หน้าแรก Thai PBS “ณธีภัสร์” รับบัตรอดีต ส.ส. หลังพ้นสมาชิกภาพจากคดีเมาแล้วขับ

“ณธีภัสร์” รับบัตรอดีต ส.ส. หลังพ้นสมาชิกภาพจากคดีเมาแล้วขับ

66
0
“ณธีภัสร์”-รับบัตรอดีต-สส.-หลังพ้นสมาชิกภาพจากคดีเมาแล้วขับ

วันนี้ (28 มิ.ย.2566) น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ซึ่งถูกดำเนินคดีเมาแล้วขับ จนกระทั่งศาลอาญามีนบุรีชี้ว่าคดีถึงที่สุดแล้ว ทำให้หมดสมาชิกภาพ ได้เข้ารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งมีสมาชิกภาพ ส.ส.อยู่ระหว่างวันที่ 14 พ.ค.-15 มิ.ย.2566

น.ส.ณธีภัสร์ กล่าวว่า สภาฯ แจ้งว่าไม่ต้องดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไปแล้ว สมาชิกภาพความเป็น ส.ส.ของตนมีเพียง 1 เดือน 1 วัน ดังนั้นวันนี้มารับบัตรอดีตสมาชิกรัฐสภาแทน

ส่วนกรณีที่ศาลอาญามีนบุรี ชี้ว่า พ้นสมาชิกภาพแล้ว เหตุใดยังต้องมารายงานตัวอีกนั้น น.ส.ณธีภัสร์ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุมีความตั้งใจจะลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบ แต่วันที่ 20 มิ.ย.ยังมีชื่อของตนปรากฏเป็น ส.ส.อยู่ที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ทำให้เกิดความสับสนให้กับสังคม จึงได้พูดคุยกับรัฐสภา ซึ่งรัฐสภาแจ้งว่ายังไม่สามารถลาออกได้ เพราะสภาไม่มีอำนาจตัดชื่อของผู้ที่ยังไม่ได้รับการรับรองได้ สภาจึงแนะนำให้เข้ามาปฏิญาณตนก่อนและลาออกในสภา

หลังจากนั้น สภาจึงได้ส่งหนังสือถามไปยังศาลอาญามีนบุรี ซึ่งตนไม่ได้อุทธรณ์ในคดีนี้ ถือว่าคดีสิ้นสุด ทำให้สมาชิกภาพของตนสิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(3)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ณธีภัสร์” ว่าที่ ส.ส.ก้าวไกล ประกาศลาออก หลังถูกจับ “เมาแล้วขับ”

เลขาสภาฯ แจงลดยอด ส.ส.เหลือ 499 คน เหตุ “ณธีภัสร์” ต้องคดีเมาแล้วขับถึงที่สุด

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่