หน้าแรก Thai PBS “วันนอร์” ลั่นไม่ยอมให้ซื้อขายตำแหน่ง กมธ.-สิทธิบัตรสภาฯ

“วันนอร์” ลั่นไม่ยอมให้ซื้อขายตำแหน่ง กมธ.-สิทธิบัตรสภาฯ

54
0
“วันนอร์”-ลั่นไม่ยอมให้ซื้อขายตำแหน่ง-กมธ.-สิทธิบัตรสภาฯ
“วันนอร์” ลั่นไม่ยอมให้ซื้อขายตำแหน่ง กมธ.-สิทธิบัตรสภาฯ

วันนี้ (16 ก.ค.2567) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่าพบการซื้อขายตำแหน่งในกรรมาธิการ และสิทธิบัตรผ่านเข้าออกรัฐสภา โดยยืนยันว่าจะไม่ยอมให้เรื่องนี้เกิดขึ้น หากพบว่ามีข้าราชการของรัฐสภามีส่วนเกี่ยวข้องจะลงโทษ ซึ่งที่ผ่านมามีการลงโทษถึงขั้นไล่ออก 2 คน รวมถึงลดเงินเดือน 4 คน พร้อมขอความร่วมมือทุกฝ่ายให้จำกัดจำนวนผู้ที่จะขอบัตรเข้าออกตามความเหมาะสม

ส่วนกรณีที่มีการอ้างว่ารัฐสภาให้การรับรองสถาบันการศึกษาหนึ่ง ประธานสภาฯ กล่าวว่า สภาฯ ไม่มีอำนาจหน้าที่ในการตรวจสอบและรับรองวุฒิการศึกษาของผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งในสภาฯ ซึ่งเป็นหน้าที่ของกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน และกระทรวงการอุดมศึกษาฯ และเป็นหน้าที่ของหน่วยงานอื่น เช่น กกต.

กรณีที่มีการแอบอ้าง ได้ให้เลขาธิการสภาฯ ชี้แจงแล้วว่าที่แอบอ้างนั้นไม่ตรงกับข้อเท็จจริงและไม่ได้เกิดขึ้นในสมัยนี้ แต่ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับอดีตประธานสภาฯ ซึ่งจากการสอบถามทราบว่าไม่ได้รับรองเช่นกัน

ส่วนกรณีผู้ที่จะเข้ามารับตำแหน่งในกรรมาธิการ หรือผู้ชำนาญการ หรือที่ปรึกษากรรมาธิการ ส่วนใหญ่ไม่ได้กำหนดวุฒิการศึกษา แต่พิจารณาจากประสบการณ์ ความรู้ความสามารถที่ประธานกรรธิการเสนอตามสัดส่วน

อ่านข่าว

“วิษณุ” ชี้ “ทักษิณ” พ้นโทษนั่งที่ปรึกษานายกฯ ช่วยงานรัฐบาลได้

“บิ๊กรอย-ธัญญา” ดอดสมัครผู้ตรวจการแผ่นดิน-กรรมการ ป.ป.ช.

“ทวี” ยัน​ “ทักษิณ​” พ้นโทษ​ตามขั้นตอน ไม่รู้ “ยิ่งลักษณ์” ขออภัยโทษ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่