หน้าแรก Thai PBS จับกระแสการเมือง: วันที่ 17 ก.ย.2567 ทัพบกฉลุย “บิ๊กปู” ผบ.ทบ.โผไม่พลิก “จิรายุ” รอผ่านด่านจริยธรรม นั่งโฆษก รบ.

จับกระแสการเมือง: วันที่ 17 ก.ย.2567 ทัพบกฉลุย “บิ๊กปู” ผบ.ทบ.โผไม่พลิก “จิรายุ” รอผ่านด่านจริยธรรม นั่งโฆษก รบ.

21
0
จับกระแสการเมือง:-วันที่-17-กย2567-ทัพบกฉลุย-“บิ๊กปู”-ผบทบโผไม่พลิก-“จิรายุ”-รอผ่านด่านจริยธรรม-นั่งโฆษก-รบ.
จับกระแสการเมือง: วันที่ 17 ก.ย.2567 ทัพบกฉลุย “บิ๊กปู” ผบ.ทบ.โผไม่พลิก “จิรายุ” รอผ่านด่านจริยธรรม นั่งโฆษก รบ.

ยามขึ้นอย่าหลง ยามลงอย่าท้อ ยังเป็นข้อคิดที่ใช้กับทุกคน สายวันนี้( 17 ก.ย.2567) “ลุงป้อมพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เข้าประชุมกรรมการบริหารพรรค และ สส. ด้วยมีหน้านิ่งเรียบเฉย หลังจากเจอ “มรสุมคลิป” รุมเร้า และคำร้องจากเจ้าหน้าที่กลาโหม ส่งถึง “วีระ สมความคิด” ประธานเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน (คปต.) ตรวจสอบกรณี ใช้มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เป็นเครื่องมือในการดำเนินการทางการเมืองอย่างเปิดเผย อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายหรือข้อบังคับของมูลนิธิ ซึ่งมีความผิดตามกฎหมาย

สำหรับประเด็นเรื่องคลิปเสียงคล้ายลุงบ้านป่าหลุด “ไพบูลย์ นิติตะวัน” เลขาธิการพรรค ได้มอบหมายให้ทนายความไปดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ “ดนัย เอกมหาเอกสวัสดิ์” หรือ หมาแก่ ผู้ดำเนินรายการเจาะลึกทั่วไทย inside thailand และรักษาการผู้อำนวยการใหญ่ อสมท. และ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ในคดีดักฟัง โดยแจ้งความที่สถานีตำรวจ รวมทั้งมีการยื่นฟ้องอาญา ในคดีหมิ่นประมาทและฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท เป็นการทำหน้าที่ตามสิทธิที่มี โดยยื่นฟ้องหมิ่นประมาทและเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง อยู่ระหว่างการร่างคำฟ้อง คาดว่าจะเสร็จในสัปดาห์หน้า

เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ บอกว่า “ดูคร่าว ๆ แล้วก็พอรู้ว่า เป็นฝีมือใคร”…ส่วนคนแอบอัดเสียง จะเป็นคนเคยใกล้ตัวในอดีตของ “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร หรือไม่ ยังไม่คำตอบใด ๆ ออกมา

เบ็ดเสร็จ แต่ยังไม่เด็ดขาด “บิ๊กอ้วน ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะกำกับดูแลหน่วยงานด้ายความมั่นคง ระบุว่า โผทหารยังเป็นเหมือนเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ส่วนการแต่งตั้งตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) คนใหม่ แทน “บิ๊กรอย พล.ต.อ. รอย อิงคไพโรจน์ ที่กำลังจะเกษียณอายุราชการ ต้องดูคนที่มีความเหมาะสม มีศักยภาพและทำงานได้ และทุกหน่วยต้องพยายามทำให้เสร็จให้ทันภายในเดือน ก.ย. ถึง ต.ค.นี้ หากไม่ทันตามกระบวนการก็มีผู้ดูแล ส่วนกระบวนการคัดสรรก็เป็นไปตามขั้นตอน…ต้องดูที่ความเหมาะสม เลือกบุคคลที่ตรงกับหน่วยงาน ไม่ใช่ตรงไหนไม่ได้แล้วเอาเข้ามาแทน”

ส่วนกองทัพบก ไม่พลิก เป็นไปตามคาด โดย “บิ๊กปูพล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์ (ตท.26) เสนาธิการทหารบก (เสธ.ทบ.) ขยับขึ้นเป็น ผบ.ทบ. ส่วน “บิ๊กช้าง” พล.อ.เอกรัตน์ ช้างแก้ว (ตท.23) ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก (ผทค.พิเศษทบ.) เป็น รอง ผบ.ทบ.

ขณะที่ “บิ๊กชายพล.อ.วสุ เจียมสุข (ตท.25) รองผู้อำนวยการสำนักงานปฏิบัติภารกิจรักษาความมั่นคงภายในกองทัพบก นายทหารคนสนิท “ลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกฯ และ “บิ๊กธง พล.ท.ธงชัย รอดย้อย (ตท.25) รองเสนาธิการทหารบก (รองเสธ.ทบ.) ขยับเป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก (ผช.ผบ.ทบ.) และ “บิ๊กรุ่งพล.ท.ชิษณุพงษ์ รอดศิริ (ตท.26) แม่ทัพภาคที่ 1 เพื่อนร่วมรุ่น “บิ๊กปู” ขึ้นเป็น เสธ.ทบ.

ด้านกองทัพไทย มีการโยก “บิ๊กหนุ่ย พล.อ.ธราพงษ์ มะละคำ (ตท.24) ผช.ผบ.ทบ. ข้ามห้วยเป็น รองปลัดกระทรวงกลาโหม เพื่อรอขึ้นปลัดกระทรวงกลาโหมปี 2568 เช่นเดียวกับ “บิ๊กหยอยพล.อ.อุกฤษฎ์ บุญตานนท์ (ตท.24) ผช.ผบ.ทบ. ไปเป็น รอง ผบ.ทสส. ลุ้นขึ้น ผบ.ทสส. ปี 2568 เช่นเดียวกัน ส่วน “บิ๊กต้นพล.อ.ณัฐวุฒิ นาคะนคร (ตท.24) ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก (ปษ.พิเศษทบ.) มาเป็น ประธานคณะที่ปรึกษา ทบ. (ปธ.คปษ.ทบ.)

พล.ท.บุญสิน พาดกลาง (ตท.26) แม่ทัพน้อยภาคที่ 2 เป็น แม่ทัพภาคที่ 2

พล.ท.บุญสิน พาดกลาง (ตท.26) แม่ทัพน้อยภาคที่ 2 เป็น แม่ทัพภาคที่ 2

นอกจากนี้ ยังมีการขยับให้ “บิ๊กใหญ่พล.ท.อมฤต บุญสุยา (ตท.27) แม่ทัพน้อยที่ 1  อดีตผู้การกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ (ร.21รอ.) ขึ้นเป็น แม่ทัพภาคที่ 1 และให้ “บิ๊กกุ้งพล.ท.บุญสิน พาดกลาง (ตท.26) แม่ทัพน้อยภาคที่ 2 เป็น แม่ทัพภาคที่ 2 ส่วน “บิ๊กหมึกพล.ท.กิตติพงษ์ แจ่มสุวรรณ (ตท.23) แม่ทัพน้อยที่ 3 เป็นแม่ทัพภาคที่ 3 และ พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ (ตท.25) รองแม่ทัพภาคที่ 4 เป็น แม่ทัพภาคที่ 4

พล.ต.ไพศาล หนูสังข์(ตท.25) รองแม่ทัพภาคที่ 4 เป็น แม่ทัพภาคที่ 4

พล.ต.ไพศาล หนูสังข์(ตท.25) รองแม่ทัพภาคที่ 4 เป็น แม่ทัพภาคที่ 4

เลาะรั้วมาที่กระทรวงเสมาฯ หลังเกิดข่าวฉาว ครูอัตราจ้างที่จ.พระนรศรีอยุธยา สอบติดพนักงานราชการครูผู้ช่วย ประกาศผลสอบมาเป็น อันดับ 1 แต่ผ่านไป 3 วัน ชื่อหายไป แต่มีประกาศรายชื่อผู้สอบติดใหม่แบบมีเงื่อนงำ ล่าสุดสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้มีคำสั่งเด้ง “ประยงค์ สารภูมิ” ผอ.สพฐ.สระแก้ว ไปแล้ว ก็ตาม แต่ รมช.เอ “สุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล” แจ้งว่า กระทรวงศึกษาธิการจะมีคำสั่งตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อสอบ คำตอบ และ เอกสารทุกอย่างใหม่ทั้งหมดโดย คณะ กรรมการจัดสวนกลาง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม

“สิ่งที่ผู้รับผิดชอบจะต้องโดน ตามขั้นตอน แต่ถ้าพบว่าทุจริตก็จะต้องโดนผิดวินัยร้ายแรง เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานว่าจะทำอะไรต้องรอบคอบ ไม่อย่างนั้นต้องโดนเรื่องธรรมาภิบาล จริยธรรม ศธ.เห็นใจครู และเข้าใจที่ประสบปัญหา ส่วนการเยียวยาต้องบอกว่า ถ้าคะแนนครูไม่ถึงจริง ก็ไม่สามารถทำให้พ้นทุกได้ ไม่เช่นนั้นคนทุจริตก็จะเป็นกระทรวงฯ เอง แต่ถ้าสอบติดได้ด้วยตัวเองจริง ก็สมควรที่จะต้องมีชื่อติด ตามบัญชีที่โปร่งใสและสุจริต …และไม่กลัว หากจะมีคนนามสกุลดัง เข้ามาเกี่ยวข้อง ” รมช.ศธ. ระบุ

ต้องฝ่าด่านจริยธรรม “จิรายุ ห่วงทรัพย์” ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยชี้แจงเหตุผลที่ยังไม่มีการบรรจุวาระแต่งตั้งข้าราชการการเมืองในวันนี้ (17 ก.ย.)ว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติ ตามมาตรฐานจริยธรรม หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย เนื่องจากต้องผ่านการตรวจสอบจาก 14 หน่วยงาน เพื่อให้มั่นใจว่า จะไม่เกิดปัญหาขัดจริยธรรม หลังมีรายงานข่าวว่า ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งข้าราชการการเมืองนับสิบคน เพื่อเสนอสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีบรรจุวาระพิจารณาจร

อ่านข่าว : “ไทยพีบีเอส” รายงานผลปฏิบัติการประจำปี 2566 ต่อวุฒิสภา

ยกฟ้อง! “ซิโน-ไทย” คดีเรียกค่าเสียหายสำนักงานสภาฯ

“แอม” ปฏิเสธขึ้นเบิกความต่อศาลคดี “ไซยาไนด์”

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่