หน้าแรก Thai PBS จับตา “แพทองธาร” ลงนามชื่อครม.ใหม่ทูลเกล้าฯ สัปดาห์นี้

จับตา “แพทองธาร” ลงนามชื่อครม.ใหม่ทูลเกล้าฯ สัปดาห์นี้

28
0
จับตา-“แพทองธาร”-ลงนามชื่อครม.ใหม่ทูลเกล้าฯ-สัปดาห์นี้
จับตา “แพทองธาร” ลงนามชื่อครม.ใหม่ทูลเกล้าฯ สัปดาห์นี้

วันนี้ (3 ก.ย.2567) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการทูลเกล้ารายชื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ว่า เป็นไปตามที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า มีความพร้อมแล้ว และจะดำเนินการเป็นไปตามกระบวนการ คาดว่า จะเสร็จสิ้นภายในอาทิตย์นี้

ส่วนการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา ตามที่เคยระบุไม่เกินวันที่ 15 ก.ย.นี้ นายภูมิธรรม ระบุว่าหากขั้นตอนทุกอย่างเป็นไปตามกำหนดการ หรือล่าช้าได้ไม่เกิน 3 วัน เนื้อหาภายในคำแถลงนโยบายไม่ได้แตกต่างจากคำแถลงนโยบายในสมัยนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเป็นรัฐบาลที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำอยู่แล้ว

นโยบายสำคัญที่รัฐบาลเคยหาเสียงไว้ จะผลักดันตามนั้น แต่อาจมีการเปลี่ยนแปลงในรายละเอียด เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ แต่รวมเป้าหมายไม่เปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจ

นายภูมิธรรม กล่าวถึงความชัดเจนของนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ว่า ขอให้รอติดตาม จากคำแถลงนโยบายรัฐบาล และทุกอย่างจะมีความชัดเจน ส่วนรายละเอียดของโครงการ จะมีการระบุไว้ในคำแถลงนโยบายของรัฐบาลหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม ชี้แจงว่าโดยหลักการเป้าหมายมีความชัดเจนอยู่แล้ว

ส่วนกรณีที่พรรคภูมิใจไทย เรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินนโยบายกัญชาทางการแพทย์ ตามที่ได้มีการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ (2 ก.ย.) ว่า ก็ยังจะต้องรอดูในคำแถลงนโยบายรัฐบาลของรัฐบาล แต่เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาใด ๆ

“แพทองธาร” ชี้ไม่มีเวลาฮันนีมูน

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าทำงานที่ตึกชินวัตร​ 3 โดยมีประชาชนบางส่วนมารอขอถ่ายรูปด้วย ระบุว่าได้กำชับในที่ประชุมสส.ของพรรคให้เร่งทำงาน เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงนโยบายได้ชัดเจน โดยวางไทม์ไลน์ว่าเมื่อแถลงนโยบายเสร็จแล้ว เข้าไปจะทำอะไรก่อนหลังบ้าง อาจมีหลายเรื่องให้ทำก็กลัวลืม และกลัวว่าไม่ได้ติดตามงานไหนบ้าง

ส่วนรัฐบาลชุดนี้จะไม่มีเวลาฮันนีมูนและต้องทำงานทันทีใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า

ไม่ได้แล้ว ไม่ได้แล้ว เพราะเข้ามาต่อจากคุณเศรษฐา งานก็ดำเนินอยู่แล้ว ก็ต้องทำต่อ 

น.ส.แพทองธาร กล่าวถึงการเคาะตำแหน่ง ครม.ว่า เรียบร้อยแล้ว ยังไม่ได้นำขึ้นทูลเกล้า แต่คาดการณ์ว่าในวันนี้จะเริ่มให้ นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้ส่งรายชื่อเข้าไปเป็นไปตามกระบวนการ ไม่มีอะไรเซอร์ไพรส์

พร้อมกับยอมรับว่า วันนี้จะลงนามรายชื่อครม.ทั้งหมด เพื่อเตรียมนำขึ้นทูล เกล้าฯ วางแผนไว้เช่นนั้น ส่วนจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้เมื่อไหร่จะต้องมีการประสานกันอีกครั้งหนึ่ง

เมื่อถามว่ายึดหลักการอะไรในการฟอร์ม ครม.ครั้งนี้ น.ส.แพทองธาร ระบุว่า คิดว่าอยากเห็นอะไรมากกว่า จากคนที่เลือกมาจะได้ทำต่อ จากคนที่ถูกเลือกมาใหม่ และคนที่อยู่คงเดิมเห็นถึงศักยภาพอยู่แล้วว่า ใครพร้อมจะทำงาน ซึ่งจากที่อยู่ในพรรคมากกว่า 3 ปี จะเห็นว่าใครประมาณไหนอย่างไร 

น.ส.แพทองธาร ปฏิเสธการตอบคำถามถึงคุณสมบัติของ 11 รัฐมนตรีที่ก่อนหน้านี้ ที่ยังมีคำร้องอยู่ใน ป.ป.ช. และศาล รวมถึงกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เตรียม ร้องน.ส.แพทองธาร กรณีการโอนหุ้นและการครอบครองของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการอารักขาของน.ส.แพทองธาร ใช้รูปแบบเต็มระบบผู้นำประเทศ โดยมีรถนำขบวนจำนวน 1 คัน และมีรถทีมรักษาความปลอดภัยตามขบวนอีก 2 คัน

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่