หน้าแรก Voice TV สภาฯ พร้อมเกือบเต็มร้อยรับว่าที่ ส.ส.ชุดใหม่ 'วิโรจน์ เปาอินทร์' นั่งประธานชั่วคราว

สภาฯ พร้อมเกือบเต็มร้อยรับว่าที่ ส.ส.ชุดใหม่ 'วิโรจน์ เปาอินทร์' นั่งประธานชั่วคราว

56
0
สภาฯ-พร้อมเกือบเต็มร้อยรับว่าที่-สส.ชุดใหม่-'วิโรจน์ เปาอินทร์'-นั่งประธานชั่วคราว

‘สำนักเลขาธิการสภาฯ’ พร้อมเกือบเต็มร้อย รอต้อนรับ ‘สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26’ เข้ารายงานตัว มั่นใจสมบูรณ์พอดีกับ ‘กกต.’ ประกาศรับรอง ส.ส. จ่อเชิญ ‘วิโรจน์ เปาอินทร์’ อาวุโสสูงสุด ขึ้นบัลลังก์ชั่วคราว ประชุมนัดแรกโหวตเลือกประธานสภาฯ

วันที่ 14 มิ.ย. ที่อาคารรัฐสภา พรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเพี่อรองรับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ได้รับการเลือกตั้ง ซึ่งสำนักงานฯ ได้ตั้งคณะกรรมการเตรียมความพร้อมเพี่อรองรับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ได้รับการเลือกตั้ง โดยได้จัดทำแผนงานการเตรียมความพร้อมเพี่อรองรับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ได้รับการเลือกตั้ง ชุดที่ 26 แบ่งแผนงาน ดังนี้

1. ด้านการรับรายงานตัว โดยมีการจัดทำเอกสารแบบฟอร์มต่าง ๆ สำหรับการรับรายงานตัวของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร การจัดทำหนังสือคู่มือต่าง ๆ เช่น รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ปี 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ข้อบังคับการประชุม สิทธิประโยชน์ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นต้น 

พร้อมการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์กำหนดการในการรับรายงานตัว การจัดเตรียมบุคลากรของสำนักงานฯ ในการรับรายงานตัว การจัดทำบัตรแสดงตนให้แก่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยได้มีการประสานงานกับพรรคการเมืองต่าง ๆ เพื่อขอภาพถ่ายของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาจัดทำบัตรแสดงตนไว้ล่วงหน้าเพื่อให้เกิดความสะดวกและรวดเร็วในการรับรายงานตัวซึ่งได้รับความร่วมมือจากพรรคการเมืองเป็นอย่างดี 

อีกทั้ง สำนักงานฯ ได้จัดเตรียมหนังสือคู่มือและเอกสารแบบฟอร์มต่าง ๆ ในรูปแบบ e-Book / e-Form / QR Code / Infographic และมีการบรรจุข้อมูลไว้ในแฟลชไดร์ฟสำหรับมอบให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันที่มารายงานตัว พร้อมทั้งมีการเผยแพร่บนเว็บไซต์ของสภาผู้แทนราษฎรด้วยแล้ว

2. ด้านสถานที่ สำนักงานฯ ได้มีการจัดเตรียมความพร้อมของสถานที่สำหรับการรับรายงานตัวของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร การจัดสถานที่สำหรับผู้สื่อข่าวและสื่อมวลชนในการรายงานข่าว ภายใต้มาตรการรักษาความปลอดภัยของสำนักงานฯ โดยกำหนดให้ใช้พื้นที่บริเวณ ชั้น B1 เป็นสถานที่รับรายงานตัวของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พร้อมทั้งมีการจัดนิทรรศการเผยแพร่ผลงานของสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 และข้อมูลสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ซึ่งนิทรรศการดังกล่าวจะจัดทำทั้ง Onsite และ Online โดยเผยแพร่เป็นการทั่วไปด้วย

3. ด้านสื่อประชาสัมพันธ์และเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยสำนักงานฯ ได้จัดทำเว็บไซต์เพื่อรองรับและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลต่าง ๆ การจัดเตรียมระบบ e-Form สำหรับการรับรายงานตัว การจัดทำระบบแสดงผลภาพและข้อมูลการมารายงานตัวของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร รวมทั้งการติดตั้ง Application และระบบต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พร้อมทั้งได้จัดเตรียมจอแสดงผลรายงานผลการมารายงานตัวของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบ Real time

4. ด้านการฝึกอบรมสัมมนาเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยสำนักงานฯ ได้เตรียมโครงการสัมมนาเรื่องบทบาทหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกับการสนับสนุนการดำเนินงานและการให้บริการแก่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่จะมีเนื้อหาเกี่ยวกับการให้บริการด้านต่าง ๆ ของสำนักงานฯ สิทธิประโยชน์ ค่าตอบแทน การยื่นบัญชีทรัพย์สิน และระเบียบต่าง ๆ ที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรควรทราบและปฏิบัติ

5. ด้านการเตรียมการทูลเกล้าฯ ถวายร่างพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภา (ครั้งแรก) ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้มีหนังสือมายังสำนักงานฯ เพื่อขอให้ส่งข้อมูลประกอบเรื่องเพื่อทูลเกล้าฯ ถวายร่างพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภา (ครั้งแรก) โดยได้แจ้งว่า เมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ประกาศผลการเลือกตั้งให้ผู้ใดได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแล้ว หากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้มาแสดงตน ณ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจำนวนพอสมควรแล้ว เช่น ประมาณ 300 คน ให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ทยอยแจ้งจำนวนและรายชื่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่มาแสดงตนให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีทราบโดยด่วน จนกว่าจะครบจำนวน 475 คน และ 500 คน เพื่อจะได้เป็นข้อมูลประกอบการทูลเกล้าฯ ถวายร่างพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภา (ครั้งแรก) ต่อไป ซึ่งสำนักงานฯ ได้เตรียมความพร้อมในการจัดส่งข้อมูลเพื่อประกอบการทูลเกล้าฯ แล้ว

นอกจากนี้ สำนักงานฯ ยังได้เตรียมความพร้อมด้านการจัดพิธีเปิดประชุมรัฐสภา โดยได้ตั้งคณะกรรมการเตรียมความพร้อมในการจัดพิธีเปิดประชุมรัฐสภา เพื่อดำเนินการดังกล่าวมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว ซึ่งได้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ เพื่อรับผิดชอบภารกิจต่าง ๆ จำนวน 3 คณะ ประกอบด้วย 1) คณะอนุกรรมการด้านสถานที่ การรักษาความปลอดภัย ปฐมพยาบาลและการจราจร 2) คณะอนุกรรมการด้านพิธีการและการประชาสัมพันธ์ และ 3) คณะอนุกรรมการด้านการต้อนรับและอำนวยความสะดวกแก่ผู้เข้าร่วมพิธี

ทั้งนี้ กระบวนการดำเนินงานต่าง ๆ จะเกิดขึ้นหลังจากที่ กกต. ได้มีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ครบร้อยละ 95 และจนครบจำนวน โดยในเรื่องของระบบภายในนั้นขณะนี้ได้มีการเตรียมความพร้อมเกือบเต็มร้อยแล้ว แต่ในด้านกายภาพในเรื่องของสถานที่นั้นคาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งน่าจะสอดคล้องกับระยะเวลาที่ กกต. จะประกาศรับรอง โดยเราได้ติดตามการดำเนินงานของคณะกรรมการการเลือกตั้งอย่างใกล้ชิด 

สำหรับในเรื่องของการเตรียมการนั้น ได้มีการซักซ้อมความเข้าใจกับบุคลากรในเรื่องของระบบและขั้นตอนต่าง ๆ การเตรียมจัดการประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรก หลังจากมีพิธีเปิดประชุมรัฐสภาแล้ว เพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยจะเชิญผู้ที่อาวุโสสูงสุดคือ พล.ต.ต.วิโรจน์ เปาอินทร์ ว่าที่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นประธานสภาฯ ชั่วคราว 

อย่างไรก็ตาม ในการจัดพิธีเปิดประชุมรัฐสภานั้นเป็นครั้งแรกของอาคารรัฐสภาแห่งนี้ โดยสำนักงานฯ จะต้องรอทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมตรีประสานไปยังสำนักพระราชวัง และเราต้องรอหมายกำหนดการจากสำนักพระราชวังว่าจะต้องดำเนินการอะไร อย่างไร โดยเรื่องภายในนั้นต้องเตรียมความพร้อมทั้งหมด ซึ่งผู้ที่จะมาเข้าร่วมในพิธีเปิดประชุมรัฐสภานั้น ตามแบบแผนประเพณีที่เคยดำเนินการประมาณ 1,000 คน โดยต้องเตรียมซักซ้อมในทุกบริบทและทุกองคาพยพ

จากนั้น พรพิศ เพชรเจริญ ได้นำสื่อมวลชนเยี่ยมชมการจัดเตรียมสถานที่รับรายงานตัวของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยฉากหลังจะมีตัวอักษรที่เป็นภาษาชวเลข ความว่า “ยินดีต้อนรับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26” เพราะต้องการสะท้อนความเป็นสภาผู้แทนราษฎรของรัฐสภาที่ยังคงใช้ชวเลขอยู่และเป็นแห่งเดียวในประเทศ รวมทั้งสถานที่สำหรับผู้สื่อข่าวและสื่อมวลชนในการรายงานข่าว จุดถ่ายภาพ จอแสดงผลรายงานผลการมารายงานตัวของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบ Real time และห้องรับรองสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่