หน้าแรก Voice TV นายกฯแพทองธาร ขันนอตความปลอดภัยทางถนน ยกระดับการเดินทางทุกประเภทของไทยต้องดีขึ้น สั่งใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

นายกฯแพทองธาร ขันนอตความปลอดภัยทางถนน ยกระดับการเดินทางทุกประเภทของไทยต้องดีขึ้น สั่งใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

21
0
นายกฯแพทองธาร-ขันนอตความปลอดภัยทางถนน-ยกระดับการเดินทางทุกประเภทของไทยต้องดีขึ้น-สั่งใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด
นายกฯแพทองธาร ขันนอตความปลอดภัยทางถนน ยกระดับการเดินทางทุกประเภทของไทยต้องดีขึ้น สั่งใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

นายกฯแพทองธาร ประชุมขันนอตความปลอดภัยทางถนน ยกระดับการเดินทางทุกประเภท ของไทยต้องดีขึ้น สั่งทุกหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายเคร่งครัด ด้านคมนาคมตั้ง คกก.ยกระดับรถโดยสารสาธารณะแก้ปัญหาเร่งด่วนใน 15 วัน

วันนี้ (7 ตุลาคม 2567) นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหารือเรื่องความปลอดภัยทางถนน โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่งคงของมนุษย์ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

IMG_20241007110538000000.jpgIMG_20241007110528000000.jpg

โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวก่อนการประชุมว่า เหตุการณ์เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2567 เป็นเหตุการณ์ที่น่าสลดใจ ทำให้รัฐบาลต้องกลับมามองทุกกรอบอีกครั้ง โดยเฉพาะการบังคับใช้กฎหมายเพื่อให้เกิดความปลอดภัยทางถนน รวมทั้งกฎหมายหลายฉบับที่ไม่ทันสมัย ต้องมีการพูดคุยหารือเพื่อปรับแก้กฎหมาย ข้อบังคับใช้ ต่าง ๆ ให้เข้ากับยุคสมัยเป็นสิ่งที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย  กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงศึกษาธิการ ต้องการพูดคุยกันในวันนี้ ทั้งการบังคับใช้ในทุกเรื่อง ทั้งนี้มีข้อเสนอเกี่ยวกับ “รถบัส“ ว่าควรมีการแนะนำเหมือนการโดยสารบนเครื่องบินว่าทางออกไปทางไหน ใช้ อุปกรณ์นั้นความปลอดภัยต่างๆ อย่างไร โดยในโซเชียลก็มีการนำเสนอเรื่องการแนะนำประตูทางออกฉุกเฉินที่ค่อนข้างดี ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลองศึกษาและดูตัวอย่างที่ประชาชนเสนอแนะมาถือว่าได้ประโยชน์ 

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า อยากให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกัน โดยเฉพาะโครงการร่วมกับทางสหประชาชาติหรือยูเอ็น คือ Mr. Jean Todt ในนาม UN Special Envoy for Road Safety ที่จะเข้ามาทำกิจกรรมร่วมกันในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้  และจะมีการประชาสัมพันธ์ให้ทั่วโลกได้เห็น ถึงการคมนาคม การใช้รถใช้ถนน  ระบบความปลอดภัยต่าง ๆ โดยเฉพาะการมีส่วนร่วมของภาคเอกชน  ซึ่งหลังจากนี้ จะมีการประชุมเชิงปฏิบัติการความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนกับภาครัฐ  ผู้ประกอบการที่เป็นภาคเอกชน จะได้บอกได้ว่าปัญหาจริง ๆ ที่พบคืออะไร ต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลืออย่างไร หรือมองเห็นสิ่งที่จะพัฒนาร่วมกันได้อย่างไร 

นายจิรายุฯ กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นชอบการดำเนินการของกระทรวงคมนาคมที่ได้ตั้งคณะกรรมการฯ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรม เพื่อกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหายกระดับรถโดยสารสาธารณะอย่างเร่งด่วนภายใน 15 วัน พร้อมทั้งมอบหมายกรมการขนส่งทางบกเรียกตรวจสอบสภาพรถโดยสารสาธารณะที่ติดตั้งแก๊ส NGV ซึ่งจากข้อมูล มีทั้งหมด จำนวน 13,426 คัน ประกอบด้วย

– รถบัสจ้างเหมา จำนวน 1,336 คัน

– รถบัสประจำทาง จำนวน 5,967 ค้น 

– รถตู้/รถมินิบัส จำนวน 6,123 คัน 

หากพบสภาพไม่พร้อมใช้งานให้สั่งห้ามการนำรถออกใช้งาน หากพร้อมใช้งานให้ออกหนังสือรับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยการตรวจสอบต้องตรวจสอบอย่างละเอียด คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ

“ขอให้ทุกหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ให้เร่งดำเนินการตรวจสอบสภาพรถ เพื่อสร้างความมั่นใจต่อประชาชน และสร้างความปลอดภัยต่อการใช้รถใช้ถนน” นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่