หน้าแรก Voice TV 'วิโรจน์' ปิดทางร่วมงาน 'สุทิน' อัด 'ธุรกิจกองทัพ' เป็นบ่อนทำลายประเทศ ตรวจสอบไม่ได้

'วิโรจน์' ปิดทางร่วมงาน 'สุทิน' อัด 'ธุรกิจกองทัพ' เป็นบ่อนทำลายประเทศ ตรวจสอบไม่ได้

81
0
'วิโรจน์'-ปิดทางร่วมงาน-'สุทิน' อัด-'ธุรกิจกองทัพ'-เป็นบ่อนทำลายประเทศ-ตรวจสอบไม่ได้

‘วิโรจน์’ ตัดขาดร่วมงาน ‘สุทิน’ แต่พร้อมไปคุมกลาโหมแทน อภิปรายลากไส้ ‘ธุรกิจกองทัพ’ ตรวจสอบไม่ได้ เอาทหารมาพัวพันการเมือง เป็นบ่อนทำลายความมั่นคงของประเทศ

วันที่ 25 ม.ค. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 11 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง วาระการพิจารณาญัตติเรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการถ่ายโอนหน้าที่การให้บริการไฟฟ้าที่อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของกิจการไฟฟ้าสวัสดิการกองทัพไปอยู่ในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกอภิปรายสนับสนุนว่า ธุรกิจกองทัพไม่ใช่หน้าที่ของทหาร และไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับความมั่นคงของประเทศแต่อย่างใด แต่เป็นกลไกที่ทำให้กองทัพเข้ามาพัวพันกับการเมืองและเศรษฐกิจของประเทศ ในลักษณะรัฐซ้อนรัฐ และเป็นแหล่งรายได้นอกระบบของนายพล เครือข่ายอุปถัมภ์ที่อยู่หลังม่านการเมือง กลายเป็นวัฒนธรรมสกปรกที่ส่งต่อกันจากรุ่นสู่รุ่น ขาดความโปร่งใส แม้แต่องค์กรอิสระก็น้ำท่วมปาก กองทัพระบุว่าตรวจสอบตัวเอง ซึ่งแท้จริงแล้วคำว่าตรวจสอบตัวเองมัน ก็คือการทำตามอำเภอใจของผู้มีอำนาจ โดยไม่มีการตรวจสอบอะไร

“นอกจากนี้ กองทัพและกระทรวงกลาโหมไม่เคยให้ความร่วมมือกับผู้ตรวจการแผ่นดิน หรือกรรมาธิการการทหาร ที่ผมเป็นประธาน เดี๋ยวท่านประธานจะรู้ว่าประธานที่ชื่อวิโรจน์ จะจัดการกับรัฐมนตรีที่ชื่อสุทินอย่างไร” 

“จะมีหนังสือจากนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ประธานคณะกรรมาธิการการทหาร ส่งโดยตรงถึงนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า ขอให้ท่านเร่งสั่งการให้ส่งข้อมูลมาโดยพลัน และมีเส้นตายสุดท้ายจริงๆ เพื่อยืนยันว่าถ้ายังไม่ส่งมา ก็ไม่ใช่แค่หน่วยงานในสังกัดเท่านั้นที่ไม่ให้ความร่วมมือกับคณะกรรมาธิการ แต่แม้แต่รัฐมนตรีที่ชื่อสุทิน คลังแสง ก็มีเจตนาไม่ให้ความร่วมมือ ไม่ต้องห่วงครับท่านประธาน เจอผมอภิปรายไม่ไว้วางใจแน่นอน” วิโรจน์ กล่าว 

วิโรจน์ ระบุว่า งบกลาโหมถูกยกเว้นการรายงานอย่างที่ควรจะเป็นตาม พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ต่างจากกระทรวงอื่น ซึ่งประชาชนไม่รู้ว่าธุรกิจกองทัพมีรายได้เท่าไหร่ และเรื่องนี้ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานนโยบายการเงินการคลังของรัฐ เคยทราบหรือเคยใส่ใจหรือไม่ จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ตนและเพื่อน สส.พรรคก้าวไกล ได้ยื่นแก้ไข พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง เพราะกองทัพได้ทำข้อตกลงกับกระทรวงการคลัง ในการจัดทำเงินนอกงบประมาณเอง ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบได้

“หลายวันก่อนก็มีนักข่าวถามว่าไปทำงานร่วมกันกับคุณสุทิน คลังแสง หรือไม่ ผมก็ตอบนักข่าวว่าไปร่วมคงร่วมไม่ได้ แต่ถ้าไปแทนเนี่ยแน่นอน ผมบอกไว้ตรงนี้ว่าผมสนับสนุนให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อศึกษาแนวทางในการคืนธุรกิจกองทัพให้รัฐบาล รวมทั้งให้จัดการเงินนอกงบประมาณอย่างโปร่งใส ไม่ปล่อยให้เสนาพาณิชย์กลายเป็นบ่อนทำลายความมั่นคงของประเทศ” วิโรจน์ กล่าว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่