หน้าแรก Voice TV ‘อนุทิน’ ให้นโยบาย ขรก.มหาดไทย มุ่งขับเคลื่อน 5 นโยบายหลัก สร้างคุณภาพชีวิต 3 ด้าน ‘ความมั่นคงปลอดภัย – เศรษฐกิจ...

‘อนุทิน’ ให้นโยบาย ขรก.มหาดไทย มุ่งขับเคลื่อน 5 นโยบายหลัก สร้างคุณภาพชีวิต 3 ด้าน ‘ความมั่นคงปลอดภัย – เศรษฐกิจ – สะดวกสบาย’

5
0
‘อนุทิน’-ให้นโยบาย-ขรก.มหาดไทย-มุ่งขับเคลื่อน-5-นโยบายหลัก-สร้างคุณภาพชีวิต-3-ด้าน-‘ความมั่นคงปลอดภัย-–-เศรษฐกิจ-–-สะดวกสบาย’
‘อนุทิน’ ให้นโยบาย ขรก.มหาดไทย มุ่งขับเคลื่อน 5 นโยบายหลัก สร้างคุณภาพชีวิต 3 ด้าน ‘ความมั่นคงปลอดภัย – เศรษฐกิจ – สะดวกสบาย’

‘อนุทิน’ ให้นโยบาย ขรก.มหาดไทย มุ่งขับเคลื่อน 5 นโยบายหลัก สร้างคุณภาพชีวิต 3 ด้าน ‘ความมั่นคงปลอดภัย – เศรษฐกิจ – สะดวกสบาย’ ทุบโต๊ะ ‘พ่อเมือง’ ทำงานไม่มีวันหยุด เร่งรัด ‘น้ำดื่มสะอาด’ พร้อม ขีดเส้นประเมินผลงานทุก 3 เดือน

วันนี้ (16 ต.ค. 67) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายของผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น ถ.วิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ โดยมี นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมผู้บริหารระดับสูง ผู้ว่าราชการจังหวัด และ บุคลากรกระทรวงมหาดไทย ร่วมประชุม

นายอนุทิน กล่าวว่า แม้กระทรวงมหาดไทยจะมีรัฐมนตรีช่วยว่าการคนใหม่ 2 คน แต่ก็ไม่ได้เป็นชุดใหม่ทั้งหมด และยังคงสานต่อนโยบายที่ต่อเนื่องจากรัฐบาลที่แล้ว ดังนั้นจึงขอให้ ข้าราชการที่ได้รับแต่งตั้งใหม่ รวมถึงผู้ว่าราชการจังหวัด ร่วมกันขับเคลื่อน 11 นโยบายที่เคยมอบไว้ แต่ครั้งนี้ ให้เน้นใน 5 นโยบายหลักคือ 

1) การจัดระเบียบังคม ปราบปรามผู้มีอิทธิพล

2) การปราบปรามและป้องกันยาเสพติด 

3) การสร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ให้กับประชาชน 

4) การส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน 

5) น้ำดื่มสะอาดบริการประชาชน

โดยทั้ง 5 นโยบายนี้จะนำไปสู่เป้าหมายสำคัญของกระทรวงมหาดไทยคือการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ซึ่งนั่นก็คือการ ทำคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดี ขึ้น ใน 3 ด้านได้แก่ คุณภาพชีวิตด้านความมั่นคง ด้านเศรษฐกิจ และความสะดวกสบาย

นายอนุทิน กล่าวว่า การขับเคลื่อนงานทั้งหมดนี้ จะมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นกลไกที่สำคัญ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดหากเป็นสมัยก่อนจะถูกเรียกว่า “พ่อเมือง” ที่มีความหมายลึกซึ้ง เพราะพ่อเมือง เปรียบเหมือนพ่อบ้าน หรือหัวหน้าครอบครัว หัวใจของพ่อเมืองจึงไม่ต่างจากหัวใจของหัวหน้าครอบครัว หมายความว่าความเป็นพ่อเมืองไม่มีวันหยุด ไม่มีวันหยุดพัก ที่จะคิดถึงความเป็นอยู่ และคุณภาพชีวิตของคนในบ้าน ไม่มีทางที่จะเชื่องช้า เฉื่อยชา กับความทุกข์ร้อนของคนในครอบครัว โดยเฉพาะในยามมีภัย ไม่มีวันที่จะขี้เกียจ เมื่อคนในบ้านยังยากจนหิวโหย มีแต่จะต้องหาทางเพิ่มรายได้ เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตให้กับคนในบ้าน

นายอนุทิน กล่าวว่า ให้ทุกหน่วยงานดูแลเรื่องของการปรับแผนงานในปีงบประมาณ 2568 ให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงมหาดไทย ให้ครอบคลุมทุกนโยบายข้างต้น โดยเฉพาะนโยบายเรื่องน้ำดื่มสะอาดบริการประชาชน พร้อมทั้งจะมีการติดตามประเมินการทำงานในทุก ๆ ไตรมาส หรือทุก 3 เดือน เพื่อให้ทุกจังหวัดและหน่วยงานได้มีโอกาสในการทบทวนข้อบกพร่อง และพัฒนาการทำงานได้อย่างทันท่วงที

นอกจากนี้ ให้ทุกหน่วยงานของกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัด ให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกกับพระราชรณียกิจ และพระกรณียกิจของพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ตลอดจนองคมนตรีที่เดินทางไปในพื้นที่ต่าง ๆ นั้นก็เปรียบเหมือนการไปปฏิบัติพระกรณียกิจแทนพระองค์ ดังนั้นต้องดูแลเป็นภารกิจสำคัญสูงสุดของกระทรวงมหาดไทย

นายอนุทิน กล่าวว่า ขอให้ผู้บริหารทุกหน่วยงาน ผู้ว่าราชการจังหวัดทำงานอย่างเต็มที่ ให้เกียรติซึ่งกันและกัน ไม่ให้ความสำคัญกับว่าเป็นคนของใคร แต่ทำงานเพื่อประชาชน พร้อมกับให้กำลังใจผู้บริหารและคนทำงานในทีมกระทรวงมหาดไทย ซึ่งทุกคนถือว่ามีความสำคัญ โดยเฉพาะ ผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อม อันถือเป็นเกียรติสูงสุดของข้าราชการทุกคน ขอให้ท่านประสบความสำเร็จในการปฏิบัติหน้าที่ สนองพระมหากรุณาธิคุณ ดูแลคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนแทนพระองค์ท่านเป็นพ่อเมืองที่ดูแลราษฎรแทนพ่อหลวง เพื่อความผาสุก และความเจริญของประเทศชาติ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่