หน้าแรก Thai PBS “อัครา พรหมเผ่า” น้อง “ธรรมนัส” รมช.เกษตรฯ ป้ายแดง ครม.แพทองธาร

“อัครา พรหมเผ่า” น้อง “ธรรมนัส” รมช.เกษตรฯ ป้ายแดง ครม.แพทองธาร

23
0
“อัครา-พรหมเผ่า”-น้อง-“ธรรมนัส”-รมชเกษตรฯ-ป้ายแดง-ครม.แพทองธาร
“อัครา พรหมเผ่า” น้อง “ธรรมนัส” รมช.เกษตรฯ ป้ายแดง ครม.แพทองธาร

โปรดเกล้าฯ แล้ว สำหรับคณะรัฐมนตรีแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ของไทย โดยมีรัฐมนตรี จำนวน 35 คน หนึ่งในนั้น คือ นายอัครา พรหมเผ่า น้องชาย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ และ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน

ทั้งนี้มีรายงานว่า ทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้ประสานแจ้งให้นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีชุดใหม่ เตรียมความพร้อมเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณในวันที่ 6 ก.ย.2567 เวลา 17.00 น. ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน

อ่านข่าว : โปรดเกล้าฯ ครม.แพทองธาร แล้ว “ภูมิธรรม” รองนายกฯ ควบ กห. , “เฉลิมชัย” รมว.ทส.

หากย้อนกลับไปหลังจาก ร.อ.ธรรมนัส ประกาศแยกทางทางการเมืองกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา และได้ส่งรายชื่อรัฐมนตรีไปยัง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาและส่งสำนักงานกฤษฎีกาและสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเพื่อตรวจสอบประวัติ คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ในนามกลุ่มธรรมนัส ซึ่งมีการส่งรายชื่อไป 3 คน โดยที่ไม่มีชื่อของนายธรรมนัส 

1.นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ หัวหน้าพรรคกล้าธรรม
2.นายอัครา พรหมเผ่า น้องชาย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า
3.นายอิทธิ ศิริลัทธยากร 

และก็เป็นไปตามความคาดหมาย ทั้ง 3 คน ก็ได้เป็นรัฐมนตรีใน ครม.แพทองธาร 1 โดย นางนฤมล นั่ง รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายอัครา และนายอิทธิ นั่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ 

สำหรับ รัฐมนตรีหน้าใหม่อย่างนายอัครา เกิดวันที่ 9 เม.ย.2515 ณ บ้านท่ากลอง หมู่ที่ 1 อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา อายุ 52 ปี

การศึกษา จบปริญญาตรี สาขาสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยรามคำแหง ,Business Management from TAFE Sydney Instutute Australia

จบปริญญาโท ศิลปศาสตร์มหาบัณฑิต คณะสังคมศาสตร์ สาขาเศรษฐศาสตร์การเมือง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ประวัติการทำงาน นายอัครา เคยทำงานเอกชนมาก่อนเป็นประธานกรรมการ บริษัท เดอร์ เมซ (ไทยแลนด์)
– หุ้นส่วนผู้จัดการ ห้างหุ้นส่วนจำกัด สุวรรณเภรี
– ที่ปรึกษาบริษัทในเครือธรรมนัส กรุ๊ป
– ผู้จัดการทั่วไป บริษัท สบายใจมาร์เก็ต จำกัด

ส่วนประสบการณ์ทางการเมือง อัคราเคยดำรงตำแหน่งสำคัญในองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา โดยเป็นรองนายก อบจ. ถึง 2 สมัย ก่อนจะได้รับเลือกตั้งเป็นนายก อบจ. ในการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดในประเทศไทย พ.ศ. 2563 ที่ลงสมัครในนามกลุ่มฮักพะเยา โดยได้รับการสนับสนุนจากพรรคพลังประชารัฐในขณะนั้น ก่อนจะลาออกเมื่อวันที่ 13 มิ.ย.2567 เพื่อขึ้นไปทำงานการเมืองในระดับประเทศ ถึงแม้พรรคเพื่อไทยจะวางตัวอัคราให้เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.พะเยา ต่ออีก 1 สมัย ในการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา พ.ศ. 2567 แต่อัคราก็หันไปสนับสนุนผู้สมัครอีกคน คือ ธวัช สุทธวงค์ ให้ดำรงตำแหน่งแทน

แม้จะเป็นรัฐมนตรีหน้าใหม่ป้ายแดง แต่นายอัคราเคยเป็นคณะทำงานร่างนโยบายและยุทธศาสตร์ทางการเมืองของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และ ที่ปรึกษา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ผู้เป็นพี่ชาย เมื่อสมัยที่เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

นอกจากนี้นายอัคราทำงานด้านสังคม ทั้งประธานกลุ่มฮักบ้านเกิดพะเยา (Phayao Love Homeland:PLH) องค์กรสาธารณประโยชน์ , คณะกรรมการมูลนิธิธรรมนัสพรหมเผ่าเพื่อการกุศล และผู้ประสานงานกับมูลนิธิอุทกพัฒน์ จังหวัดพะเยา

สำหรับวิสัยทัศน์ที่นายอัครายึดมั้น “หนึ่งชีวิตที่มีกำลังแรงกาย ขอมุ่งมั่นทุ่มเททำงานเพื่อแผ่นดินเกิด เทิดทูน ๓ สถาบัน ยึดมั่นคุณธรรมเพื่อประโยชน์สุขของส่วนรวม”

อ่านข่าว : 

“สรวงศ์” ทายาท “ป๋าเหนาะ” มือปั้นนายกฯ สู่ “รมว.” ครม.แพทองธาร

ส่องโปรไฟล์ “อิ่ม” ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สู่ “รมช.มหาดไทย”

รู้จักพี่ต่อ “เฉลิมชัย ศรีอ่อน” คำไหน (ไม่ใช่) คำนั้น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่