หน้าแรก Thai PBS ศาลกาฬสินธุ์ ยกฟ้อง “โตโต้ ปิยรัฐ” คดี “ม.112 – พ.ร.บ.คอมฯ”

ศาลกาฬสินธุ์ ยกฟ้อง “โตโต้ ปิยรัฐ” คดี “ม.112 – พ.ร.บ.คอมฯ”

23
0
ศาลกาฬสินธุ์-ยกฟ้อง-“โตโต้-ปิยรัฐ”-คดี-“ม112-–-พรบ.คอมฯ”
ศาลกาฬสินธุ์ ยกฟ้อง “โตโต้ ปิยรัฐ” คดี “ม.112 – พ.ร.บ.คอมฯ”

วันนี้ (11 ต.ค.2567) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้ทวิตข้อความผ่านสื่อสังคมออนไลน์ X ระบุว่า ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์พิพากษายกฟ้อง นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ สส.กทม.พรรคประชาชน และอดีตนักกิจกรรมกลุ่ม WeVo ในคดี ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ กรณีถูกกล่าวหาว่า ติดตั้งป้ายวิจารณ์การผูกขาดวัคซีนและโพสต์ภาพป้ายเมื่อปี 2564

คำพิพากษาโดยสรุประบุว่า พยานหลักฐานโจทก์มีความน่าสงสัยตามสมควรว่า จำเลยเป็นผู้ติดตั้งป้ายและโพสต์ภาพป้ายเองหรือไม่ ยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลย ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 227 วรรคสอง ศาลพิพากษายกฟ้อง

ทั้งนี้ นายปิยรัฐ ถูกดำเนินคดี ม.ใน 112 คดีนี้เป็นคดีแรก รวมถึงเป็นคดีแรกที่ศาลมีคำพิพากษา โดยอีก 2 คดี ยังอยู่ระหว่างพิจารณาของศาลอาญาและศาลจังหวัดอุบลฯ

คดีดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 ม.ค.2564 นายปิยรัฐ จงเทพ ถูกดำเนินคดีในข้อหา หมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และข้อหาตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(3) โดยถูกกล่าวหาว่า เป็นผู้จัดทำป้ายไวนิลวิจารณ์การจัดหาวัคซีนโควิด-19 ของรัฐบาล แล้วใส่ข้อความที่เป็นการหมิ่นฯ และโพสต์เผยแพร่ภาพป้ายดังกล่าวที่ติดตั้งอยู่ข้างทางใน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ 

จนล่าสุดศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ยกฟ้องคดี ม.112 ของ “โตโต้ ปิยรัฐ” กรณีถูกกล่าวหาติดป้ายวิจารณ์ผูกขาดวัคซีนเมื่อปี 2564 เห็นว่า พยานหลักฐานโจทก์ยังมีเหตุให้สงสัย

 

อ่านข่าว : เปิดบัญชีทรัพย์สิน สส.ก้าวไกล “เท่าพิภพ – โตโต้ ปิยรัฐ”

ศาลกาฬสินธุ์ปรับ 1 พันบาท คดี “โตโต้” จัดกิจกรรม “วิ่งไล่ลุง” 

“โตโต้ ปิยรัฐ” รับทราบข้อกล่าวหาคดี ม.112

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่