หน้าแรก Voice TV ‘ไบเดน’ ยื่นรัฐสภาเคาะช่วยสงคราม วางงบแสนล้านดอลลาร์ให้อิสราเอล-ยูเครน

‘ไบเดน’ ยื่นรัฐสภาเคาะช่วยสงคราม วางงบแสนล้านดอลลาร์ให้อิสราเอล-ยูเครน

69
0
‘ไบเดน’-ยื่นรัฐสภาเคาะช่วยสงคราม-วางงบแสนล้านดอลลาร์ให้อิสราเอล-ยูเครน

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยื่นการขออนุมัติงบประมาณต่อรัฐสภาสหรัฐฯ เป็นจำนวนเงินมากกว่า 105,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 3.83 ล้านล้านบาท) เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการทหารแก่อิสราเอลและยูเครน ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสำหรับฉนวนกาซา และสำหรับการบังคับใช้กฎหมายคนเข้าเมืองบริเวณชายแดนสหรัฐฯ ที่ติดกับเม็กซิโก

ก่อนหน้านี้ สำนักประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้เสนอขอการอนุมัติงบประมาณ เพื่อช่วยเหลืออิสราเอลและยูเครนเมื่อวันศุกร์ (20 ต.ค.) ภายหลังจากคำปราศรัยของไบเดนในช่วงก่อนหน้า ซึ่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวเน้นว่า ความมั่นคงของสหรัฐฯ เชื่อมโยงกับความสำเร็จในการทำสงครามของยูเครนและอิสราเอล

“การยื่นของบประมาณนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง ต่อการพัฒนาความมั่นคงแห่งชาติของอเมริกา และจะช่วยรับประกันความปลอดภัยของชาวอเมริกัน” เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันศุกร์ เพื่อสะท้อนคำปราศรัยของไบเดน ในการขอให้รัฐสภาอนุมัติงบประมาณช่วยเหลืออิสราเอลและยูเครน

ความคิดเห็นฝ่ายบริหารของสหรัฐฯ มีขึ้น ในขณะที่อิสราเอลยังคงเข้าโจมตีทางอากาศ เหนือพื้นที่ฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบโต้การโจมตีของกลุ่มฮามาส ที่เข้าทำปฏิบัติการในพื้นที่ทางตอนใต้ของอิสราเอล ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1,400 คน ตามการรายงานของเจ้าหน้าที่จากทางการอิสราเอล

ในทางตรงกันข้าม กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์แถลงว่า พื้นที่ฉนวนกาซามีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 4,137 ราย จากการทิ้งระเบิดของอิสราเอล ในขณะที่สภาพการณ์ด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา กำลังตกต่ำถึงระดับวิกฤต เนื่องจากเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ยังคงร้องขอเชื้อเพลิงที่จำเป็น เพื่อการดำเนินระบบความช่วยเหลือชีวิตของประชาชน ตลอดจนความช่วยเหลือจากภายนอก ต่อชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาที่ยังไม่เป็นรูปธรรม

การเดินหน้าทำสงครามของอิสราเอล ได้จุดชนวนการประท้วงทั่วทั้งภูมิภาคตะวันออกกลาง และนักวิจารณ์กล่าวหาว่าสหรัฐฯ กำลังเมินเฉยต่อการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ ที่อิสราเอลกำลังกระทำต่อผู้บริสุทธิ์ในฉนวนกาซา

ในอีกด้านหนึ่ง การยื่นขอการอนุมัติงบประมาณของไบเดน ยังเผชิญหน้าอยู่กับสถานการณ์ทางการเมืองสหรัฐฯ ที่ซับซ้อนในรัฐสภาสหรัฐฯ เนื่องจากเหล่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน กำลังใช้ความพยามอย่างหนักมานานกว่า 2 สัปดาห์ เพื่อการคัดเลือกผู้สมัครที่จะขึ้นมารับบทบาทสำคัญ ในการดำรงตำแหน่งเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ

นอกจากนี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกันบางคน ยังได้ต่อต้านความช่วยเหลือเพิ่มเติมของสหรัฐฯ ต่อยูเครน ส่งผลให้ไบเดนหลีกเลี่ยงการโหวตไม่อนุมัติงบช่วยเหลือยูเครน จากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ พรรครีพับลิกัน ด้วยการประกบงบประมาณความช่วยเหลือของยูเครน เข้ากับงบช่วยเหลืออิสราเอล และการบังคับใช้มาตรการทางชายแดนของสหรัฐฯ กับเม็กซิโก ซึ่งทั้ง 2 ประเด็นหลังเป็นเงื่อนไขสำคัญ สำหรับพรรครีพับลิกันที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยม ที่ต่างนิยมอิสราเอลและต้องการมาตรการจัดการกับผู้อพยพผิดกฎหมายเข้าประเทศ

ทั้งนี้ งบประมาณความช่วยเหลือที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ร้องขอการอนุมัติจากรัฐสภาสหรัฐฯ ในส่วนใหญ่ จะถูกจัดสรรให้กับยูเครน ด้วยมูลค่าความช่วยเหลือมากกว่า 6.1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2.2 ล้านล้านบาท) ในขณะที่งบความช่วยเหลือกว่า 1.4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 5.1 แสนล้านบาท) จะถูกส่งไปยังอิสราเอล ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงบสำหรับระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิสราเอลอย่างระบบไอรอนโดม รวมถึงการจัดซื้ออาวุธอื่นๆ ให้แก่อิสราเอลเพื่อใช้ในการทำสงครามต่อฉนวนกาซา

งบประมาณความช่วยเหลือที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยื่นต่อรัฐสภา ยังจะมีการจัดสรรเงินมากกว่า 9 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 3.28 แสนล้านบาท) สำหรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในยูเครน อิสราเอล และฉนวนกาซา และเงินเกือบ 1.4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 5.1 แสนล้านบาท) ในงบประมาณทั้งหมด จะนำไปใช้ในการบังคับใช้มาตรการทางชายแดนของสหรัฐฯ

ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/10/20/biden-asks-us-congress-for-105bn-in-assistance-for-israel-and-ukraine?fbclid=IwAR3O5pMgdCPOxSOijS8n-99FEw6Fvr4ES2fxpO9qe0WiRgPKnDOsUHV4XVA

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่