หน้าแรก Thai PBS “ภูมิธรรม” สั่ง “กลาโหม” แก้ระเบียบคุ้มครอง “ทหารเกณฑ์”

“ภูมิธรรม” สั่ง “กลาโหม” แก้ระเบียบคุ้มครอง “ทหารเกณฑ์”

30
0
“ภูมิธรรม”-สั่ง-“กลาโหม”-แก้ระเบียบคุ้มครอง-“ทหารเกณฑ์”
“ภูมิธรรม” สั่ง “กลาโหม” แก้ระเบียบคุ้มครอง “ทหารเกณฑ์”

วันนี้ (11 ต.ค.2567) พล.ต.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงข่าวภายหลังการประชุมสภากลาโหม ครั้งที่ 7/2567 ว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ได้วางกรอบแนวทางที่ได้มอบให้กับเหล่าทัพในเรื่องของการสมัครทหารกองเกินเข้ารับราชการเป็นทหารกองประจำการ ผ่านทางออนไลน์

พร้อมเน้นย้ำ ในเรื่องของชีวิตความเป็นอยู่ของทหาร เมื่อเข้ามาอยู่ในกรม หรือ กองแล้ว ก็จะมีสิทธิประโยชน์ที่มากมายโดยเฉพาะเรื่องการศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมถึงสอบเข้าไปนักเรียนนายสิบ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม

ขณะเดียวกันยังได้กำชับเรื่องขนาดของกองทัพต้องกระทัดรัด จะเริ่มปรับเป็นโครงการนำร่องการใช้ข้าราชการกลาโหม มาทดแทนกำลังทางทหาร ที่มีอยู่ ซึ่งผลประโยชน์และสิทธิต่าง ๆ ที่ทางกระทรวงการคลัง ได้ให้กระทรวงกลาโหม เสนอขึ้นไปทั้งในเรื่องของเงินเดือน สวัสดิการ บำเหน็จต่าง ๆ รวมถึงเรื่องของข้าราชการพลเรือนของกระทรวงกลาโหมที่ต้องการจะต้องมีทักษะด้านการพยาบาล ด้านการศึกษา และงบประมาณ

อ่านข่าว : ทอ.เตรียมเพิ่มสัดส่วนรับ “ทหารเกณฑ์” เป็น “นักเรียนจ่าอากาศ”

พร้อมเน้นย้ำ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ปลัดกระทรวงกลาโหม ว่า การทหารที่เข้ามานั้น ส่งผลกระทบทางร่างกายและจิตใจในเรื่องใด ทั้งนี้การลงโทษที่ไม่เป็นไปตามกฎหมาย

หลายคนอาจมีความข้องใจว่า ต้องขึ้นศาลทหารอย่างเดียวหรือไม่ แต่มี 4 กฎหมายหลักในการดำเนินการ ได้แก่ พ.ร.บ.วินัยทหาร พ.ศ.2476, พ.ร.บ.อาญาความผิดต่อชีวิตและความผิดต่อร่างกาย, พ.ร.บ.การทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย, พ.ร.บ.ประมวลกฎหมายอาญาทหารว่าด้วยการละเลยลงโทษ สามารถนำมาประกอบใช้ในประมวลกฎหมายอาญาได้

พล.ต.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม

พล.ต.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม

ทั้งนี้ มีมาตรการในการดำเนินการ ได้แก่ ตั้งแต่การควบคุมก่อนเกิดเหตุโดยได้เน้นย้ำกำลังพลและผู้บังคับบัญชา อบรมในเรื่องผลกระทบที่ได้รับจากการฝ่าฝืนรวมถึงพิจารณาความเหมาะสมของเจ้าหน้าที่ด้วย

ขณะที่ระหว่างเกิดเหตุจะต้องมีการห้ามปรามและยับยั้งเหตุด้วยภายหลังเกิดเหตุจะต้องรายงานเหตุการณ์โดยด่วนให้ผู้บังคับบัญชาทราบหากฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฎหมายอาญา

อ่านข่าว : “กองทัพ” ตั้งกรรมการสอบปมทหารถูกซ้อมทรมานในค่าย

ส่วนการเยียวยานั้นหน่วยต้องเข้าชี้แจงต่อครอบครัวและสังคมพร้อมเยียวยาค่ารักษาพยาบาลรวมถึงเยียวยาร่างกายและจิตใจและจ่ายเงินทดแทนด้วย โดยจะมีการหารือกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ อีกครั้งเพื่อยกร่างในเรื่องนี้ คาดว่าจะแล้วเสร็จอีกไม่นาน

ส่วนเรื่องของกำลังพลชั้นผู้น้อยนั้น มีเป้าหมายในเรื่องของการศึกษา โดยจะมอบทุนการศึกษาทั้งใน และระดับประเทศ รวมถึงเรื่องที่พักอาศัย เพราะบางส่วนอาจจะยังไม่มีที่พักอาศัย โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็จะเร่งรัดตั้งงบประมาณดูแลในเรื่องที่พักอาศัย รวมถึงโรงพยาบาลด้วย

ขณะที่เรื่องของทหารผ่านศึกทุกคนต้องมีอาชีพ สร้างรายได้ได้อย่างยั่งยืน โดยจะสอนทักษะวิชาชีพต่าง ๆ ให้กับทหารผ่านศึกเพื่อเป็นขวัญกำลังใจ

อ่านข่าว : “สุทิน” สั่งเร่งหาข้อเท็จจริงเหตุทหารเกณฑ์ตกจากที่สูงในค่ายทหาร  

“จิรายุ” ชี้เอกสารเก่า ระเบียบกองทัพไม่มีเก็บค่า WiFi ทหารเกณฑ์

 ทบ.ขอโควตา “ทหารเกณฑ์” สอบเข้า “นักเรียนนายสิบตำรวจ”

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่