หน้าแรก Voice TV กกต. แจงขั้นตอนสอบชื่อชง 'ร่าง รธน. ใหม่' มั่นใจใช้งบฯ ทำประชามติน้อยกว่าเลือกตั้ง

กกต. แจงขั้นตอนสอบชื่อชง 'ร่าง รธน. ใหม่' มั่นใจใช้งบฯ ทำประชามติน้อยกว่าเลือกตั้ง

69
0
กกต-แจงขั้นตอนสอบชื่อชง-'ร่าง-รธน.-ใหม่'-มั่นใจใช้งบฯ-ทำประชามติน้อยกว่าเลือกตั้ง

‘แสวง’ เลขาฯ กกต. ยืนยันตรวจสอบรายชื่อจัดทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญใหม่ของ iLaw ย้ำทันกรอบกฎหมาย เตรียมถอดบทเรียนเลือกตั้งทั่วไปเพื่อทำประชามติ มั่นใจใช้งบประมาณจัดทำประชามติน้อยกว่าเลือกตั้งทั่วไป

วันที่ 30 ส.ค. แสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่ iLaw กำลังรวบรวมรายชื่อเพื่อทำประชามติจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่  ซึ่งต้องมายื่นต่อ กกต.ให้ตรวจสอบรายชื่อ ว่า มีเงื่อนเวลาให้ตรวจสอบภายใน 30 วัน แต่เมื่อเป็นความต้องการเราก็จะเร่งดำเนินการตรวจสอบให้เร็วที่สุด ถ้าเอกสารเรียบร้อยก็ไม่นาน ขอให้เอกสารหลักฐานต่างๆ การเข้าชื่อที่ส่งมาให้เรียบร้อย การตรวจสอบไม่ได้นานแม้จะมีกว่า 200,000 รายชื่อ ซึ่งต้องตรวจสอบทั้งหมด ไม่เฉพาะแค่ 50,000 รายชื่อ ตามกฎหมาย โดยการตรวจสอบใช้เลขบัตรประชาชนก็เพียงพอแล้ว และจะพยายามทำให้อยู่ตามกรอบเวลาที่กำหนด 

ส่วนเรื่องการทำประชามติ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้ง สว. หรือการทำประชามติ เป็นการทำงานประจำอยู่แล้ว ส่วนกลางทำอะไร จังหวัดทำอะไร งานก็จะดำเนินการตามกระบวนการไป เรามีคู่มือการทำประชามติ และบริหารสถานการณ์ตามเงื่อนเวลา ซึ่งทุกอย่างเป็นมาตรฐานทั้งหมด การบริหารจัดการง่ายกว่าการเลือกตั้ง โดยการทำประชามติทาง กกต. ไม่ได้มีการเตรียมคำถามไว้ ต้องรอจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งหมด และการทำประชามติครั้งนี้คาดว่า จะใช้งบประมาณน้อยกว่าการเลือกตั้ง  ซึ่งสำนักงานได้เตรียมพร้อมไว้แล้ว เรามีการถอดบทเรียนเรื่องของการเลือกตั้ง เพื่อนำมาใช้กับการทำประชามติและการเลือกตั้ง สว.

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่