หน้าแรก Thai PBS “วันนอร์” เล็งนัดวิป 3 ฝ่ายวางกรอบ พิจารณาแก้รัฐธรรมนูญ

“วันนอร์” เล็งนัดวิป 3 ฝ่ายวางกรอบ พิจารณาแก้รัฐธรรมนูญ

6
0
“วันนอร์”-เล็งนัดวิป-3-ฝ่ายวางกรอบ-พิจารณาแก้รัฐธรรมนูญ
“วันนอร์” เล็งนัดวิป 3 ฝ่ายวางกรอบ พิจารณาแก้รัฐธรรมนูญ

วันนี้ (23 ก.ย.2567) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีจะมีผู้ยื่นร้องเพิกถอนการเลือกตั้ง สส.ในสัปดาห์หน้าว่า เป็นไปตามกฏหมายการเลือกตั้ง ซึ่งเมื่อ กกต.ประกาศผลไปแล้วตามขั้นตอนกระบวนการ และการตรวจสอบหลังการเลือกตั้งไปแล้วครบ 1 ปี นับแต่วันเลือกตั้ง

ส่วนการร้องไม่แน่ใจว่า เป็นการร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั่วไป หรือการเลือกตั้งเป็นรายบุคคล หรือการเลือกตั้ง ซึ่งอันนี้จะต้องดูและให้ กกต.เป็นผู้ตรวจสอบต่อไป

นายวันมูหะมัดนอร์ ยังแสดงความเห็นเกี่ยวกับการยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในประเด็นเกี่ยวกับประมวลจริยธรรมว่า มีพรรคการเมืองบางพรรคได้ยื่นร่างกฎหมายต่อรัฐสภาแล้ว

จากนี้ฝ่ายกฎหมายจะดำเนินการตรวจสอบ ในเรื่องสารัตถะ จากนั้นก็จะพิจารณาบรรจุระเบียบวาระประชุม ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นการประชุมร่วมทั้ง 2 สภาฯ ซึ่งจะมีการนัดในโอกาสต่อไป

ขณะเดียวกันจะมีการประชุมวิป 3 ฝ่าย คือ วิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน วิปวุฒิสภา เพื่อพิจารณากรอบการประชุม หลังจากที่ประธานรัฐสภาได้บรรจุระเบียบวาระไปแล้ว เพื่อที่จะได้จัดสรรเวลาในการอภิปรายพิจารณาพิจารณาในเรื่องนี้ 

นายวันมูหะมัดนอร์ ยังกล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญมีข้อครหาว่าเป็นการแก้ไขเพื่อพรรคพวกทางการเมือง เป็นฉบับสุดซอยของพรรคเพื่อไทย ท้ายสุดจะเป็นชนวนความขัดแย้งหรือไม่ว่า ในฐานะประธานรัฐสภา เมื่อมีกฎหมายเสนอเข้ามาประธานรัฐสภาไม่สามารถที่จะเสนอความเห็นได้ว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย หรือมีความเห็นอย่างไรในข้อกฎหมาย เพราะจะต้องเป็นความเห็นของรัฐสภา

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่จะต้องพิจารณาในขั้นตอนต่อไป แต่อย่างไรก็ตามทุกอย่างต้องมีความสมดุลซึ่งกันและกัน หมายความว่าสมดุลในประโยชน์ของประชาชน สมดุลในเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย หากมีความสมดุลแล้วก็เหมือนวันนี้ที่จะพูดเรื่องภูมิอากาศของโลกหากไม่เกิดความสมดุลแน่นอนก็จะเกิดการแปรปรวนแปรเปลี่ยนเพราะฉะนั้นข้อเสนอของรัฐสภาต่างๆหากผ่านด้วยความเรียบร้อยทุกอย่างต้องมีความสมดุล

สนธิญา ยื่น “วันนอร์” ไม่รับต่างฯแก้ รธน.

ขณะที่ นายสนธิญา สวัสดี ยื่นเรื่องต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เพื่อขอให้ไม่รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของพรรคเพื่อไทยและของพรรคประชาชน หรือ พรรคการเมืองอื่น เนื่องจากมองว่า เป็นการกระทำที่ขัดกับแห่งผลประโยชน์ตามรัฐธรรมนูญ ม.114 และไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลควรทำ

นายสนธิญา สวัสดี ยื่นเรื่องต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เพื่อขอให้ไม่รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายสนธิญา สวัสดี ยื่นเรื่องต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เพื่อขอให้ไม่รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายสนธิญา ยังกล่าวว่า หากมีการดำเนินการดังกล่าวในกลไกของรัฐสภา ตนเตรียมพิจารณายื่นเรื่องร้องเรียนประเด็นจริยธรรม ต่อ ป.ป.ช. หรือในทุกหน่วยงานอื่น ๆ ต่อไป

อ่านข่าว : เปิดร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับพรรคเพื่อไทย เล็งแก้ 6 ประเด็น

 “ภูมิธรรม” นัดพรรคร่วม-สว.ถกแก้ รธน.รายมาตรา สัปดาห์หน้า

“ชูศักดิ์” เล็งยื่นแก้ พ.ร.ป.พรรคการเมือง ปัดเอื้อ “ทักษิณ”     

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่