หน้าแรก Voice TV สหรัฐฯ วอนจีนหยุดกดดันไต้หวัน ด้านว่าที่ปธน.ไต้หวันโวยจีนแทรกแซงเลือกตั้ง

สหรัฐฯ วอนจีนหยุดกดดันไต้หวัน ด้านว่าที่ปธน.ไต้หวันโวยจีนแทรกแซงเลือกตั้ง

63
0
สหรัฐฯ-วอนจีนหยุดกดดันไต้หวัน-ด้านว่าที่ปธน.ไต้หวันโวยจีนแทรกแซงเลือกตั้ง

สหรัฐฯ เรียกร้องให้จีนหยุดการกดดันไต้หวัน หลังจากที่ทางการจีนเปิดการซ้อมเกมสงครามรอบเกาะไต้หวัน ที่มีอำนาจปกครองตัวเอง เพื่อเป็นการ “เตือนอย่างเข้มงวด” ต่อการเดินทางแวะพักในนครนิวยอร์กและซานฟรานซิสโก ของ วิลเลียม ไล่ รองประธานาธิบดีไต้หวัน ว่าที่ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนต่อไปของประเทศ

แถลงการณ์ของสหรัฐฯ ในครั้งนี้มีขึ้น ในขณะที่ไต้หวันกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (20 ส.ค.) ว่า ทางการไต้หวันได้ตรวจพบเครื่องบินรบของกองทัพอากาศจีนจำนวน 25 ลำ ที่บินได้ข้ามเส้นกึ่งกลางช่องแคบไต้หวันในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยเครื่องบินรบของจีนที่ถูกพบ ยังรวมถึงเครื่องบินขับไล่ Su-30 และ J-11 แม้ว่าจะไม่มีสัญญาณบ่งชี้ในทันทีว่า จีนอาจจะดำเนินการซ้อมรบต่อไปเป็นวันที่ 2

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวกับสำนักข่าว Reuters ผ่านทางแถลงการณ์ว่า ทางกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ จะยังคงติดตามการฝึกซ้อมรบของจีนอย่างใกล้ชิด และเรียกร้องให้ทางการจีน “ยุติการกดดันทางทหาร การทูต และเศรษฐกิจต่อไต้หวัน และเข้าร่วมการเจรจาที่มีความหมายกับไต้หวันแทน”

ไต้หวันและจีนแยกออกจากกันในปี 2492 หลังจากสงครามกลางเมืองที่จบลง โดยพรรคคอมมิวนิสต์จีนสามารถขึ้นปกครองแผ่นดินใหญ่ ในขณะที่ไต้หวันเองไม่เคยเป็นส่วนหนึ่งของสาธารณรัฐประชาชนจีน แต่รัฐบาลจีนมองว่าเกาะแห่งนี้ ที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย เป็นเพียงมณฑลหนึ่งที่แยกตัวออกไปจากแผ่นดินใหญ่ และทางการจีนพร้อมใช้กองกำลังบุกโจมตีไต้หวันหากมีความจำเป็น

แม้ว่าสหรัฐฯ จะไม่มีความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการกับไต้หวันแล้วก็ตาม แต่รัฐบาลสหรัฐฯ ยังเป็นผู้จัดหาอาวุธที่ใหญ่ที่สุดของรัฐฐาลไต้หวัน และสหรัฐฯ ยังได้ให้การสนับสนุนทางการเมืองและการทหารต่อไต้หวันด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ ด้วยความสัมพันธ์พิเศษของไต้หวันกับสหรัฐฯ นี้ จึงเป็นสาเหตุของความขัดแย้งอย่างต่อเนื่องในความสัมพันธ์ของสหรัฐฯ กับจีน

จีนประณามการติดต่ออย่างเป็นทางการระหว่างสหรัฐฯ และไต้หวัน และเริ่มการฝึกซ้อมรบทางทหารที่ใหญ่ที่สุดรอบเกาะไต้หวันในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลังจากในเดือน ส.ค. 2565 ที่ แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ได้เดินทางเยือนกรุงไทเป นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังได้จัดการฝึกซ้อมการเตรียมพร้อมรบขนาดใหญ่ในเดือน ส.ค. เพื่อตอบโต้การที่ ไช่อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน ที่เข้าพบกับ เควิน แม็กคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ คนปัจจุบัน ระหว่างการเดินทางของเธอผ่านมลรัฐแคลิฟอร์เนีย

เจ้าหน้าที่ไต้หวันได้อธิบายการซ้อมเกมสงครามล่าสุดของจีน ว่าเป็นข้ออ้างเพื่อข่มขู่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไต้หวัน ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีของไต้หวันในช่วงปีหน้า ทั้งนี้ วิลเลียม ไล่ รองประธานาธิบดีไต้หวัน ซึ่งเป็นผู้นำการลงรับเลือกตั้งประธานาธิบดีคนต่อไปของไต้หวันในเดือน ม.ค. กล่าวในการให้สัมภาษณ์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (19 ส.ค.) ว่า จีนไม่ได้ขึ้นตรงกำกับการตัดสินว่าใครจะชนะการเลือกตั้งในไต้หวัน

“ไม่ใช่ว่าจีนจะชอบใครในวันนี้ และจากนั้นพวกเขาจะยอมรับรัฐบาลชุดใหม่ได้ สิ่งนี้ขัดต่อจิตวิญญาณของประชาธิปไตยของไต้หวัน และแสดงถึงความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อระบบประชาธิปไตยของไต้หวัน” ไล่กล่าวในการให้สัมภาษณ์ระหว่างที่เขาอยู่ในนครนิวยอร์กเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

จีนไม่ควร “เอะอะโวยวาย” เมื่อพูดถึงการเดินทางเยือนต่างประเทศของผู้นำไต้หวันไล่กล่าว “จุดยืนของผมคือไต้หวันไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของสาธารณรัฐประชาชนจีน เรายินดีที่จะเชื่อมโยงกับประชาคมระหว่างประเทศและพูดคุยกับจีนภายใต้การรับประกันความปลอดภัย”

ทั้งนี้ ไล่กล่าวว่า จีนต้องการ “ผนวก” ไต้หวันมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว และความพยายามของจีนในการผนวกไต้หวันไม่ใช่สิ่งที่เริ่มต้นขึ้นภายใต้รัฐบาลพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) โดยไล่ยังได้ชี้ไปที่การต่อสู้ตามแนวชายฝั่งจีนในทศวรรษ 1950 เมื่อจีนเข้ายึดเกาะเล็กเกาะน้อยที่ควบคุมโดยไต้หวัน

“การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ใช่การเลือกระหว่างสันติภาพกับสงคราม เราไม่สามารถสั่งอาหารจากเมนู เลือกสันติภาพแล้วมีสันติภาพ เลือกสงครามแล้วมีสงคราม นั่นไม่ใช่ในกรณีนี้” ไล่กล่าวเสริม “เรามีสิทธิที่จะเลือกว่า เราต้องการประชาธิปไตยหรืออัตตาธิปไตย นี่คือตัวเลือกที่แท้จริงที่เราต้องทำในการเลือกตั้งครั้งนี้”

โอลิเวีย หลิน โฆษกสำนักงานประธานาธิบดีไต้หวัน ยังกล่าวหาจีนในโพสต์บนเฟซบุ๊กว่า จีนพยายามสร้างอิทธิพลต่อการเลือกตั้งของไต้หวัน ด้วยการจุดชนวนความหวาดกลัว และไต้หวันขอประณามการยั่วยุดังกล่าว นอกจากนี้ หลินยังกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า ประชาคมระหว่างประเทศเน้นย้ำถึงความสำคัญของการรักษาสันติภาพในช่องแคบไต้หวันในหลายครั้ง และเรียกร้องให้จีนหยุดการเคลื่อนไหวดังกล่าว

โจเซฟ หวู่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน ระบุบนแพลตฟอร์ม X ว่าจีน “แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าต้องการกำหนด” การเลือกตั้งระดับชาติของไต้หวัน “มันขึ้นอยู่กับประชาชนของเราที่จะตัดสินใจ ไม่ใช่คนพาลข้างบ้าน” หวู่ระบุ

ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/8/20/us-urges-china-to-cease-taiwan-pressure-as-lai-slams-election-interference?fbclid=IwAR1MZ4u91iOgOl57jyalbxkV4pja9nFC5WvObJIZvoyYjT054EYwtSFtZG8

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่