หน้าแรก Voice TV 'เศรษฐา' เผยจัดโผ ครม.ต้องให้เกียรติพรรคร่วมก่อน ย้ำยังไม่มีแอปฯ กระเป๋าเงินดิจิทัล

'เศรษฐา' เผยจัดโผ ครม.ต้องให้เกียรติพรรคร่วมก่อน ย้ำยังไม่มีแอปฯ กระเป๋าเงินดิจิทัล

59
0
'เศรษฐา'-เผยจัดโผ-ครม.ต้องให้เกียรติพรรคร่วมก่อน-ย้ำยังไม่มีแอปฯ-กระเป๋าเงินดิจิทัล

‘เศรษฐา’ เผยหลังรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายก บอกขอใจเย็นขอรอเวลาอีกระยะในการจัดโผ ครม. ย้ำต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาลก่อน ยังไม่เข้าทำเนียบฯ ต้องรอถวายสัตย์ก่อนเข้าทำหน้าที่ แจงยังไม่มีการทำแอปพลิเคชั่นกระเป๋าเงินดิจิทัล

วันที่ 23 ส.ค. 2566 ที่พรรคเพื่อไทย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้มีความพร้อมที่จะบริหารพัฒนาประเทศ และขับเคลื่อนนโยบายอย่างเต็มที่ แต่ต้องอย่าลืมว่าตอนนี้เป็นรัฐบาลผสมมีหลายพรรคการเมืองต้องพูดคุยกันเรื่องของนโยบาย ดังนั้น ต้องให้เกียรติกัน ซึ่งเราจะเป็นฝ่ายเรียกมาพูดคุยกัน รวมถึงการฟอร์มคณะรัฐมนตรี (คราม.) ด้วย โดยขณะนี้ยังไม่เสร็จสิ้นอยู่ระหว่างการเจรจาและพูดคุยกันปัจจุบันมีความตืบหน้าไปในทิศทางที่ดี

ส่วนที่มีภาพอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้เข้าไปสวมกอดแสดงความยินดีได้มีการพูดคุยอะไรกันหรือไม่ เศรษฐา ระบุว่า ก็มีการคุยกัน รู้จักกับนายอนุทินมานาน เรื่องการเลือกตั้งก็ผ่านมาแล้ว ได้มีการขอโทษขอโพยกัน และขอบคุณกันโดยนายอนุทินได้มีการโทรมาบอกตนก่อนหน้านี้แล้วว่า 71 เสียงของพรรคภูมิใจไทยจะโหวตให้ และโหวตให้ทุกคน ผมก็ไปกราบขอบคุณท่าน มีความรู้สึกที่ดีต่อกัน และพร้อมที่จะเดินหน้าขับเคลื่อนประเทศในทุกมิติไปด้วยกัน 

เมื่อถามว่าเป็นนายกรัฐมนตรีแล้วอยากทำอะไรให้ประชาชนเป็นสิ่งแรก นายเศรษฐา ระบุว่า มีหลายอย่างเหลือเกิน เยอะมาก ส่วนเรื่องนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัลถือเป็นนโยบายหลักของเรา ก็มีการพูดคุยกัน ตอนนี้เป็นช่วงการรวบรวมข้อมูล หากมีการจัดตั้งครม.เรียบร้อยแล้วก็จะเริ่มดำเนินการทันที 

เศรษฐา ยังยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการทำแอปพลิเคชันดิจิทัลวอลเล็ตตามที่มีการเผยแพร่ออกมา ซึ่งนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัลเป็นนโยบายหลักของพรรคเพื่อไทยและยังอยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อมูลที่ได้จากเตรียมความพร้อม

เมื่อถามถึงโผคณะรัฐมนตรี จะมีความชัดเจนแล้วเสร็จเมื่อไหร่ เศรษฐา ระบุว่า ยังไม่เสร็จสิ้นภายในสัปดาห์นี้ แต่ขอเวลาสักระยะ เพราะยังอยู่ในระหว่างการเจรจา ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าอย่างดีเราทำงานเป็นทีมต้องให้เกียรติพรรคร่วมด้วย 

ส่วนการจัดตั้งครม.จะเสร็จสิ้นในสัปดาห์นี้เลยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า คิดว่ายัง ขอเวลาอีกนิด ให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาลและฝ่ายเจรจา พร้อมย้ำว่ามีความคืบหน้าไปได้ด้วยดี 

ผู้สื่อข่าวถามว่า วันนี้จะนอนหลับหรือไม่ เศรษฐา กล่าวว่า “หลับแน่นอนครับ เหนื่อยมาก หลับสบายครับ”

ส่วนจะเป็นผู้คัดเลือกรัฐมนตรีด้วยตัวเองหรือไม่นั้น เศรษฐา ระบุว่า “ไม่ครับ เราทำงานเป็นทีม มีอะไรก็ต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล”

เศรษฐา  _1315.jpegเศรษฐา  1314.jpegเศรษฐา  _1310.jpegเศรษฐา  _1309.jpeg

ส่วนวันนี้มีครอบครัวร่วมพิธีพร้อมหน้ามีการให้กำลังใจกันหรือไม่ เศรษฐากล่าวว่า วันนี้วุ่นวาย มีราชพิธีสำคัญ เลยยังไม่ได้พูดอะไรกัน ตนเองก็ไม่ค่อยคุ้นชิน ยอมรับว่ามีความประหม่า อยากทำให้ดีที่สุด อยากให้การรับสนองพระบรมราชโองการเป็นไปด้วยดี

เมื่อถามว่าตอนนี้คุ้นเคยกับคำว่านายกรัฐมนตรีแล้วหรือยัง เศรษฐา ระบุว่า “ยังไม่คุ้นชินครับ” 

เมื่อถามว่าพร้อมเข้าทำเนียบรัฐบาลเมื่อไรนั้น นายเศรษฐา ระบุว่า ไม่ทราบเลยครับเรื่องนี้ต้องให้เกียรติพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่ยังปฏิบัติหน้าที่อยู่ในขณะนี้ด้วย เพราะยังไม่ได้มีการถวายสัตย์ปฏิญาณ ขอให้ใจเย็นๆ เป็นช่วงที่เราเก็บข้อมูล ยืนยันไม่ได้นิ่งนอนใจ คณะทำงานก็ยังทำอย่างเต็มที่ 

เศรษฐา  319.jpeg

เมื่อถามถึงกระแสข่าวมีชื่อของ เศรษฐาจะนั่งตำแหน่ง รมว.คลังด้วยนั้น นายเศรษฐา ได้นำมือมาปิดปากคล้ายรูดซิปปากแทนคำตอบก่อนตอบว่า “ขอให้อดทนรอซักหน่อย เพราะต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงหนึ่ง เศรษฐาได้ตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษกับผู้สื่อข่าวต่างประเทศที่ถามว่ารัฐบาลนี้มีความเปราะบางมากจะทำอย่างไรเพื่อลบข้อครหานี้ โดย นายเศรษฐา ระบุว่า ขอให้เข้าไปทำงานก่อน แล้วค่อยมาตัดสินว่ารัฐบาลชุดนี้เปราะบางจริงหรือไม่ จากนั้น เศรษฐาได้ทำท่าส่งจูบให้กับสื่อมวลชนก่อนเดินออกจากห้องสื่อมวลชน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่