หน้าแรก Thai PBS อย่ายุแยง! นายก “ฉุน” ถูกสื่อจี้ถาม “จุดยืน” แก้รัฐธรรมนูญสุดซอย

อย่ายุแยง! นายก “ฉุน” ถูกสื่อจี้ถาม “จุดยืน” แก้รัฐธรรมนูญสุดซอย

13
0
อย่ายุแยง!-นายก-“ฉุน”-ถูกสื่อจี้ถาม-“จุดยืน”-แก้รัฐธรรมนูญสุดซอย
อย่ายุแยง! นายก “ฉุน” ถูกสื่อจี้ถาม “จุดยืน” แก้รัฐธรรมนูญสุดซอย

วันนี้ (24 ก.ย.2567) น.ส.แพทองธาร​ ชิน​วัตร​ นายก​รัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีโดยมีคณะรัฐมนตรีบางส่วนร่วมการแถลงข่าว อาทิ​ นายภูมิธรรม​ เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย นายวราวุธ​ ศิลปอาชา​ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์​ เป็นต้น

โดยนายกฯ กล่าวถึงจุดยืนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ​ว่า​ ขณะนี้รัฐบาลขอโฟกัสเรื่องน้ำท่วมก่อน เท่าที่คุยกันข้างนอกรัฐมนตรีทุกคน​ อย่างเมื่อช่วงเช้าได้รับรายงานมาว่าลำปางน้ำท่วมหนักขึ้น และรัฐมนตรีทุกคนมีการพูดถึงแต่เรื่องเยียวยาในพื้นที่ประสบอุทกภัย จึงขอโฟกัสเรื่องนี้เป็นสำคัญ และเมื่อเช้าได้รับรายงานจากนายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ ว่าได้มอบหมายให้นายอรรษิ​ษฐ์​ สัมพันธ์​รัตน์​ ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนต่อไป ปฏิบัติหน้าที่แทนนายสุทธิพงษ์​ จุลเจริญ​ ที่จะเกษียณราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้​ ซึ่งขณะนี้อยู่ในพื้นที่ได้ทำงานบูรณาการร่วมกันอยู่ในพื้นที่ จ.เชียงราย

ส่วนที่พรรคมองว่าต้องการแก้ไขหรือชะลอไว้ก่อนนั้น​ นายกฯ​ กล่าวว่า​ เป็นเรื่องที่ต้องที่อยู่ในสภา​ รัฐบาลต้องทำงานให้ประชาชนก่อน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่พรรคร่วมรัฐบาลบางพรรค​ เช่น ภูมิใจไทย​ และ รวมไทยสร้างชาติ​ กลับลำมีท่าทีไม่เห็นด้วยกับในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ​นั้น​ ทำให้นายอนุทิน​ รีบตอบสวนผู้สื่อข่าวทันทีว่า

ไม่ได้กลับลำ ไม่ได้กลับลำครับ เราต้องทำงานให้กับพี่น้องประชาชนก่อน

ขณะที่นายกฯ กล่าวเสริมต่อว่า ต้องพูดคุยกัน ไม่อยากให้นักข่าวถามแบบนี้ แนวเรื่องของการกลับลำ เพราะเมื่อกี๊นี้ก่อนที่จะมีการประชุม ครม. เรามีการพูดคุยกันทั้งก่อนและหลังการประชุม ครม. และถามความคิดเห็นกันว่าอย่างไร เข้าใจว่าเวลาสัมภาษณ์ จะมีการตัดบางคำพูด ทำให้รู้สึกว่ากลับลำหรือไม่เห็นด้วยได้ แต่ความจริงแล้วเราคุยกันหลังไมค์​อยู่แล้ว​ เมื่อกี๊ก็ได้คุยกับ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคหลาย ๆ คน มีความคิดเหมือนกันว่าตอนนี้ สิ่งที่รัฐบาลควรเน้น คือเรื่องของประชาชน ไม่ว่าจะเป็น เรื่องน้ำท่วมหรือการกระตุ้นเศรษฐกิจ 

ถ้ารัฐบาลมั่นคง​ การเมืองมั่นคง ประเทศชาติก็มั่นคงไปด้วย อันนี้นักข่าวก็ต้องช่วยกันในเรื่องนี้ด้วย

นายกฯ ตอบคำว่าต่อเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ​ จะเป็นการแก้แบบสุดซอย​หรือไม่นั้น ต้องพูดคุยกัน​ รัฐบาลเข้มแข็ง นั่นคือสิ่งที่ดีของประชาชน จำไว้ว่าเราก็อยากให้รัฐบาลเข้มแข็งต่อไป และขอให้นักข่าวไม่ถามอะไรที่เป็นการยุแยง​ ณ​ ขณะนี้ สิ่งที่เร่งด่วนที่สุด ดูสถานการณ์น้ำท่วม เอาจริงถ้าหันมามองหน้ารัฐมนตรีทุกคน มีความกังวลใจเรื่องนี้ แต่ทุกคนจะแก้ปัญหา ให้ประชาชนเดินเร็วที่สุด อย่างเมื่อสักครู่ก็เพิ่งพูดเรื่องเยียวยากันไป ว่าเราจะสามารถปลดกรอบตรงนี้ได้อย่างไร เพื่อให้ประชาชนได้รับเงินเยียวยาโดยเร็ว นี่คือสิ่งที่เราโฟกัส​

โดยภายหลังการแถลงข่าวเสร็จสิ้นนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า แค่นี้ก่อนค่ะและเดินออกจากวงสัมภาษณ์ในทันทีก่อนที่จะกลับขึ้นไปยังด้านบน เพื่อรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน 

อ่านข่าวอื่น :

เปิดใจ “ภูมิธรรม” เมื่ออดีต “สหายใหญ่” ต้องนั่ง “กลาโหม”

“แพทองธาร” รับขึ้นค่าแรง 400 บาทสะดุดไม่ทัน 1 ต.ค.

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่