หน้าแรก Thai PBS ปปง.ยังไม่เรียก “บิ๊กป้อม” สอบปมคลิปเสียงหลุด

ปปง.ยังไม่เรียก “บิ๊กป้อม” สอบปมคลิปเสียงหลุด

8
0
ปปง.ยังไม่เรียก-“บิ๊กป้อม”-สอบปมคลิปเสียงหลุด
ปปง.ยังไม่เรียก “บิ๊กป้อม” สอบปมคลิปเสียงหลุด

วันนี้ (20 ก.ย.2567) นายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบการฟอกเงิน (ปปง.) กล่าวกรณีที่นายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทยยื่นหนังสือต่อ ปปง.ให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินและดำเนินคดีฐานฟอกเงินพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ กรณีมีคลิปเสียงหลุดเรียกรับเงินเผยแพร่ทางโซเชียล ว่า ปปง.ได้รับหนังสือ และเอกสารรวมถึงหนังสือดังกล่าวแล้ว ได้เห็นเอกสารหลักฐานแล้ว แต่ทุกอย่างต้องดำเนินไปตามขั้นตอน

อ่านข่าว “บิ๊กป้อม” ส่งทนายยื่นฟ้องแพ่ง 50 ล้านสื่อดังปมคลิปเสียงหลุด

ขั้นตอนหลังจากรับหนังสือ ปปง.ก็จะตรวจสอบว่าเข้าข่ายมูลฐานความผิดตามกฎหมายหรือไม่ หากเข้าข่ายความผิดมูลฐานแล้วก็จะมาดูว่าใครเกี่ยวข้องบ้าง และเกี่ยวข้องอย่างไร ต้องเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการธุรกรรมทางการเงิน เพื่อมอบหมายตรวจสอบเชิงลึก และทำการสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานตามขั้นตอน

อ่านข่าว “พร้อมพงษ์” ยื่น ปธ.สภาฯ สอบจริยธรรม “บิ๊กป้อม” ขาดประชุม

เลขาธิการ ปปง.ระบุว่า คล้ายกับการทำคดีอาญาของพนักงานสอบสวนตำรวจ โดยมีกรอบเวลาการทำงานอยู่แล้ว ต้องใหัเวลาเจ้าหน้าที่สักระยะเนื่องจากได้รับเรื่องมาเมื่อ 2 วันก่อน

ขณะเดียวกันหากตรวจสอบแล้ว ไม่มีความผิดมูลฐานก็ต้องยุติการตรวจสอบ ปปง.ไม่ได้ทำงานตามบริบทสังคม หรือการเมืองแต่ทำอย่างตรงไปตรงมารอบคอบ 

เบื้องต้นยังไม่มีการตั้งคณะกรรมการตรวจ สอบเส้นทางการเงิน และยังไม่ถึงขั้นเรียก พล.อ.ประวิตร หรือบุคคลที่อยู่ในคลิปมาให้ข้อมูล เรื่องยังไม่ถึงขั้นนั้น

อ่านข่าว

คลิปเสียง “ลุงป้อม” โผล่ กับปมฝีมือใคร-หวังอะไร 

“ธรรมนัส” ยันไม่เกี่ยวคลิปบ้านป่า เมิน พปชร.สอบ 20 สส.

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่