หน้าแรก Voice TV ฉลุย!! ยกเลิกคำสั่ง คสช. 23 ฉบับ กมธ. จ่อพิจารณาเพิ่มอีกหลายคำสั่ง ลบล้างมรดกรัฐประหาร

ฉลุย!! ยกเลิกคำสั่ง คสช. 23 ฉบับ กมธ. จ่อพิจารณาเพิ่มอีกหลายคำสั่ง ลบล้างมรดกรัฐประหาร

9
0
ฉลุย!!-ยกเลิกคำสั่ง-คสช-23-ฉบับ-กมธ.-จ่อพิจารณาเพิ่มอีกหลายคำสั่ง-ลบล้างมรดกรัฐประหาร
ฉลุย!! ยกเลิกคำสั่ง คสช. 23 ฉบับ กมธ. จ่อพิจารณาเพิ่มอีกหลายคำสั่ง ลบล้างมรดกรัฐประหาร

จาตุรนต์ ฉายแสง เผยที่ประชุม กมธ.เห็นสมควร ‘ยกเลิกคำสั่ง คสช. 23 ฉบับ’ เตรียมรับฟังความเห็นเพิ่มเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบ และพิจารณายกเลิกเพิ่มเติม 54 รายการที่เหลือ

จาตุรนต์ ฉายแสง เผย คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศและคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คำสั่ง คสช.) บางฉบับที่หมดความจำและไม่เหมาะสมกับกาลปัจจุบัน เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2567 สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร ได้พิจารณายกเลิกคำสั่ง คสช. โดยใช้ร่าง พ.ร.บ.ของคณะรัฐมนตรีเป็นหลัก ซึ่งมีบัญชีแนบท้าย 23 รายการ

โดยคณะกรรมาธิการพิจารณาเห็นร่วมกันว่า ‘สมควรยกเลิกตามบัญชีแนบท้ายทั้ง 23 รายการ’ เช่น ความผิดการสนับสนุนชุมนุมทางการเมือง, การสอดส่องออนไลน์, การแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา และการขับเคลื่อนตามยุทธศาสตร์ชาติ เป็นต้น  

ซึ่ง 23 รายการดังกล่าว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเคยมีความเห็นต่อคณะรัฐมนตรีแล้วว่าหมดความจำเป็นและสมควรยกเลิก แต่ถึงอย่างไร คณะกรรมาธิการจะรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติมในการประชุมครั้งถัดไปอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้การยกเลิกคำสั่ง คสช. ทั้ง 23 รายการ มีผลกระทบต่อการทำงานของหน่วยงานราชการ ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง หรือการดำเนินคดีที่ยังไม่สิ้นสุด

นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานกรรมาธิการ กล่าวว่า ‘นอกจาก 23 ฉบับนี้แล้ว คณะกรรมาธิการเตรียมพิจารณายกเลิกเพิ่มเติมโดยจะพิจารณา 54 รายการที่เหลือ ถ้าฉบับใดไม่จำเป็นต้องแก้ไขกฎหมายและคณะกรรมาธิการเห็นร่วมกันว่าสมควรยกเลิก ก็จะเพิ่มบัญชีแนบท้ายได้อีก’

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่