หน้าแรก Thai PBS “เอกนัฏ พร้อมพันธุ์” รมว.อุตสาหกรรม หน้าใหม่ป้ายแดง

“เอกนัฏ พร้อมพันธุ์” รมว.อุตสาหกรรม หน้าใหม่ป้ายแดง

27
0
“เอกนัฏ-พร้อมพันธุ์”-รมว.อุตสาหกรรม-หน้าใหม่ป้ายแดง
“เอกนัฏ พร้อมพันธุ์” รมว.อุตสาหกรรม หน้าใหม่ป้ายแดง

มีบทบาททางการเมืองในสภาฯ เมื่อครั้งเป็น สส.ปชป. และโดดเด่นนอกสภาเมื่อครั้งเคลื่อนไหวกับกลุ่ม กปปส.เคียงข้าง “สุเทพ เทือกสุบรรณ” เมื่อปี 2557 หลังยุติการชุมนุมกระโจนสู่สนามการเมืองอีกครั้ง ในนาม สส.ปาร์ตี้ลิสต์และเลขาธิการพรรค รทสช. ล่าสุดได้รับการปูนบำเหน็จเป็น รมว.อุตสาหกรรม

วันนี้ (4 ก.ย.2567) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรีในรัฐบาลแพทองธาร จำนวน 35 คน หนึ่งในนั้นมีนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เป็น รมว.อุตสาหกรรม

“เอกนัฏ” หรือ “ขิง” วัย 38 ปี ปัจจุบันเป็น สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ แต่ก่อนหน้านี้เข้าสู่แวดวงการเมืองด้วยการเป็นเลขานุการของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ โดยนายเอกนัฏ เป็นบุตรชายคนที่ 2 ของนายพรเทพ เตชะไพบูลย์ กับนางศรีสกุล พร้อมพันธุ์ อดีตภรรยา ซึ่งปัจจุบันเป็นภรรยาของนายสุเทพ

การเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2554 เอกนัฏลงสมัครรับเลือกตั้ง สส.กรุงเทพมหานคร เขต 29 สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ โดยได้รับเลือกตั้งเป็น สส.ในครั้งนั้นด้วยวัยเพียง 25 ปี

แม้นายเอกนัฏจะเป็นลูกเลี้ยงของนายสุเทพ แต่กลับเห็นภาพของทั้ง 2 คนอยู่เคียงข้างกันตลอดที่มีวิกฤตการณ์การเมืองไทย รวมถึงการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.เมื่อปี 2556 ทำให้นายเอกนัฏเป็นที่รู้จักมากขึ้นในฐานะแกนนำที่มีบทบาท เป็นโฆษกชี้แจงข่าวสารและทำความเข้าใจกับผู้ชุมนุมและสื่อมวลชน

ผลพวงจากการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ทำให้นายเอกนัฏ กลายเป็นหนึ่งในผู้ต้องหาคดีกบฎที่ถูกศาลออกหมายจับในปี 2557 ต่อมาศาลอุทธรณ์มีคำสั่งยกฟ้องในคดีดังกล่าว

กระทั้งในปี 2565 เขายื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ก่อนไปสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติและได้รับเลือกให้เป็นเลขาธิการพรรคฯ โดยมีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นหัวหน้าพรรค

สำหรับนายเอกนัฏ เกิดเมื่อวันที่ 12 ม.ค.2529 สำเร็จการศึกษาในระดับประถมศึกษาที่โรงเรียนเซนต์คาเบรียล, มัธยมศึกษา Charterhouse School (นักเรียนทุนอันดับที่หนึ่ง), Godalming , Surrey สหราชอาณาจักร, ปริญญาตรี ควบปริญญาโทใน 2 สาขา EEM (Engineering, Economics and Management) จาก University of Oxford สหราชอาณาจักร

อ่านข่าว :

ส่องโปรไฟล์ “อิ่ม” ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สู่ “รมช.มหาดไทย”

“สรวงศ์” ทายาท “ป๋าเหนาะ” มือปั้นนายกฯ สู่ “รมว.” ครม.แพทองธาร

โปรดเกล้าฯ ครม.แพทองธาร ไม่พลิกโผ “ภูมิธรรม” รองนายกฯ ควบ กห. , “เฉลิมชัย” คุม ทส.

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่