หน้าแรก Thai PBS “ภูมิธรรม” ขอโทษทำทัวร์กฤษฎีกาปมตีความกู้เงิน 5 แสนล้าน

“ภูมิธรรม” ขอโทษทำทัวร์กฤษฎีกาปมตีความกู้เงิน 5 แสนล้าน

73
0
“ภูมิธรรม”-ขอโทษทำทัวร์กฤษฎีกาปมตีความกู้เงิน-5-แสนล้าน

กรณีที่นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ออกมาระบุประเด็นความคืบหน้าโครงการ พ.ร.บ.กู้เงิน 500,000 ล้านสำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตกฤษฎีกา ถูกด่าฟรี เพราะทำงานช้า

วันนี้ (24 พ.ย.2566) นายภูมิธรรม​ เวชย​ชัย​ รองนายก​รัฐมนตรี ​และ​รมว.พาณิชย์​ ออกมาขอโทษกฤษฎีกา เพราะการให้สัมภาษณ์อาจทำให้เกิดความไม่เข้าใจ จนกระทบการทำงานของคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งได้พูดว่าในการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลชุดใหญ่กฤษฎีกา ได้นั่งอยู่ในที่ประชุมด้วย

สาระสำคัญที่ตอบวันนั้น กฤษฎีกาไม่ได้คัดค้าน เพียงแต่บอกว่าถ้ายังมีความไม่ชัดเจนหรือความไม่สบายใจ มันต้องรับผิดชอบร่วมกัน และจะเป็นผู้อาสาไปดูข้อกฎหมาย มีอะไรที่ผิดหรือไม่ผิด ที่ประชุมก็เห็นด้วยกับการให้กฤษฎีกาไปดู

สิ่งที่ให้สัมภาษณ์หมายความว่าให้กฤษฎีกาไปดู และรับทราบแล้ว แต่ไม่ได้หมายความไปถึงเรื่องเอกสารรายละเอียด ก็เลยต้องขอโทษที่ทำให้ทัวร์ไปลง

อ่านข่าว เผือกร้อนหล่นใส่ “ปกรณ์ นิลประพันธ์” พิษดิจิทัล 500,000 ล้าน

เวชย​ชัย​ รองนายก​รัฐมนตรี ​และ​รมว.พาณิชย์​

เวชย​ชัย​ รองนายก​รัฐมนตรี ​และ​รมว.พาณิชย์​

เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่าที่สุดแล้ว ผลที่ออกมาหลังจากผ่านกฤษฎีกาทุกคนจะสบายใจ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องยืนยันข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ส่วนผลจะออกมาเป็นอย่างไรก่อน จึงจะมาพิจารณากัน

หากต้องการให้หมดข้อสงสัย ก็ต้องส่งให้กฤษฎีกาดู เมื่อมีการตีความชัดเจนแล้ว ทุกคนจะสบายใจ เพราะอย่างน้อยที่ปรึกษากฎหมายของรัฐบาล ได้พิจารณาและมีมติออกมา ทุกคนก็ต้องรับผิดชอบ และรับทราบสิ่งที่เกิดขึ้น

เมื่อถามย้ำว่ากระบวนการยกร่างพ.ร.บ.กูเงิน จะเป็นหน้าที่ของกระทรวงการคลังใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม ตอบว่า ทางปฏิบัติเขาดำเนินการอยู่ อย่าเพิ่งไปถึงรายละเอียด แต่ขั้นตอนตอนนี้ อยากให้รู้ว่ามันไปได้ และทุกคนสบายใจว่าสิ่งที่รัฐบาลเลือกทำ ไม่ผิดวัตถุประสงค์และดำเนินการได้ตามสิ่งที่จะทำให้ประสบความสำเร็จ เพราะเป็นหัวใจสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

อ่านข่าว เปิดกรุ “บิ๊กตู่” มีทรัพย์สิน 130 ล้าน รวยขึ้น 27.9 ล้าน

“จุลพันธ์” คาดได้ข้อสรุป พ.ร.บ.

ด้านนายจุล​พันธ์​ อมร​วิวัฒน์ ​รมช.​การคลัง​ กล่าวถึงความ​คืบหน้าการส่งร่าง​พ.ร.บ.กู้เงิน​ 500,000 ล้านไปยังคณะกรรมการ​กฤษฎีกา​ เพื่อตีความ​ว่า​ ขณะนี้ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว​ ยังอยู่กับกระทรวงการคลัง และคาดการณ์ว่าจะเกิดความชัดเจนในช่วงสัปดาห์หน้า

ก่อนที่จะเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าเพื่อพบกับ นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรี และรมช.การคลัง​ ที่ปฏิบัติงานอยู่บนตึกไทยคู่ฟ้าตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

ดิจิทัลวอลเล็ต” ต้องฝ่าอีกหลายด่าน กับหลายข้อคาใจ ที่ตอบได้ไม่เต็มปาก

“e-Refund” ปลอบใจคนช้ำ ชวดเงินดิจิทัล 10,000 บาท

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่