หน้าแรก Voice TV 'เพื่อไทย'แกนนำตั้งรัฐบาลลุยขอเสียง ส.ว.- ส.ส.เพิ่มต้องได้นายกฯ พร้อมเคลียร์ปม ม.112

'เพื่อไทย'แกนนำตั้งรัฐบาลลุยขอเสียง ส.ว.- ส.ส.เพิ่มต้องได้นายกฯ พร้อมเคลียร์ปม ม.112

67
0
'เพื่อไทย'แกนนำตั้งรัฐบาลลุยขอเสียง-สว-สสเพิ่มต้องได้นายกฯ-พร้อมเคลียร์ปม-ม.112

‘เพื่อไทย’ แถลงขอบคุณ ‘ก้าวไกล’ ส่งมอบภารกิจจัดให้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เตรียมคุย 8 พรรคร่วมตั้งรัฐบาล เพื่อลุยขอเสียงสนับสนุนเพิ่มจาก ส.ส.-ส.ว.ให้ได้เสียงหนุน 375 เสียง ด้าน ‘ภูมิธรรม’ ยืนยันต้องทำทุกทางให้ได้นายกฯ ฝ่ายประชาธิปไตย ในวันที 27 ก.ค.นี้ให้ได้ เตรียมเคลียร์ ‘ก้าวไกล’ ปมปัญหา ม.112 พร้อมประกาศถ้าเป็นรัฐบาลวันแรกออกมติ ครม.ทำประชามติตั้ง ส.ส.ร. ทันที

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 21 ก.ค. 2566 ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ร่วมแถลง โดย นพ.ชลน่าน แถลงว่า เรื่องการจัดตั้งรัฐบาลนั้น พรรคเพื่อไทยขอขอบคุณพรรคก้าวไกลส่งมอบภารกิจตั้งรัฐบาลให้พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นวิถีทางการเมืองในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุุขภายใต้ร่วมงานของ 8 พรรคการเมือง โดยพรรคเพื่อไทยจะหารือกับ 8 พรรคการเมืองเดิมเพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นกำหนดแนวทางจัดตั้งรัฐบาลต่อไป 

พรรคเพื่อไทยเห็นว่าภายใต้ข้อตกลง 8พรรคการเมืองเดิม พรรคการเมือง 8 พรรคสามารถรวมเสียงได้ 312 เสียง ซึ่งเสียงส่วนใหญ่ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาไม่เห็นชอบบุคคลมาเป็นนายกฯ เนื่องจากมีเงื่อนไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ พรรคเพื่อไทยจำเป็นต้องหาเสียงสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภาเพิ่มเติมเพื่อให้ได้ 375 เสียง โดยเบื้องต้นพรรคเพื่อไทยจะหาเสียง ส.ส. ส.ว.และพรรคการเมืองอื่นๆ เพื่อให้จัดตั้งรัฐบาลให้ได้โดยเร็วที่สุด หากผลเป็นประการใดจะแจ้งให้พรรคการเมืองและสาธารณชนทราบโดยเร็ว

นพ.ชลน่าน ระบุว่า เราจะพูดคุยกับพรรคการเมืองกับรัฐบาลเดิมที่รักษาการอยู่หรือไม่ โดยพรรคจะปรึกษาหารือกับ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลวันเดียวกันนี้ ในเวลา 15.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย

ภูมิธรรม ชลน่าน ประเสริฐ _8686.jpegเพื่อไทย  8684.jpeg

ถามว่า มาตรา 112 เป็นเงื่อนไขไม่สามารถทำให้ได้เสียงตั้งรัฐบาลได้ ภูมิธรรม ระบุว่า เราจะหารือกับ 8 พรรค อย่างน้อยที่สุดให้ได้เห็นปัญหาตรงกันที่ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลที่ผ่านมาได้คืออะไร มีประเด็น 112 เป็นส่วนหนึ่งด้วยและจะถาม 8 พรรคด้วยว่าจะมีประเด็นใดอีก สิ่งสำคัญต้องมองให้เห็นปัญหา โดยพรคเพื่อไทยยืนยันจะออกจากปัญหาสภาพเดิมที่เงื่อนไขการเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ เพราะเรารอมาจากวันเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2566 มา 2 เดือนแล้ว จึงจำเป็นต้องตั้งรัฐบาลให้ได้ และต้องฝ่าเงื่อนไขนั้นโดยเร็วที่สุด การจัดตั้งรัฐบาลเป็นช่องทางทำให้เราแก้ไขปัญหาเรื่องรัฐธรรมนูญให้เสร็จ

“ถ้าพรรคเพื่อไทยได้ตั้งรัฐบาล จะออกมติ ครม.วันแรกจะออกมาเพื่อจัดทำประชามติเพื่อตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) แก้ไขรัฐธรรมนูญทันที เราเสนอแคนดิเดตนายกฯ แล้วต้องได้นายกฯ ในวันที่ 27 ก.ค.นี้ เป็นเป้าหมายที่จะทำให้ได้ เราจะทำทุกเรื่องทุกขั้นตอนทำยังไงก็ได้ให้ให้รัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตยร่วมจัดตั้งรัฐบาล” นายภูมิธรรม ระบุ

ภูมิธรรม  88.jpeg

เมื่อถามว่า ถ้าเสียงไม่พอจะทำความเข้าใจกับพรรคก้าวไกลอย่างไร นายภูมิธรรม ระบุว่า เดี๋ยวคงได้คุยกันกับ 8 พรรคว่าจะทำอย่างไร ถ้ายืนที่เสียง 312 เสียงก็ไม่ขัดข้อง และวันนี้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และต้องทำให้นายกฯ ในวันที่ 27 ก.ค.นี้ให้ได้

ภูมิธรรม กล่าวว่า วันนี้โจทย์เปลี่ยนต้องคุยใหม่ เรายืนยันจะเริ่มต้นคุยอย่างเป็นทางการทางการในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยยืนยันจะทำให้้ผ่าน ไม่มีคำว่าถ้า และจะต้องทำให้ผ่านสุุดความสามารถเชื่อว่า วันที่ 27 ก.ค.นี้จะได้นายกรัฐมนตรี ยืนยันแคนดิเดตนายกฯ ทั้ง 3 คนของพรรคเพื่อไทยมีความสามารถเท่ากันหมด

ชลน่าน G_8689.jpeg

นพ.ชลน่าน ระบุว่า ส่วนเอ็มโอยูของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลนั้นเป็นความเข้าใจใน 8 พรรค โดยจะปรึกษาหารือกันด้วย และเป้าหมายต้องทำให้ได้ 375 เสียงให้ได้ ถ้าเงื่อนไขใดไม่สอดรับเอ็มโอยูก็ต้องมาพิจารณา

ถามว่า ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ไม่มีท่าทีลดลงในเรื่องมาตรา 112 โดยภูมิธรรม กล่าวว่า เราจะคุยตรงไปตรงมาขณะนี้อะไรเป็นปัญหา ถ้าเป็นมาตรา 112 จะถามกับพรรคก้าวไกลต่อไปเพื่อคลี่คลายปัญหาที่เกิดขึ้น และคาดว่าจะได้ข้อสรุปในการหารือวันเดียวกันนี้

เมื่อถามว่า นักวิชาการประเมินว่าหากยังมีพรรคก้าวไกลอยู่ในสมการจัดตั้งรัฐบาลจะทำให้พรรคขั้วรัฐบาลเดิมไม่ลงมติให้ พรรคเพื่อไทยอาจเสนอชื่อชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในการลงมติวันที่ 27 ก.ค.นี้ก่อน โดย ภูมิธรรม ระบุ อย่าเพิ่งไปใช้มโน การคิดที่ไม่เป็นพื้นฐานความเป็นจริง ขอให้ความเป็นจริงเกิดขึ้นก่อน

ขณะที่ ประเสริฐ ระบุว่าในเวลา 15.00 น. วันเดียวกันนี้ (21 ก.ค.) พรรคเพื่อไทยนัดหมาย 8 พรรคมาหารือภายหลังหารือโดยใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงครึ่งก่อนมาแถลงข่าวอีกครั้ง ส่วนการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยนั้น หัวหน้าพรรคเพื่อไทยได้รับมอบหมายจากที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคให้ตัดสินใจ เมื่อหัวหน้าพรรคตัดสินใจแล้วจะนำผลเข้าสู่ที่ประชุมพรรคเพื่อไทยในวันที่ 26 ก.ค.นี้ เวลา 17.00 เพื่อขอมติเพื่อเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ในครั้งสุดท้าย 

E01D1C13-9C73-400D-9193-6D227514B5CA-L0-001.jpg

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่