หน้าแรก Thai PBS “ชูศักดิ์” เตรียมเสนอผลการศึกษา กมธ.นิรโทษกรรม 26 ก.ย.นี้

“ชูศักดิ์” เตรียมเสนอผลการศึกษา กมธ.นิรโทษกรรม 26 ก.ย.นี้

6
0
“ชูศักดิ์”-เตรียมเสนอผลการศึกษา-กมธนิรโทษกรรม-26-กย.นี้
“ชูศักดิ์” เตรียมเสนอผลการศึกษา กมธ.นิรโทษกรรม 26 ก.ย.นี้

วันนี้ (23 ก.ย.2567) นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตรากฎหมายนิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเตรียมเสนอรายงานการศึกษาของคณะกรรมาธิการฯ ต่อที่ประชุมสภาฯ ในวันพฤหัสบดีที่ 26 ก.ย.นี้ ว่า กระบวนการในการเตรียมยกร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมต่อจากนี้ขึ้นอยู่กับมติของที่ประชุมสภาฯ

ส่วนในวันที่ 26 ก.ย.นี้ เป็นเพียงการเสนอรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ซึ่งในฐานะเป็นประธาน ต้องย้ำว่า ยังไม่ใช่ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งมติของที่ประชุมอาจจะให้รัฐบาล หรือพรรคการเมืองต่าง ๆ รับรายงานไปพิจารณาว่าสมควรจะยกร่าง พ.ร.บ.อย่างไร และกรรมาธิการวิสามัญฯ ไม่มีอำนาจไปบังคับ

สำหรับประเด็นที่ยังมีความละเอียดอ่อน คือ การนิรโทษกรรมคดีในความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 นั้น นายชูศักดิ์ ระบุว่า ในรายงานไม่ได้บอกว่าจะให้รวมคดีมาตรา 112 ไว้หรือไม่ เพียงแต่นำข้อเสนอทั้งหมดให้สภาและรัฐสภาพิจารณา โดยขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของสมาชิกว่าจะเห็นด้วยหรือไม่

ไม่มีอะไรไปบังคับรัฐบาลได้ เพราะเป็นคนละส่วนกัน รัฐบาลจะเสนอกฎหมายด้วยแนวทางอย่างไร หรืออาจจะยังไม่เสนอ แต่ให้พรรคการเมืองดำเนินการ ก็สามารถทำได้

นายชูศักดิ์ ยืนยันว่า รายงานฉบับนี้จะไม่สูญเปล่า เพราะรัฐบาลอาจมีมติส่งให้พรรคการเมืองพิจารณาไปเสนอเป็นร่างกฎหมายเข้ามาได้ ขณะที่ในส่วนของพรรคเพื่อไทยเองก็ยังไม่ได้หารือว่าจะเสนอร่างกฎหมายนิรโทษกรรมของพรรคหรือไม่ เพียงแต่ตั้งเรื่องศึกษาให้มีองค์ความรู้ว่าควรดำเนินการด้านกฎหมายอย่างไรในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

อ่านข่าว : “พร้อมพงศ์” ลั่นปิดสวิตช์ ป.บ้านป่า ไร้มวยล้ม 

“วันนอร์” เล็งนัดวิป 3 ฝ่ายวางกรอบ พิจารณาแก้รัฐธรรมนูญ 

เปิด 3 ปัจจัย “บิ๊กแจ๊ส” พลิกชนะ “ลุงชาญ” เลือกตั้ง นายก อบจ.ปทุมฯ 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่