หน้าแรก Thai PBS ครม.ไฟเขียว “จตุพร” นั่งปลัด ทส.ต่ออีก 1 ปี

ครม.ไฟเขียว “จตุพร” นั่งปลัด ทส.ต่ออีก 1 ปี

9
0
ครมไฟเขียว-“จตุพร”-นั่งปลัด-ทส.ต่ออีก-1-ปี
ครม.ไฟเขียว “จตุพร” นั่งปลัด ทส.ต่ออีก 1 ปี

วันนี้ (24 ก.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติตามที่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ ขอต่อเวลาการดำรงตำแหน่งของนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทส.ซึ่งจะดำรงตำแหน่งดังกล่าวครบการต่อเวลา 1 ปี (ครั้งที่ 1) ในวันที่ 1 ก.ย.2567 ต่อไปอีก 1 ปี และครั้งที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2567 ถึงวันที่ 30
ก.ย.2568 เริ่มมีผลตั้งแต่ 24 ก.ย.นี้

สำหรับนายจตุพร ก้าวขึ้นตำแหน่งปลัด ทส. เมื่อวันที่ 6 ส.ค.2562 แทนนายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัด ทส.เกษียณอายุราชการ โดยเป็นปลัดคนที่ 8 นับแต่การแต่งตั้งปลัดทส.และเป็นคนแรกที่ได้รับการต่อเวลาการดำรงตำแหน่งตามวาระ 4 ปีมาแล้วรอบแรก 

โดยถือเป็นปลัดกระทรวงที่อายุน้อยที่สุดจากปลัดทั้ง 7 คนที่ดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่ปี 2545 นับแต่การตั้งทส.ซึ่งมีนายปลอดประสพ สุรัสวดี เป็นปลัดคนแรก

อ่านข่าว ครม.ตั้ง “จตุพร บุรุษพัฒน์ ” ปลัด ทส.คนใหม่

นั่งตำแหน่งปลัดทส.ยาวนานที่สุด 6 ปี 

นายจตุพร ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์สั้น ระบุว่า ขอบคุณที่ได้รับการขยายการดำรงตแหน่งปลัดทส.ต่ออีก 1 ปี ถือเป็นครั้งที่ 2 รวมเป็น 6 ปี ซึ่งหากถามว่าทำไมถึงได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจให้นั่งทำงานยาวนานในตำแหน่งนี้ ขอให้คนอื่นประเมินดีกว่า

ส่วนตัวตลอดเวลาที่ทำงานในตำแหน่งไหนก็ทำงาน ทำงาน และครั้งนี้ก็มายังเน้นการทำงาน ตามนโยบายของรัฐบาล และต้องนำไปสู่การปฏิบัติให้ได้

ส่วนการทำงานร่วมกับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.ทส.ราบรื่นดี และทำงานร่วมกันได้ดี หลังจากนี้คงโฟกัสงานที่เร่งด่วนของรัฐบาล เช่น การแก้ปัญหาที่ดินทำกิน ที่ยังมีข้อพิพาทกันอยู่หลายจุดทั้งเคสเรื่องอุทยานแห่งชาติทับลาน และปัญหาน้ำท่วม 

ส่วนการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ ขอหารือกันก่อน ซึ่งตอนนี้มีตำแหน่งว่างในระดับ 10 และอาจมีการปรับตามความเหมาะสมซึ่งคาดว่าทั้งหมดน่าจะทันภายในเดือนก.ย.นี้ 

ก่อนหน้านี้ นายจตุพร รับราชการสังกัดกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ก่อนย้ายมาเป็นหัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรี ทส.จากนั้นเป็นรองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ และได้รับการแต่งตั้งเป็นอธิบดีมาหลายกรม เช่น อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะลและชายฝั่ง และล่าสุดเพิ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นปลัด ทส.

อย่างไรก็ตาม ในระยะหลังมักจะเห็นนายจตุพร ปรากฎตัวในการทำงานร่วมกับพรรคเพื่อไทย ทั้งในช่วงที่นายทักษิณ ชินวัตร เดินทางกลับจากต่างประเทศและไปลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ รวมทั้งการทำงานร่วมกับรัฐบาลที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี และน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี 

อ่านข่าวอื่นๆ

ครม.เคาะลดค่าน้ำ-ค่าไฟ ก.ย.เล็ง “ทางรัฐ” จ่ายเยียวยาน้ำท่วม

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่