หน้าแรก Voice TV นายกฯแพทองธาร หารือทวิภาคีกับสหรัฐฯในเวทีอาเซียน มั่นใจไทยเป็นสะพานเชื่อมอาเซียนกับสหรัฐฯ เน้นส่งเสริมสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรือง

นายกฯแพทองธาร หารือทวิภาคีกับสหรัฐฯในเวทีอาเซียน มั่นใจไทยเป็นสะพานเชื่อมอาเซียนกับสหรัฐฯ เน้นส่งเสริมสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรือง

21
0
นายกฯแพทองธาร-หารือทวิภาคีกับสหรัฐฯในเวทีอาเซียน-มั่นใจไทยเป็นสะพานเชื่อมอาเซียนกับสหรัฐฯ-เน้นส่งเสริมสันติภาพ-เสถียรภาพ-และความเจริญรุ่งเรือง
นายกฯแพทองธาร หารือทวิภาคีกับสหรัฐฯในเวทีอาเซียน มั่นใจไทยเป็นสะพานเชื่อมอาเซียนกับสหรัฐฯ เน้นส่งเสริมสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรือง

นายกฯแพทองธาร จับเข่าคุยสหรัฐฯในเวทีอาเซียน มั่นใจไทยเป็นสะพานเชื่อมอาเซียนกับสหรัฐฯ โดยเน้นส่งเสริมสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรืองในระดับภูมิภาคและระดับโลก พร้อมจับมือร่วมกันนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ ปราบยาเสพติด และป้องกันภัยพิบัติ

วันนี้ (10 ตุลาคม 2567) นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เข้าหารือกับนายแอนโทนี เจ. บลิงเกน (H.E. Antony J. Blinken) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 44 และ 45 โดยนายกรัฐมนตรียืนยันเจตนาของรัฐบาลไทย ที่จะทำงานร่วมกับสหรัฐฯ ส่งเสริมความร่วมมือในด้านต่างๆ เพื่อประโยชน์ส่วนรวมของทั้งสองประเทศที่เป็นปัญหาเร่งด่วนของประชาชน เช่น เรื่องยาเสพติด การหลอกลวงทางออนไลน์ และปัญหาภัยพิบัติต่างๆ 

ส่วนความร่วมมือ ทางด้านความมั่นคง ประเทศไทยมุ่งมั่นดำเนินการต่อไป ในความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศโดยเฉพาะการฝึกร่วม เช่น คอบร้าโกลด์ และการแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกันทางการทหารและการศึกษา รวมถึงการรับมือกับความท้าทายใหม่ ๆ โดยไทยมุ่งมั่นที่จะแก้ปัญหายาเสพติด และพร้อมที่จะเพิ่มความร่วมมือกับสหรัฐฯในการเพิ่มเทคโนโลยีและอุปกรณ์ ใหม่ ๆ เพื่อต่อสู้กับองค์กรค้ายาเสพติดและอาชญากรรมข้ามชาติ รวมถึงการหลอกลวงทางออนไลน์

“สำหรับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ ประเทศไทยและสหรัฐฯ จะร่วมกันส่งเสริมการค้าและการลงทุนให้มากขึ้นรวมทั้งความร่วมมือด้านการบริหารจัดการภัยพิบัติรูปแบบต่างๆ โดยประเทศไทยจะทำงานร่วมกับสหรัฐฯในการเพิ่มเทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญใหม่ๆ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงและความเสียหายจากภัยพิบัติ”

ทั้งสองประเทศได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือในระดับภูมิภาค กับสหรัฐฯ ในหลายมิติ โดยประเทศไทยพร้อมเป็นสะพานเชื่อม (bridge builder) เพื่อส่งเสริมสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรืองในระดับภูมิภาคและระดับโลก และพร้อมให้การสนับสนุนบทบาทเชิงสร้างสรรค์ของสหรัฐฯ ในภูมิภาคนี้อย่างต่อเนื่องเพื่อสันติภาพและยุติความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในภูมิภาคต่างๆ ในขณะนี้ ทั้งนี้ สหรัฐฯยังเห็นถึงความสำคัญของบทบาทอาเซียน ในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับสหรัฐอเมริการวมทั้งความสัมพันธ์ในระดับประชาชนต่อประชาชนระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกาด้วย 

IMG_20241010172916000000.jpg

โอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกายังได้แสดงความยินดีกับนายกรัฐมนตรีในโอกาสดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของไทย รวมทั้งได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในประเทศไทยในขณะนี้ด้วย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่