หน้าแรก Voice TV ‘สส.ธนาธร’ ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนกับ ‘นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง’ ย้ำเดินหน้าแก้วิกฤตเศรษฐกิจประเทศ

‘สส.ธนาธร’ ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนกับ ‘นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง’ ย้ำเดินหน้าแก้วิกฤตเศรษฐกิจประเทศ

5
0
‘สส.ธนาธร’-ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนกับ-‘นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง’-ย้ำเดินหน้าแก้วิกฤตเศรษฐกิจประเทศ
‘สส.ธนาธร’ ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนกับ ‘นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง’ ย้ำเดินหน้าแก้วิกฤตเศรษฐกิจประเทศ

‘สส.ธนาธร’ ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนกับ ‘นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง’ ย้ำเดินหน้าแก้วิกฤตเศรษฐกิจประเทศ เดินหน้าพัฒนาทุนมนุษย์ ยกระดับชีวิตเกษตรกร

นายธนาธร โล่ห์สุนทร สส. ลำปาง พรรคเพื่อไทย เข้าร่วมการบรรยายพิเศษและแลกเปลี่ยนพูดคุยกับนักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ในหัวข้อ ‘นโยบายของรัฐบาลในด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ’ ซึ่งได้แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับจุดยืนและแนวนโยบายของพรรคเพื่อไทยในหลายด้าน โดยเฉพาะความจำเป็นในการเร่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของคนไทยทุกคน ดังนั้นจึงต้องดำเนินนโยบายเร่งด่วนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมเดินหน้าผลักดันนโนยบายต่างๆเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชน

S__631103.jpg

นายธนาธร กล่าวว่า ประเทศไทยที่กำลังเผชิญอยู่พันธนาการทั้ง 6 ประการสำคัญ ได้แก่

– ปัญหาตลาดโตช้ากว่าคู่แข่ง

– การไม่มีโครงข่ายการรองรับทางสังคม (Social Safety Net) ที่ดีและแข็งแรงพอ

– ความไม่พร้อมรับความเปลี่ยนแปลงใหญ่ในระดับโลกที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

– การเผชิญกับดักความเคยชินและความหวาดกลัวในอดีต

– การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ไม่มองภาพระยะถัดไปมากพอ และปัญหาความมั่นคงมนุษย์ยังทรุดโทรม

“ปัญหาใหญ่ 6 ด้านข้างต้นสามารถแก้ไขหรือบรรเทาได้ ด้วย142 นโยบายที่รัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทยนำเสนอ อาทิเช่น การเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy Hub) ศูนย์กลางการบิน (Aviation Hub), ศูนย์กลางการขนส่งของภูมิภาค (Logistic Hub) หรือ ศูนย์กลางผลิตยานยนตแ์ห่งอนาคต (Future Mobility Hub) จะเป็นตัวช่วยนําพาตลาดบ้านเราให้ทันโลก กลายเป็นส่วนหนึ่งของห่วงโซ่มูลค่าโลกได้  นอกจากนี้ ยังรวมไปถึงการส่งเสริมอุตสาหกรรมขนาดย่อย หรือการแปลงวัฒนธรรมเป็นสินค้า (Commoditization of Culture) ต่างๆ อย่าง นโยบาย Soft Power ที่จะช่วยสร้างความเท่าทันในด้านต่างๆ กับสังคม ผ่านโครงการอย่าง THACCA และ 1 ครอบครัว 1 ทักษะ Soft Power (OFOS) ซึ่งจะช่วยให้ทุกภาคส่วนขยับ และโตไปพร้อมกันได้ 

S__631107.jpg

ขณะเดียวกัน พรรคเพื่อไทยยังมุ่งเน้นการจัดสิทธิและสวัสดิการขั้นพื้นฐานของประชาชน เช่น โครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว โดยรัฐบาลมีการจัดสรรงบปี 68 เพื่อทำพัฒนาระบบสาธารณสุขยกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่, กองทุนประกันสังคม, กองทุนการออมแห่งชาติ, กองทุนบําเหน็จบํานาญข้าราชการ, พัฒนาที่อยู่อาศัยผู้มีรายได้น้อยกว่า 2 หมื่นครัวเรือน, เรียนฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย 15 ปีที่กลายมาเป็นทักษะตลอดชีวิตให้กับเด็กไทยอีกราว 10.65 ล้านคน เป็นต้น

“พรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญกับการสนับสนุนเกษตรกรไทย มุ่งเพิ่มรายได้ ยกระดับคุณภาพด้วยการใช้แนวทาง ‘ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้’  ลำปางเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจ ทั้งจากภาคการเกษตรและการท่องเที่ยว  ในด้านการเกษตร พรรคเพื่อไทยสนับสนุนให้ดำเนินการโดยนำ ‘ตลาดนำ’ เอาความต้องการของตลาดเป็นที่ตั้ง ทำการเกษตรตามที่ตลาดต้องการ และใช้ ‘นวัตกรรมทางการเกษตร’ มาช่วยบริหารจัดการทรัพยากรดินให้เหมาะสมกับพืช รวมไปถึงสร้างความแม่นยำในการเพาะปลูกเพื่อเพิ่มจำนวนและคุณภาพของผลผลิต   นอกจากนี้ พรรคเพื่อไทยยังพร้อมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เพื่อนำไปสู่การผลักดันการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์แก่จังหวัดลำปาง ที่จะช่วยดึงเม็ดเงินเข้าสู่ประชาชนในจังหวัดด้วย“ นายธนาธรกล่าว

S__631106.jpg

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่