับตา “เพื่อไทย” ถกโผครม.รอบสุดท้าย สะพัดตรวจคุณสมบัติจบ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่