พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

จีนจับกุมนักสู้เพื่อ 'เอกราชไต้หวัน' ข้อหาภัยความมั่นคง-แบ่งแยกดินแดน

ถูกจับด้วยความผิดสนับสนุนเอกราชไต้หวัน – แบ่งแยกดินแดน – เป็นภัยความมั่นคงของชาติ

หยางฉีหยวน นักเคลื่อนไหวทางการเมืองชาวไต้หวันถูกจับกุมอย่างเป็นทางการ ข้อหา ‘แบ่งแยกดินแดนจากจีน’ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น 8 เดือนหลังจากที่เขาถูกจับกุมตัวที่เมืองเวินโจวของจีน ท่ามกลางความตึงเครียดที่พุ่งสูงขึ้นในคาบสมุทรไต้หวัน

ขณะนั้น สำนักข่าว CCTV ของจีนรายงานเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2565 ว่าหยางถูกจับกุมที่เมืองเวินโจวของจีนเนื่องจากมีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับ “การแบ่งแยกดินแดน” สนับสนุนการเป็นอิสรภาพของไต้หวัน และเป็นภัยอันตรายต่อความมั่นคงของชาติ

CNN รายงานว่า หยางเป็นทั้งนักเคลื่อนไหวทางการเมืองผู้รณรงค์เพื่อเรียกร้องและสนับสนุนประชาธิปไตย และนักการเมืองฝ่ายสนับสนุนอิสรภาพของไต้หวันที่เคยลงสมัครเลือกตั้ง เขาถูกจับกุมตัวเมื่อเดือนสิงหาคมของปี 2565 เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ แนนซี เพโลซี อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ สำเร็จภารกิจการเยือนกรุงไทเป 

เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความไม่พอใจอย่างหนักให้กับรัฐบาลจีน เพิ่มดีกรีความรุนแรงของความบาดหมางให้ถึงขั้นเลวร้ายที่สุดในรอบทศวรรษ

ตลอดระยะเวลาหลายเดือนระหว่างการถูกควบคุมตัว ไม่มีความแน่นอนใดๆ เกิดขึ้นว่าชะตาของนักเคลื่อนไหวชาวไต้หวันผู้นี้จะเป็นอย่างไร จนกระทั่งในวันที่ 25 เมษายน 2566 อัยการได้อนุมัติการจับกุมด้วยข้อหา ‘แบ่งแยกดินแดน’ อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยว่าเค้าต้องขึ้นให้การในศาลเมื่อใด

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More