หน้าแรก Thai PBS พรรคประชาชนไม่ส่งชิง รอง ปธ.สภาฯ จัด 30 ขุนพลซักฟอกนโยบายรัฐ

พรรคประชาชนไม่ส่งชิง รอง ปธ.สภาฯ จัด 30 ขุนพลซักฟอกนโยบายรัฐ

23
0
พรรคประชาชนไม่ส่งชิง-รอง-ปธ.สภาฯ-จัด-30-ขุนพลซักฟอกนโยบายรัฐ
พรรคประชาชนไม่ส่งชิง รอง ปธ.สภาฯ จัด 30 ขุนพลซักฟอกนโยบายรัฐ

วันนี้ (11 ก.ย.2567) นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อพรรคประชาชน ระบุถึงการประชุม สส.พรรคประชาชน ในเรื่องการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 และ 2 ว่า หากอ้างอิงตามพระรัฐธรรมนูญมาตรา 106 มีความชัดเจนว่าพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองไม่สามารถดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านและรองประธานสภาในเวลาเดียวกันได้ ซึ่งที่ผ่านมาก็จะเห็นได้ว่า มีทั้งกรณีพรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอผู้ท้าชิงตำแหน่งประธาน-รองประธานและไม่มีการท้าชิง

โดยพรรคประชาชนมองว่า ในขณะนี้เป็นพรรคฝ่ายค้าน และนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน ก็จะว่าที่ผู้นำฝ่ายค้าน จึงจะมุ่งมั่นทำหน้าที่ในส่วนนี้

ดังนั้นมติที่ประชุม สส.พรรคประชาชนจึงเห็นว่าจะไม่ส่งชิงตำแหน่งรองประธานสภา และไม่ว่าใครจะมาดำรงตำแหน่งรองประธานสภา ก็หวังอยากจะเห็นสภาผู้แทนราษฎรเป็นสภาผู้แทนที่มีประสิทธิภาพโปร่งใสและให้ประชาชนมีส่วนร่วม

โดยสิ่งสำคัญคือการดำเนินการประชุม ให้สามารถพิจารณากฎหมายได้รวดเร็วมากขึ้น เพราะมีกฎหมายที่ค้างอยู่จำนวนมากและในเรื่องของความโปร่งใส ก็ควรจะครอบคลุมไปถึงการทำงานของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมด และสุดท้ายคือการมีส่วนร่วมของประชาชน จะต้องทำให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมต่อการทำงานของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ไม่ใช่เพียงแค่ไปเลือกตั้งเมื่อครบวาระ 4 ปี ซึ่งเป็นเป้าหมายที่พรรคประชาชนคาดหวังอยู่และหวังว่ารองประธานสภาจะได้สานต่อแนวทางที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน และรับฟังข้อเสนอ ต่างๆ เพื่อให้การทำงานของสภาผู้แทนราษฎรมีประสิทธิภาพ

โดย สส.ของพรรคประชาชนจะใช้เวทีของสภาอภิปรายถึงเป้าหมายและความคาดหวังที่จะเห็นการทำงานของสภาผู้แทนราษฎรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพโปร่งใส และยืนยันว่าพรรคประชาชนจะทำหน้าที่ฝ่ายค้านเชิงรุกเพื่อประชาชนอย่างเต็มที่

ส่วนการบริหารจัดการแก้ปัญหาน้ำท่วมของรัฐบาลในขณะนี้มองว่าเป็นเรื่องที่ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านต้องร่วมมือกันแก้ไขปัญหาของประชาชน ซึ่งพรรคประชาชนก็ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม โดยให้ สส.ที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัยติดตามอย่างใกล้ชิด เพื่อจะได้รวบรวมข้อมูลและประสานการแก้ไขปัญหา เท่าที่จะทำได้อย่างดีที่สุด

โดยอย่างแรกจะต้องทำให้ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน หลังจากนั้นก็จะต้องดูแลเรื่องของการเยียวยา และการ แก้ปัญหาในอนาคตในเรื่องของการเตือนภัย เพื่อป้องกันก่อนที่จะเหตุรุนแรง เพราะในปัจจุบัน เกิดสถานการณ์ความแปรปรวนทางสภาพอากาศ ซึ่งจะต้องมีการแก้ไขปัญหาและบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพต่อไป โดย ช่วงที่ผ่านมาพรรคประชาชนก็ได้ อภิปรายข้อเสนอในประเด็นแก้ไขปัญหาน้ำท่วมรวมไปถึงการเตือนภัยมาแล้ว

ส่วนการอภิปรายในวันแถลงนโยบายของรัฐบาล 12 -13 ก.ย.พรรคประชาชนก็ได้เตรียมความพร้อมและเตรียมวางตัวผู้อภิปรายประมาณ 30 คน ซึ่งรัฐบาลชุดนี้จะเรียกว่ารัฐบาลใหม่เลยทั้งหมดไม่ได้ เพราะมีคนเก่าอยู่ด้วย

ซึ่งในภาพรวมก็จะ สอบถามต่อรัฐบาลในทุกประเด็นที่เป็นข้อสงสัยและต่อเนื่องจากการทำงาน ช่วง 1 ปีของรัฐบาลในเศรษฐา ที่ผ่านมาว่าสามารถแก้ไขได้ตรงจุดตามนโยบายที่ถูกเขียนขึ้นมาหรือไม่ ซึ่งหากมีประเด็นใดที่ตกหล่นก็จะเสนอแนะเพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนไม่ว่าจะเป็นเรื่องนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต และปัญหาความเดือดร้อนต่างๆของประชาชน

ส่วนเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็จะมีการติดตามตรวจสอบ นโยบายของรัฐบาลในเรื่องนี้ ด้วยเช่นกัน

อ่านข่าว : 

เปิดขั้นตอนเลือกรอง ปธ.สภาฯ คนที่ 1 คาดเพื่อไทยเสนอ “พิเชษฐ์”

“พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน” ลาออก รอง ปธ.สภาฯ คนที่ 2

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่