หน้าแรก Thai PBS “ภูมิธรรม” นัดพรรคร่วม-สว.ถกแก้ รธน.รายมาตรา สัปดาห์หน้า

“ภูมิธรรม” นัดพรรคร่วม-สว.ถกแก้ รธน.รายมาตรา สัปดาห์หน้า

6
0
“ภูมิธรรม”-นัดพรรคร่วม-สวถกแก้-รธน.รายมาตรา-สัปดาห์หน้า
“ภูมิธรรม” นัดพรรคร่วม-สว.ถกแก้ รธน.รายมาตรา สัปดาห์หน้า

วันนี้ (20 ก.ย.2567) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะผู้ประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล เปิดเผย ถึงการหารือพรรคร่วมรัฐบาลกรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราว่า ได้ประสานกับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อพูดคุยภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะเป็นการหารือระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลโดยไม่มีฝ่ายค้าน

เพื่อพูดคุยประเด็นปัญหาในการบริหารราชการแผ่นดิน หรือปัญหาบางส่วนซึ่งการแก้รัฐธรรมนูญ รายมาตรา จะเป็นทางออกที่ช่วยได้ โดยจะต้องหารือว่า มีประเด็นใดบ้าง ที่ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกันก็จะเป็นฉันทามติ เพราะทุกฝ่ายต้องเห็นปัญหาร่วมกันไม่ใช่ทำให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือคนใดคนหนึ่ง

ส่วนแนวโน้มพรรคร่วมรัฐบาลจะเห็นตรงกันหมดหรือไม่ในการแก้รัฐธรรมนูญ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่ได้คุย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทุกพรรคเห็นตรงกันในการแก้จริยธรรมหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทุกพรรคเห็นว่า มีหลายประเด็นที่จะต้องแก้ไข ประเด็นที่เห็นต้องพ้องกันทั้งหมดจะเป็นเรื่องง่ายที่สุด ส่วนประเด็นที่เห็นต่างก็ต้องคุยกันให้จบ

ส่วนการแก้ไขอำนาจองค์กรอิสระนั้นพรรคร่วมรัฐบาลจะเห็นด้วยหรือไม่ นายภูมิธรรม ย้ำว่า ต้องหารือกับทุกคนเพราะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล โดยขอเวลาพุดคุยหารือในสัปดาห์หน้าก็จะมีความชัดเจน และจะสามารถประสานเข้าที่ประชุมสภาฯได้ ทั้งนี้ต้องไปพิจารณากฎระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องว่าจะดำเนินการอย่างไร

ส่วนจะต้องคุยกับพรรคภูมิใจไทยเป็นพิเศษหรือไม่ เนื่องจากการการแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวข้องกับ สว.นายภูมิธรรม ระบุว่า ไม่พิเศษ คุยปกติ ถ้าเห็นว่าสิ่งใดเป็นปัญหาก็แก้ได้

เมื่อถามว่า ต้องคุยกับ สว.โดยตรงหรือไม่ เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านมาไม่สามารถทำได้ นายภูมิธรรม กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาเพื่อทำให้ทุกอย่างดีขึ้นต้องมีความหวังและใช้ความพยายาม

ทั้งนี้จะประสานกับวิป สว. ด้วย เนื่องจาก สว.เป็นส่วนหนึ่งในการที่จะแก้ไขปัญหา โดยจะพยายามประสานทุกฝ่าย ซึ่งหากทุกคนเห็นพ้องต้องกันก็จะเป็นเรื่องดีที่สุด ถ้าไม่เห็นพ้องต้องกัน ก็จะต้องดูที่เหตุผล และทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย 

เมื่อถามว่า การแก้รัฐธรรมนูญในชั้นนักการเมืองจะไม่ค่อยมีปัญหา แต่ในชั้นประชามติ จะมีปัญหาที่ถูกมองว่าเสียงมี 2 ฝ่าย คือ แก้รัฐธรรมนูญเพราะบริหารประเทศยาก และแก้รัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์ของนักการเมือง

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ในทางปฏิบัติพิสูจน์ได้ชัดเจนว่า เรื่องใดที่คนส่วนใหญ่เห็นว่าเป็นปัญหา สิ่งสำคัญไม่ใช่แก้เพื่อตัวเอง แต่เป็นการแก้เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการตรวจสอบ และการดำเนินการต่าง ๆ ให้ยุติธรรม

ไม่ใช่เครื่องมือทางการเมืองที่จะนำมาประหารกัน เป็นเรื่องที่เราพยายามจะทำให้ระบบการตรวจสอบทั้งหลายเกิดการปฏิบัติงานที่ชัดเจน เห็นประเด็นปัญหาที่ชัดเจนมากขึ้นในการตัดสินปัญหาต่าง ๆ

ไม่ต้องห่วงว่า การแก้รัฐธรรมนูญจะเป็นนิติสงคราม เอาความตั้งใจ ปรารถนาดีเป็นที่ตั้ง ถ้าเราตั้งใจปรารถนาดี และดูข้อกฎหมายครบถ้วน ทุกอย่างก็เดินหน้าได้ และปรับปรุงแก้ไขได้ สิ่งที่รัฐบาล หรือฝ่ายค้านสร้างไว้ไม่ว่าใครก็ตามต้องขึ้นอยู่กับความเป็นจริง อะไรที่แก้ไขแล้วเป็นสิ่งที่ดีขึ้นต้องแก้ไขได้ อะไรที่เหมาะสมกับยุคสมัยหนึ่ง แต่เมื่อเปลี่ยนยุคสมัยแล้วไม่สอดคล้องก็ต้องแก้ไข

นายภูมิธรรมกล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา จะทำควบคู่ไปกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับที่ขณะนี้กำลังรอการแก้ไข พ.ร.บ.ประชามติในที่ประชุมวุฒิสภา

 อ่านข่าว : เปิดร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับพรรคเพื่อไทย เล็งแก้ 6 ประเด็น  

“ทวี” เห็นด้วย แก้รธน.รายมาตรา วางกรอบ “จริยธรรม” ให้ชัดเจน 

“ชูศักดิ์” เล็งยื่นแก้ พ.ร.ป.พรรคการเมือง ปัดเอื้อ “ทักษิณ”

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่