หน้าแรก Thai PBS คปท.จี้นายกฯ แพทองธาร ตอบปมคดีทักษิณ-นิรโทษกรรม

คปท.จี้นายกฯ แพทองธาร ตอบปมคดีทักษิณ-นิรโทษกรรม

17
0
คปท.จี้นายกฯ-แพทองธาร-ตอบปมคดีทักษิณ-นิรโทษกรรม
คปท.จี้นายกฯ แพทองธาร ตอบปมคดีทักษิณ-นิรโทษกรรม

วันนี้ (17 ก.ย.2567) กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และกองทัพธรรม จัดกิจกรรมชุมนุมปราศรัยคู่ขนานการประชุม ครม.นัดแรก บริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ โดยแกนนำได้ขึ้นปราศรัยบนรถเครื่องขยายเสียง

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำ คปท. กล่าวว่า วันนี้คณะรัฐมนตรี นำโดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร จะประชุม ครม.นัดแรก ซึ่งจะมีการถกเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ตที่มองว่าเป็นโครงการทำลายประเทศ

ส่วนการยื่นหนังสือในวันนี้ (17 ก.ย.) เนื่องจากเรื่องที่เคยมายื่นไว้ก่อนหน้านี้ไม่มีความคืบหน้า จึงต้องการสื่อสารไปยังรัฐบาลภายใต้การนำของ น.ส.แพทองธาร ว่าจะดำเนินการอย่างไรกับข้อเรียกร้องของกลุ่ม ทั้งเรื่องการตรวจสอบข้าราชการที่ให้ความช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร, การพักโทษ, การให้ต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี รวมถึงการนิรโทษกรรมสุดซอย ที่หากรวมคดีมาตรา 112 คดีทุจริตคอรัปชันและคดีอาญาร้ายแรง ทางกลุ่มจะออกมาคัดค้านอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ยังกล่าวว่า ข้าราชการและนักการเมืองที่ให้การช่วยเหลือนายทักษิณ ไม่ให้ถูกคุมขังในเรือนจำ เป็นการทำลายกระบวนการยุติธรรมของประเทศ ในขณะเดียวกันกลุ่มข้าราชการและนักการเมืองเหล่านี้ก็มุ่งแต่จะช่วยเหลือนายทักษิณ จนลืมแก้ปัญหาของประชาชนที่ยังคงเผชิญกับปัญหาความเดือดร้อน

นายพิชิต ระบุอีกว่า แม้จะเปลี่ยนรัฐบาลจากนายเศรษฐา ทวีสิน มาเป็น น.ส.แพทองธาร แต่ยังคงเป็นนโยบายเดิม พร้อมตั้งคำถามถึงการผลักดันนโยบายสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) โดยเฉพาะกาสิโน ว่าเปิดเพื่อวัตถุประสงค์ใดกันแน่ เพราะส่งผลต่ออนาคตของประเทศ

พร้อมตั้งข้อสังเกตเรื่องนิรโทษกรรมสุดซอยเป็นการทำเพื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หรือไม่ เพราะหากนโยบายนี้สำเร็จ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็จะสามารถกลับประเทศได้ตามที่นายทักษิณเคยให้สัมภาษณ์ไว้และไม่ต้องติดคุกแม้แต่วันเดียว และหากครอบคลุมคดีมาตรา 112 ก็จะทำให้นายทักษิณ รอดคดีไปด้วย

แกนนำระบุอีกว่า วันนี้ (17 ก.ย.) มายื่นหนังสือเท่านั้นและจะติดตามความคืบหน้าอีกครั้งในเดือน ต.ค. หาก น.ส.แพทองธาร เพิกเฉยต่อข้อเรียกร้องก็จะปักหลักค้างแรมบริเวณเชิงสะพานมรุเชษฐ์

อ่านข่าว

จับตา ครม.นัดแรกเคาะงบ 3 พันล้านน้ำท่วม-แจกเงินหมื่น 14.5 ล้าน

“ยาเสพติด” โจทย์ใหญ่ นโยบายท้าทายของ “รัฐบาลแพทองธาร”

เลื่อนรายงานตัว! ปม สพม.สระแก้วชื่อ “ครูเบญ” ล่องหน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่