หน้าแรก Thai PBS กังขา! พลทหารดับในค่าย ทร.แจงข้อมูลอาการไทม์ไลน์ไม่ตรง

กังขา! พลทหารดับในค่าย ทร.แจงข้อมูลอาการไทม์ไลน์ไม่ตรง

31
0
กังขา!-พลทหารดับในค่าย-ทร.แจงข้อมูลอาการไทม์ไลน์ไม่ตรง
กังขา! พลทหารดับในค่าย ทร.แจงข้อมูลอาการไทม์ไลน์ไม่ตรง

 วันนี้ (10 ต.ค.2567) นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.พรรคประชาชน ในฐานะประธานกมธ.ทหาร สภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม กรณีพลทหาร สังกัดกองทัพเรือ เสียชีวิตระหว่างการฝึก โดยเชิญผู้แทนกองทัพเรือ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง โดยมีญาติพลทหารร่วมฟังการชี้แจงด้วย

น.อ.สิทธิศักดิ์ สิทธิกุล เสนาธิการกรมสารวัตรทหารเรือ ชี้แจงว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงก.ค.2567 ทางกองทัพเรือรับทหารเกณฑ์ 165 นายมาฝึกหลักสูตรทหารสารวัตร 3 เดือนที่ศูนย์ฝึกอำเภอสัตหีบ จ.ชลบุรี

รวมทั้งพลทหารศิริวัฒน์ ใจดี ในวันเกิดเหตุคือวันที่ 2 ก.ค.2567 กองร้อยฝึกได้ให้ทหารเกณฑ์วิ่งออกกำลังกาย แต่พลทหารศิริวัฒน์ เกิดอาการหอบเหนื่อย แขนขาใส่ไปมาลักษณะควบคุมตัวเองไม่ได้ และถีบขาออกไปโดนขาของครูเวร

อ่านข่าว ตร.รอผลตรวจแอลกอฮอล์ “ติ๊ก ชิโร่” ก่อนชี้ชัดดำเนินคดี

ครูเวรพยายามควบคุมให้สงบนิ่งโดยเตะไปที่ขา และตบหน้าก่อนจะถูกพาไปพักที่ให้ลานปูน ภายในศูนย์ฝึก ภายหลังอาการไม่ดีขึ้น ครูเวร จึงพาส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ และเสียชีวิตที่โรงพยาบาล โดยไม่ระบุสาเหตุการตาย เพราะมีเจตนาให้สถาบันนิติเวชชันสูตร

นางกาญจนา ใจดี แม่ของพลทหารศิริวัฒน์ ระบุว่า ครอบครัวไม่เคยได้รับแจ้งรายละเอียดตามที่ผู้แทนกองทัพเรือชี้แจง ต่อกมธ.ทหาร มีเพียงแพทย์โทรมาแจ้งการเสียชีวิต

ขณะที่กรรมาธิการทหาร และทางญาติพลทหาร มีข้อสงสัยเรื่องสภาพอากาศร้อนที่อาจจะมีผลต่อการฝึก ซึ่งผู้แทนกองทัพเรือ ระบุว่า มีการจดบันทึกอากาศทุกชั่วโมง และมีการชักธงแดงที่แสดงว่าอุณหภูมิสูงจริง

เรื่องดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการสอบสวน ข้อเท็จจริง โดยคณะกรรมการที่กรมสารวัตรทหารเรือตั้งขึ้น เมื่อวันที่ 30 ก.ค.

อ่านข่าว ลดระบายน้ำ “เจ้าพระยา” “บางระกำ” ยังจม “เชียงใหม่” เร่งเคลียร์หลังน้ำลด

กังขาข้อมูลอาการ-ไทม์ไลน์ไม่ตรงกัน

ต่อมานายชยพล สท้อนดี และจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.พรรคประชาชน ในฐานะโฆษกกรรมาธิการการทหาร แถลงโดยระบุว่า  ตามที่สารวัตรทหารเข้าให้คำชี้แจง และส่งรายงานหนึ่งฉบับสอบปากคำพยานในเหตุการณ์

กรรมาธิการมีข้อสังเกตหลายข้อว่าข้อมูลยังไม่ตรงกันเช่น อาการเสียชีวิต หรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ระบุว่าเป็นการฝึกที่ไม่ได้หนักระยะเวลา 30 นาทีในช่วงเวลา 10.00 น. และอีก 30 นาทีในเวลา 15.00 น. และระบุว่าพลทหารมีอาการชักช่วงเย็น และครูฝึกได้สะกิดเตะไปที่ขาสองครั้ง และตบที่หน้าหนึ่งครั้งก่อน ที่จะพาไปรับประทานอาหาร

ขณะนั้นพลทหาร มีอาการชักไม่สามารถควบคุมร่างกายได้ และทิ้งให้อยู่ในอาการดังกล่าวนาน 1 ชั่วโมง ก่อนที่จะมาเช็ก เมื่ออาการไม่ดีขึ้นจึงส่งไปโรงพยาบาล ก่อนที่จะเสียชีวิตในเวลาถัดมา

อ่านข่าว กังขา! ทหารพรานตายผิดปกติ ผลชันสูตร 2 รพ.ไม่ตรงกัน

กรรมาธิการตั้งข้อสงสัยว่า กองทัพเรือ มีขั้นตอนในการเช็กอาการคนชักอย่างไรบ้าง เพราะปกติจะไม่มีการเตะที่ขา หรือตบที่หน้าและไม่ทิ้งระยะเวลาไว้นานถึง 1 ชั่วโมง และไม่พาบุคคลที่มีอาการชักไปรับประทานอาหาร

การให้ปากคำของญาติผู้เสียชีวิต และกองทัพเรือไม่ตรงกัน เช่นสาเหตุการเสียชีวิต ในช่วงแรกกองทัพเรือแจ้งว่าเป็นลมหมดสติเสียชีวิต เมื่อมีการร้องเรียนตามเรื่องจึงทราบข้อมูลในบางส่วนว่า มีอาการล้มเหลวในระบบทางเดินหายใจ และระบบไหลเวียนโลหิต

ทราบอาการของผู้เสียชีวิตจากญาติว่ามีซี่โครงหัก 3-4 ซี่ ตั้งข้อสังเกตว่าหากเกิดขึ้นจากการทำซีพีอาร์ ไม่น่าจะมีการหัก 1-2 ซี่บริเวณลิ้นปี่ จึงเป็นข้อสงสัย และข้อสังเกตว่ามีการซ้อมพลทหาร นำมาสู่สาเหตุการเสียชีวิตด้วยหรือไม่

รายงานซี่โครงหักไม่ได้อยู่ในรายงานของกองทัพเรือที่แจ้งต่อกมธ.ทหาร เมื่อตั้งคำถามถึงได้เล่าสาเหตุให้ฟัง อีกทั้งรายงานการเสียชีวิต 1 คนมีเพียง 3 หน้ากระดาษ

อ่านข่าว ร้องสคบ.สอบ “ดิไอคอน” ชวนทำธุรกิจออนไลน์-จ่อเพิกถอนโล่ทำดี

จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.พรรคประชาชน

จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.พรรคประชาชน

เข้าข่ายผิดมาตรา 189 ร่วมปกปิดข้อมูล

นายชยพล กล่าวอีกว่า ตั้งข้อสังเกตว่ารายงานอาจเพิ่งทำขึ้นมา คาดว่าความผิดของกองทัพเรือในครั้งนี้เข้าข่ายกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 189 ที่ร่วมกันปกปิดให้ผู้ทำความผิดไม่รับโทษ เพราะผู้บัญชาการค่ายก็ไม่ได้มาเอง และไม่ได้แจ้งสาเหตุที่แท้จริงในการเสียชีวิตให้แก่ครอบครัว

ถ้าสันนิษฐานจากเอกสารตรงนี้ จะเห็นได้ว่าตายเพราะอะไร พลหทารเป็นลมล้มไปครูฝึกเตะ 2 ทีที่หน้าอก ตบหน้า 1 ทีไม่รู้ว่าเป็นการปฐมพยาบาลสำนักไหนที่ทำ เสร็จแล้วปล่อยให้นอนนิ่งอยู่ 1 ชั่วโมง เพื่อนไปอาบน้ำแล้ว ยังนอนนิ่งอยู่ครูฝึกไม่สนใจทิ้งไว้อย่างนั้นจนสุดท้ายพลทหารเสียชีวิต

แค่นี้เพียงพอแล้วที่จะสรุปว่าทำไมถึงเสียชีวิตไม่ใช่ต้องรอตั้งกรรมการสอบและต้องสอบปากคำทหาร 150 คนผ่านมาเกือบ 4 เดือนเพิ่งสอบได้ 55 คน เท่ากับต้องใช้เวลาอีกเกือบปี 

อ่านข่าวอื่นๆ

เปิดประมูลสุนัขทหารไม่ผ่านทดสอบ “เยอรมันเชพเพิร์ด-มาลีนอยส์”

“ฮิปโปหมูเด้ง” ครบ 3 เดือนสุขภาพแข็งแรงหนัก 32.7 กก.

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่