หน้าแรก Thai PBS “ปริญญา” ระดมทุน ดันสร้างสวนสันติพร เรียนรู้ประวัติศาสตร์ “พฤษภาทมิฬ”

“ปริญญา” ระดมทุน ดันสร้างสวนสันติพร เรียนรู้ประวัติศาสตร์ “พฤษภาทมิฬ”

22
0
“ปริญญา”-ระดมทุน-ดันสร้างสวนสันติพร-เรียนรู้ประวัติศาสตร์-“พฤษภาทมิฬ”
“ปริญญา” ระดมทุน ดันสร้างสวนสันติพร เรียนรู้ประวัติศาสตร์ “พฤษภาทมิฬ”

วันนี้ (5 ก.ย.2567) ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ประธานมูลนิธิพฤษภาประชาธรรม เปิดเผยความคืบหน้า การสร้างสวนสาธาระ ณ ประชาธิปไตย หรือ สวนสันติพร อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม 2535 เพื่อการเรียนรู้ประชาธิปไตยบนถนนราชดำเนินว่า ขณะนี้ กทม. ได้รับมอบพื้นที่ทั้งหมดแล้ว โดยจะตั้งงบประมาณในการก่อสร้างในปี 2568 แต่ยังติดปัญหา ยังไม่มีแบบก่อสร้างสวนที่จะเป็นสวนสาธารณะ ทางมูลนิธิพฤษภาประชาธรรมจึงได้ร่วมกับ เว็บไซต์ https://taejai.com ในการระดมทุนเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการออกแบบและสมทบทุนก่อสร้างโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการเรียนรู้ประชาธิปไตย ที่งบของ กทม. อาจจะไม่ครอบคลุมไปถึงได้ทั้งหมด

ดร.ปริญญา กล่าวว่า แม้เหตุการณ์พฤษภาคม 2535 จะผ่านไปแล้ว 32 ปี แต่สวนสาธารณะของอนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม ณ ถนนราชดำเนิน ยังไม่แล้วเสร็จ ทั้งนี้เนื่องจากต้องใช้งบประมาณจำนวน 10 ล้านบาท แต่ยังมีอุปสรรคทั้งด้านงบประมาณ และพื้นที่ที่ยังไม่ได้รับการส่งมอบทั้งหมด ทางมูลนิธิฯ จึงได้จัดทำเหรียญประชาธิปไตย เนื้อทองทิพย์ พิมพ์รูปอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมด้วยภาษาบาลี “อาธิปัจจัง สัพพะชนานัง โหติ” แปลว่า อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชน โดยจัดทำจำนวนจำกัด 2,535 เหรียญ ให้กับผู้บริจาคหรือสมทบทุนก่อสร้าง จำนวน 535 บาท (เดือน 5 ปี 35)

ส่วนผู้สมทบทุนจำนวน 1,735 บาท (วันที่ 17 เดือน 5 ปี 35) จะได้รับเหรียญประชาธิปไตย และของที่ระลึกเป็นนาฬิกาเวลาประชาธิปไตย (นาฬิกาแขวนมีเลข 2475 จัดทำจำนวนจำกัดเพียง 150 เรือน) หรือเข้าร่วมสมทบทุนได้ที่เว็บไซต์เทใจดอทคอม https://taejai.com/th/project/OT-democracyPARK (สามารถลดหย่อนภาษีได้) เพื่อการสร้างสวนสาธารณะของประชาชน เพื่อการเรียนรู้ประชาธิปไตยบนถนนราชดำเนิน และเพื่อให้ #ประชาธิปไตยต้องไปต่อ

อ่านข่าวเพิ่ม : 

“ชูศักดิ์” คาดรับผิดชอบงานกฎหมาย เล็งแก้รัฐธรรมนูญ

ครม.ชุดใหม่มี “สุภาพสตรี” มากสุด “วราวุธ” มั่นใจคนรุ่นใหม่ทำงานเป็นทีม

10 ปี คดีน้องการ์ตูน ใช้ช่องว่างกฎหมาย “ไม่หนี ไม่มี ไม่จ่าย”

“ซาบีดา” ขอเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ หลังถูกปรามาสนั่ง รมช.แทนพ่อ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่