หน้าแรก Voice TV 'ชวน' ป้อง 'ศิริกัญญา' ปม 'ปฏิญาณตน'ที่ 'เจ้าตัว' แจงเป็นข้อเท็จจริง-ถูกต้อง

'ชวน' ป้อง 'ศิริกัญญา' ปม 'ปฏิญาณตน'ที่ 'เจ้าตัว' แจงเป็นข้อเท็จจริง-ถูกต้อง

58
0
'ชวน' ป้อง-'ศิริกัญญา'-ปม-'ปฏิญาณตน'ที่-'เจ้าตัว'-แจงเป็นข้อเท็จจริง-ถูกต้อง

‘ชวน’ อดีตประธานสภาฯ ป้อง ‘ศิริกัญญา’ ปมผิดคิวปฏิญาณตน ส.ส. ชี้ที่ ‘เจ้าตัว’ แจงเป็นข้อเท็จจริง-ถูกต้อง คาดเหตุ ส.ส.ใหม่ พูดตามข้อความที่ได้รับแจก กล่าวครบถ้วนถือว่าสมบูรณ์แล้ว

วันที่ 8 ก.ค. 2566 ที่รัฐสภา ชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณี ศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน ยื่นร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบจริยธรรมการปฏิญาณตนการทำหน้าที่ส.ส. เมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า ในการกล่าวคำปฏิญาญตนเที่ยวนี้ ผิดแปลกไปจากเดิม ซึ่งปกติแล้วการปฏิญาญตนถือเป็นเงื่อนไขสำคัญตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญก่อนการปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) แต่การปฏิญาณตนในวันนั้น เมื่อประธานฯกล่าวนำคำว่า “ข้าพเจ้า” แล้วต้องพูดชื่อ-นามสกุลของแต่ละคนตามแล้ว

โดยหลักปฏิบัติต้องรอให้ท่านประธานสภาฯ กล่าวนำข้อความที่จะปฏิญาณตน แล้ว ส.ส.ในที่ประชุมทุกคนต้องกล่าวตามข้อความที่ประธานสภาฯ กล่าวนำทุกประโยค ทุกข้อความ แต่ปรากฏว่าในวันนั้นเมื่อประธานฯกล่าวนำการปฏิญาณตน ว่า “ ข้าพเจ้า” แล้ว ส.ส.ทุกคนก็เอ่ยชื่อและนามสกุลตัวเองตามแล้ว กลับไม่ได้รอให้ประธานฯ กล่าวนำข้อความในการปฏิญาณตน แต่กลับพูดตามข้อความคำกล่าวปฏิญาณตนไปพร้อมกัน

“สาเหตุหลักมาจากเพราะบนโต๊ะหน้าที่นั่งของ ส.ส.ทุกคนในห้องประชุมสภาฯ มีกระดาษที่เขียนคำกล่าวการปฏิญาณตนของ ส.ส. วางอยู่ให้กับส.ส.ทุกคนในที่ประชุม ส.ส. ที่เป็นสมาชิกใหม่ทุกคนก็อ่านตามนั้นไป ส่วนคนที่เป็น ส.ส.เก่า ที่เคยชินกับการว่าตามการกล่าวนำของประธานฯ ในที่ประชุมก็เลยกล่าวตามกันไปหมดจนจบข้อความการปฏิญาณตน โดยที่ประธานฯ ไม่ทันได้กล่าวนำการปฏิญาณตนในที่ประชุมเลย” อดีตประธานสภาฯ กล่าว

อดีตประธานสภาฯ กล่าวอีกว่า อันนี้คือข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นจริง ดังนั้นการที่นายศรีสุวรรณไปร้อง ป.ป.ช.เพื่อขอให้ตรวจสอบ น.ส.ศิริกัญญา โดยเอาคลิปภาพเป็นหลักฐานนั้น และ น.ส.ศิริกัญญาได้ชี้แจงแล้วว่า เป็นการผิดคิว เพราะตามขั้นตอนเวลาที่ ส.ส.จะปฏิญาณตน ตามข้อบังคับจะกำหนดไว้ว่า ต้องให้ประธานสภาฯเป็นผู้กล่าวนำ และ ส.ส. ต้องพูดตามทีละวรรคนั้น อันนี้เป็นเรื่องจริง และเป็นแนวปฏิบัติที่ถูกต้อง ที่ทุกคนต้องรอประธานฯกล่าวนำก่อน แล้วสมาชิกในที่ประชุมจึงจะต้องพูดตาม 

“สมัยที่ผมทำหน้าที่เป็นประธานสภาฯ ทุกคนต้องเป็นอย่างนี้ ทุกตอนตลอดมา แต่เที่ยวนี้ สมาชิกใหม่อาจสับสน และพอเห็นคำกล่าวปฏิญาณตนอยู่บนโต๊ะข้างหน้าตัวเองทุกคน เขาจึงอ้านให้ครบจนจบ แต่ว่าก็โอเค ถือว่าสมบูรณ์ถึงแม้ว่าจะไม่ได้กล่าวตามคำปฏิญาณตามประธานฯเพราะเมื่อกล่าวถ้อยคำปฏิญาณตนครบถ้วน ก็ถือว่าสมบูรณ์ครบถ้วน” อดีตประธานสภาฯ กล่าว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่