หน้าแรก Thai PBS ขีดเส้น 30 วันเด็ดปีก “เทวดาดิไอคอน” ไม่เว้นนักการเมือง

ขีดเส้น 30 วันเด็ดปีก “เทวดาดิไอคอน” ไม่เว้นนักการเมือง

6
0
ขีดเส้น-30-วันเด็ดปีก-“เทวดาดิไอคอน”-ไม่เว้นนักการเมือง
ขีดเส้น 30 วันเด็ดปีก “เทวดาดิไอคอน” ไม่เว้นนักการเมือง

วันนี้ (17 ต.ค.2567) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และ​รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงความคืบหน้าตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เกี่ยวกับธุรกิจออนไลน์ว่า ให้เริ่มตรวจสอบในทันที

เนื่องจากเรื่องนี้อยู่ในความสนใจของประชาชน มีผู้ที่ได้รับผลกระทบจำนวนมาก วางกรอบระยะเวลาในการตรวจสอบ 30 วัน จะต้องรายงานกลับเข้ามาเป็นระยะให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วน ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ขอรอผลการสอบสวนจากคณะกรรมการชุดนี้ก่อน ถึงจะทราบว่า เมื่อผลสอบออกมาจะมีการกำหนดโทษเช่นไร

คุมตัวบอสดิไอคอน ขอฝากขังศาล

คุมตัวบอสดิไอคอน ขอฝากขังศาล

เมื่อถามว่าหากตรวจสอบนี้แล้วเสร็จ จะเป็นการสังคายนาโครงสร้างภายใน สคบ.เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือขึ้นหรือไม่ นายประเสริฐกล่าวว่า มีความมั่นใจ และได้สั่งการให้มีการดำเนินการด้วยความรัดกุม อย่าให้มีเรื่องของผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง

เมื่อถามว่า คณะกรรมการชุดนี้จะสามารถลบคำว่า “เทวดา สคบ.” ได้หรือไม่นายประเสริฐกล่าวว่า

ต้องลบให้ได้ เรื่องนี้ต้องไม่มี

เมื่อถามว่า เท่าที่ดูรายละเอียดที่ออกมาตอนนี้ พอจะทราบผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือมีเบาะแสอะไรในเบื้องต้นหรือไม่ จึงมีการจัดตั้งคณะกรรมการชุดนี้ขึ้นมา นายประเสริฐ กล่าวว่า เรื่องนี้จะมีการดำเนินการตามที่ปรากฏในคลิปเสียง หรือการนำเสนอข่าว หากมีการพาดพิงหรือใครที่อยู่ในข่ายต้องสงสัย จะต้องมีการดำเนินการอย่างเฉียบขาด ไม่ให้เกิดเรื่องการทุจริตในหน้าที่ เพราะถือว่าทำความเสียหายในวงกว้างต่อประชาชน

ส่วนคณะกรรมการชุดนี้ จัดตั้งขึ้นมาเพื่อคดีนี้โดยเฉพาะ หรือให้อยู่ต่อไปเพื่อให้ทำคดีในลักษณะนี้ด้วย นายประเสริฐ กล่าวว่า ให้ทำคดีนี้ก่อน แต่คดีต่อไปอาจจะเป็นคณะกรรมการชุดนี้ก็ได้ เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ และเจ้าหน้าที่ตำรวจก็สามารถนำผลสอบจากคณะกรรมการชุดนี้ ไปประกอบสำนวนคดีได้

ส่วนที่มีรายชื่อของนักการเมือง เข้ามาเกี่ยวข้อง คณะกรรมการชุดนี้ ก็เรียกเข้ามาชี้แจงได้เช่นกัน ไม่ว่าจะปรากฏชื่อใคร จะเป็นใคร ไม่ต้องห่วง แต่ ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

เมื่อถามว่าบุคคลใน สคบ.ที่มีชื่อเข้าไปเกี่ยวข้อง จะต้องสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ขอให้ดูผลของการสอบก่อน เพราะต้องการให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่ใช่ไปฟังมาแล้วแล้วไปดำเนินการทันที เพราะต้องดูความชอบธรรมจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่ให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดได้รับความเสียหาย แต่ยืนยันไม่ปกป้องผู้กระทำความผิด

อ่านข่าว“อ.อ๊อด” แจ้งความ “อดีตผู้ประกาศ” โยงระบบสินค้าดิไอคอน

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และ​รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และ​รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

สภาเร่งสอบโยงนักการเมือง

ด้านนางบุญยิ่ง นิติกาญจนา ประธานคณะกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภคสภาผู้แทนราษฎร ระบุถึงการติดตามคดีดิไอคอนว่า ที่ประชุมกรรมาธิการฯ ได้เชิญ สคบ.มาให้ข้อมูล และสอบความคืบหน้า พร้อมย้ำให้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน-เด็ดขาด เพื่อไม่ให้สังคมเกิดความวิตกกังวล และต้องการให้ผู้เสียหายที่เข้าไปเกี่ยวข้องโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ได้รับการช่วยเหลือ โดยจะต้องเร่งติดตามตรวจสอบทรัพย์จำนวนมาก เพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้เสียหาย

ส่วนกรณีคลิปเสียง เชื่อว่าท้ายที่สุดแล้วคนไทยต้องรู้ว่าเป็นใคร เพราะมีบางช่วงที่พาดพิงมาถึงกรรมาธิการ โดยเฉพาะกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่ง ทางคณะกรรมาธิการยังไม่เคยพิจารณาเรื่องนี้

แต่จากข้อมูลเป็นเรื่องร้องเรียนที่เกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว และทางคณะกรรมาธิการฯ ได้ส่งเรื่องให้ทาง สคบ.พิจารณา จนมีการไกล่เกลี่ยเงินชดเชยชดใช้ให้เป็นที่พอใจของผู้ร้องในขณะนััน และและจบไปด้วยดี ซึ่งมีเอกสารที่พร้อมให้ตรวจสอบ แต่ในเวลานี้ยังไม่อยากพาดพิงถึงใคร เพราะอาจจะโดนฟ้อง และเหมือนเป็นการรังแกบุคคลนั้น

นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ในฐานะกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภค ระบุว่า อยู่ในกรรมาธิการชุดนี้มาเป็นสมัยที่ 2 แล้ว ถ้าย้อนไปก่อนหน้านี้มีการร้องเรียนเรื่องดิไอคอน เมื่อสมัยที่แล้ว และมีการไกล่เกลี่ยจบไปแล้ว

นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา ประธานคณะกรรมาธิการ การคุ้มครองผู้บริโภคสภาผู้แทนราษฎร

นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา ประธานคณะกรรมาธิการ การคุ้มครองผู้บริโภคสภาผู้แทนราษฎร

ส่วนการพิจารณาในวันนี้ เน้นสอบถามส่วนราชการ โดยเฉพาะ สคบ.เพราะจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ภาพของ สคบ.เกิดความเสื่อมเสีย และเชื่อว่าสคบ. เป็นองค์กรที่น่าเชื่อถือ แต่อาจจะมีแค่บางส่วนเท่านั้นที่ไปแอบอ้างเชื่อว่าจะตรวจสอบบุคคลที่เกี่ยวข้องแอบอ้างผลประโยชน์กรณีดิไอคอนได้อย่างแน่นอน เพราะ สคบ.มีเอกสารทางราชการที่ชัดเจนอยู่แล้ว

นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคเศรษฐกิจไทย และอดีตกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ระบุคลิปเสียงที่อ้างถึงกรรมาธิการฯว่า ไม่สามารถพูดได้ว่าเป็นใคร แต่เชื่อว่า จะนำคนผิดมาลงโทษให้ได้ กรณีนี้ทำให้สภาเสื่อมเสีย ส่วนจะเรียกร้องไปถึงพรรคพลังประชารัฐ ที่ถูกพาดพิงในกรณีคลิปเสียงหรือไม่นั้น คงต้องดูไปทีละก้าว เพราะไม่สามารถไปยุ่งกับแต่ละพรรคได้

รถหรูของกลางในคดีดิไอคอน

รถหรูของกลางในคดีดิไอคอน

เชื่อว่าในเร็ววันนี้จะชัดเจน เพราะไม่มีใครจะไปอุ้มชูคนกระทำผิดได้ เพราะมีผู้เสียหายจำนวนมาก และต้องเร่งช่วยเหลือเยียวยา ประชาชนก่อน

โดยเชื่อว่ากรณีคลิปเสียง เป็นการแอบอ้าง แต่เนื่องจากที่ผ่านมาไม่เคยรับรู้ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่เมื่อในวันนี้รับทราบแล้วจะต้องนำผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้ โดยไม่คำนึงถึงหน้าอินทร์หน้าพรหม และเชื่อว่าไม่มีพรรคการเมืองใดจะฆ่าตัวตายด้วยเรื่องแบบนี้ แต่ก็ต้องให้เวลาตรวจสอบ

อ่านข่าว

“ดีเอสไอ” อายัดที่ดิน 68 ไร่ ย่านลำลูกกา โยง “ดิไอคอนกรุ๊ป”

ร้องสคบ.สอบ “ดิไอคอน” ชวนทำธุรกิจออนไลน์-จ่อเพิกถอนโล่ทำดี 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่