หน้าแรก Voice TV 'สามารถ' มอง 4 ฉากใหญ่การเมืองปี 67 'ศักดิ์สยาม' โดนฟัน 'พิธา' รอด แต่ 'ก้าวไกล' อาจถูกยุบ

'สามารถ' มอง 4 ฉากใหญ่การเมืองปี 67 'ศักดิ์สยาม' โดนฟัน 'พิธา' รอด แต่ 'ก้าวไกล' อาจถูกยุบ

64
0
'สามารถ'-มอง-4-ฉากใหญ่การเมืองปี-67-'ศักดิ์สยาม'-โดนฟัน-'พิธา'-รอด-แต่-'ก้าวไกล'-อาจถูกยุบ

‘สามารถ’ อดีตผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม ชี้ 4 เรื่องใหญ่เดือนมกราฯ เป็นแรงผลักดันการเมืองเปลี่ยน เชื่อ พ.ร.บ.งบฯ 67 ผ่านฉลุย-‘พิธา’ รอดหุ้นไอทีวี แต่ ‘ก้าวไกล’ อาจถูกยุบ กก.บห.ถูกตัดสิทธิ 10 ปี

วันที่ 2 ม.ค. สามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวผ่านรายการสามารถ 5 นาที ช่องทาง Facebook สามารถ เจนชัยจิตรวนิช และช่องทาง TikTok jopstoploss ว่า ในช่วงเดือน ม.ค.นี้จะมีเรื่องใหญ่ๆอยู่ 4 เรื่อง คือ การพิจารณาพระราชบัญญัติิ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 3-4 ม.ค. และลงมติวันที่ 5 ม.ค.

สามารถ กล่าวว่า พรรคก้าวไกลไม่สามารถทำอะไรรัฐบาลได้ เนื่องจากเสียง สส. ในสภาฯ ของรัฐบาลมีถึง 314 เสียง ซึ่งคาดว่า น่าจะมีเสียงเกิน 314 เสียง แล้วจะเห็นพรรคก้าวไกลเสนอชื่อสมาชิกของพรรคตัวเองมาเป็นกรรมาธิการ (กมธ.) ในสัดส่วนพรรคฝ่ายค้านด้วย เช่นเดียวกับพรรคประชาธิปัตย์ 

ต่อมาคือ วันที่ 17 ม.ค. ศาลรัฐธรรมนูญ นัดฟังคำวินิจฉัย ศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ปมถือหุ้นบุรีเจริญ โดยมี สส.จำนวน 54 คน ยื่นคำร้องต่อประธานสภาฯ เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญ ม.170 วรรค 3 ทำให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงหรือไม่ สามารถ มองว่า เรื่อง​นี้​ ยัง 50-50 จะให้รอดก็ได้จะโดนก็ได้ แต่เชื่อว่า ศักดิ์สยาม โดนศาลรัฐธรรมนูญ​ตัดสินว่าผิด

ขณะที่วันที่ 24 ม.ค. ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยว่า พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะอดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน)เป็นเหตุให้สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ ม.101 (6) ประกอบ ม.98 (3) หรือไม่นั้น สามารถ กล่าวว่า คดีนี้โดนก็ได้ รอดก็ได้ ตนให้น้ำหนักรอด 70% โดน 30% แต่ถ้าให้ฟันธง พิธาจะรอด และคุณพิธาก็จะได้รับสิทธิในการเป็น สส. คืน

ส่วนวันที่ 31 ม.ค. ศาลรัฐธรรมนูญนัดลงมติพร้อมฟังคำวินิจฉัย คดีของพรรคก้าวไกลใช้ ม.112 เป็นนโยบายหาเสียง เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญ ม.49 วรรค 1 หรือไม่ สามารถฟันธงว่า ศาลรัฐธรรมนูญว่าพรรคก้าวไกลใช้ ม.112 หาเสียงเป็นความผิด

ถ้าหากศาลเมตตาก็จะต้องหยุด แต่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะต้องมายื่นยุบพรรคก้าวไกล เรื่องนี้ให้ 60-40 แต่ถ้าศาลรัฐธรรมนูญไม่อยากยืมมือ กกต. ศาลรัฐธรรมนูญ​เองก็มีอำนาจในการวินิจฉัยได้ ก็ต้องวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิทางการเมืองของ พิธา และชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคคนปัจจุบัน รวมไปถึงกรรมการบริหารพรรค 10 ปี เหมือนที่พรรคไทยรักษาชาติเคยโดนมาก่อนหน้านี้​

“มาดูกันว่าเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในเดือนนี้ ผมจะทายถูกกี่เรื่อง พ.ร.บ.งบประมาณ​จะผ่านฉลุยเกิน 314 เสียง, ศักดิ์สยามโดน, พิธา รอดจากปมหุ้นในบริษัท ไอทีวี และสิ้นเดือน พรรคก้าวไกลจะถูกยุบพรรค กรรมการบริหารพรรคถูกตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี วันนี้ผมยังไม่เห็น พิธา และชัยธวัช ออกมารับเดิมพันกับผม แต่ผมมาฟันธงให้แล้ว และใบ้ให้ว่า เมื่อคราว​ตอนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถูกศาลวินิจฉัยให้หยุดปฎิบัตินายกฯ หน้าที่ก็คือวันพุธ​ แต่รอดคือวันศุกร์​ที่ศาลอ่าน​” สามารถ กล่าว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่